Thế giới

Mỹ-Trung 'căng như dây đàn' sau đe dọa mới của ông Trump

Đàm phán giữa Trung Quốc và Mỹ nhằm xuống thang căng thẳng thương mại song phương có nguy cơ đổ vỡ sau khi Tổng thống Trump dọa áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc.

Tạp chí Phố Wall dẫn lời các quan chức nắm rõ tiến trình đàm phán tiết lộ, Bắc Kinh hiện đang cân nhắc từ chối đề nghị thương lượng của phía Mỹ. Bên cạnh đó, giới chức Trung Quốc cũng đang tính toán các đòn trả đũa tiềm tàng.

Ảnh: Reuters

Các nguồn tin cho biết thêm, tại cuộc họp hôm 13/9, Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu các trợ tá tiếp tục áp mức thuế bổ sung lên hàng hóa Trung Quốc, dù Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đang nỗ lực khởi động lại đàm phán với Bắc Kinh.

Thông báo đợt thuế quan mới đã được hoãn lại vì chính quyền ông Trump xem xét điều chỉnh do có nhiều lo ngại từ phía công chúng. Ông Trump có thể sẽ nhắm đến những sản phẩm mà các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ phản ứng đỡ gay gắt hơn.

Trong một bài viết ngày 16/9, báo Global Times bình luận rằng việc chính quyền Trump tìm cách leo thang căng thẳng để giành được lợi thế tại bàn đàm phán với Trung Quốc là điều không mới. Và Bắc Kinh sẽ "không chỉ chơi phòng thủ" trước các đòn tấn công của Mỹ trong cuộc chiến thương mại này.

Theo Tạp chí Phố Wall, một số quan chức tư vấn cho lãnh đạo Trung Quốc thậm chí còn đề nghị gia tăng cuộc chiến lên một mức độ nữa, bằng cách hạn chế bán nguyên vật liệu, trang thiết bị cùng nhiều bộ phận then chốt trong các chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất Mỹ. Những giới hạn kiểu này có thể áp dụng đối với iPhone của Apple – vốn đang được lắp ráp ở Trung Quốc.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump viết ông ở thế trên trong cuộc chiến thương mại với Bắc Kinh và cảm thấy "không bị áp lực" phải giải quyết tranh cãi. Theo hai nguồn tin, tại cuộc họp với các trợ tá hôm 13/9, khi được hỏi ông có lo lắng về tác động của đợt thuế quan mới đến các cuộc đàm phán với Trung Quốc hay không, Tổng thống Mỹ trả lời: "Không".

Trước khi đưa ra đe dọa áp đợt thuế mới, chính quyền Tổng thống Trump đã áp mức thuế 25% lên 50 tỷ USD hàng Trung Quốc. Phía Bắc Kinh trả đũa bằng cách đánh thuế lên lượng hàng hóa tương đương nhập khẩu từ Mỹ.

Các nỗ lực chấm dứt chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đến nay đều thất bại. Quan chức của hai bên đã gặp nhau 4 lần để đàm phán chính thức, mới đây nhất là trong tháng 8. Mục đích của Nhà Trắng là tìm cách gây sức ép để buộc Bắc Kinh phải giảm thặng dư thương mại với Mỹ và bảo vệ các quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp Mỹ.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: ông Trump , trung quốc , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP