Thế giới

Mỹ tố Triều Tiên tấn công mạng gây thiệt hại hàng tỷ USD

Triều Tiên bị cho là có liên quan trực tiếp tới vụ tấn công mã độc WannaCry khiến hàng loạt công ty, bệnh viện, ngân hàng bị tê liệt và gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Triều Tiên bị nghi đứng sau vụ tấn công mạng bằng mã độc WannaCry (Ảnh minh họa: Reuters)

Reuters dẫn lời ông Tom Bossert, cố vấn an ninh nội địa Nhà Trắng, cáo buộc Triều Tiên có liên quan tới vụ tấn công mạng bằng mã độc WannaCry khiến hàng loạt bệnh viện, ngân hàng và các công ty trên toàn cầu bị tê liệt hồi đầu năm nay.

“Vụ tấn công này lan rộng và thiệt hại hàng tỷ USD. Triều Tiên chịu trách nhiệm trực tiếp”, ông Bossert cho biết trong bài viết được đăng trên Thời báo Phố Wall ngày 18/12.

Cố vấn an ninh Mỹ tuyên bố bất kỳ đối tượng nào gây tổn hại cho Mỹ cũng sẽ phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, ông Bossert không nêu chi tiết các động thái mà Washington tính triển khai với Bình Nhưỡng sau cáo buộc tấn công mạng trên. Thay vào đó, quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược “gây sức ép tối đa” với Triều Tiên.

Trước đó, Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ, Washington đưa ra đánh giá "với độ tin cậy cao" rằng nhóm tin tặc Lazarus, làm việc cho ​chính phủ Triều Tiên, đã tiến hành vụ tấn công mạng bằng mã độc WannaCry. Bình Nhưỡng từng nhiều lần lên tiếng bác bỏ các cáo buộc này, cho rằng đây là một chiến dịch bôi nhọ do Washington nghĩ ra.

Giới nghiên cứu an ninh và các quan chức Mỹ từ lâu đã tin rằng Lazarus chính là nhóm tin tặc đứng sau vụ tấn công mạng nhằm vào hãng phim Sony năm 2014 sau khi hãng phim này công bố một bộ phim đả kích nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trước khi Mỹ đưa ra tuyên bố chính thức hôm nay, nhiều chuyên gia an ninh và chính phủ Anh cũng đã nghi ngờ Triều Tiên gây ra vụ tấn công WannaCry khiến hơn 300.000 máy tính tại 150 quốc gia bị nhiễm mã độc. Với quy mô lớn chưa từng thấy vào thời điểm bị phát hiện, WannaCry khiến các bệnh viện ở Anh gặp sự cố, buộc hàng nghìn bệnh nhân phải thay đổi lịch thăm khám, đồng thời làm tê liệt cơ sở hạ tầng cũng như mạng lưới doanh nghiệp toàn cầu.

Mạng lưới máy tính của FedEx, công ty chuyển phát nhanh hàng đầu thế giới, là một trong những nạn nhân chịu thiệt hại nặng nhất sau vụ tấn công bằng mã độc WannaCry. FedEx hồi tháng 9 cho biết công ty này đã mất 300 triệu lợi nhuận do WannaCry.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP