Thế giới

Mỹ - Triều có thể tuyên bố kết thúc chiến tranh ở Hà Nội

Hàn Quốc cho rằng lãnh đạo Mỹ - Triều nhiều khả năng sẽ đạt thỏa thuận để chính thức tuyên bố kết thúc cuộc chiến cách đây 66 năm.

Hội nghị thượng đỉnh

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại hội nghị ở Singapore tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

"Tôi tin rằng khả năng hai lãnh đạo ra tuyên bố kết thúc chiến tranh Triều Tiên vẫn để mở. Không có cách nào để biết đó là loại tuyên bố gì, nhưng tôi tin rằng Mỹ và Triều Tiên có thể đạt thỏa thuận về tuyên bố chấm dứt chiến tranh ở mức độ nào đó", người phát ngôn văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom nói trong cuộc họp báo tại Seoul sáng nay, theo Yonhap.

Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc bằng hiệp định đình chiến, không phải hiệp ước hòa bình. Hàn Quốc trước đó nhấn mạnh rằng tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh ít nhất phải liên quan đến Mỹ và việc bán đảo Triều Tiên bị chia cắt.

Kim Eui-kyeom cho rằng Hàn Quốc và Triều Tiên có thể đã tuyên bố thực tế về kết thúc chiến tranh khi quân đội hai bên ký thỏa thuận từ bỏ mọi hành động thù địch sau chuyến thăm Bình Nhưỡng của Tổng thống Moon Jae-in tháng 9 năm ngoái. Kim nhấn mạnh rằng Seoul và Bắc Kinh có thể đã làm như vậy khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và Mỹ - Trung cũng bình thường hóa quan hệ năm 1979.

"Do đó, các quốc gia duy nhất còn lại là Mỹ và Triều Tiên. Nếu Mỹ - Triều tuyên bố chấm dứt chiến tranh, việc kết thúc chiến tranh sẽ đạt được theo nghĩa thực", người phát ngôn nói thêm, lưu ý việc thay thế hiệp định đình chiến bằng hiệp ước hòa bình sẽ mất một thời gian và đó phải là nỗ lực đa phương liên quan đến cả Triều Tiên và Trung Quốc.

Hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra tại Hà Nội ngày 27-28/2. Chủ tịch Kim Jong-un đã lên tàu hỏa khởi hành đến Hà Nội vào chiều 23/2, dự kiến mất hơn hai ngày để vượt hàng nghìn km qua lãnh thổ Trung Quốc đến Việt Nam. Tổng thống Trump hôm 24/2 cũng thông báo trên Twitter sẽ lên đường tới Hà Nội vào sáng 25/2.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP