Thế giới

Mỹ muốn tăng chi tiêu quốc phòng để hỗ trợ Đài Loan phòng thủ

Một dự luật đề xuất chi 1,5 tỷ USD mỗi năm trong 5 năm đã được trình lên Quốc hội Mỹ nhằm tìm kiếm việc tăng khoản ngân sách cho sự hiện diện của Washington tại khu vực châu Á và hỗ trợ Đài Loan phòng thủ trước Trung Quốc.

Binh sĩ Đài Loan đứng cạnh một hệ thống tên lửa đất đối không. (Ảnh minh họa: Getty)

Theo Sputnik, một dự luật quốc phòng đã được đệ trình lên Quốc hội Mỹ đề xuất chi 1,5 tỷ USD mỗi năm trong vòng 5 năm nhằm hỗ trợ công cuộc phòng thủ của Đài Loan trước Trung Quốc. Dự luật mang tên Asia Reassurance Initiative Act ARIA (Sáng kiến Tái bảo đảm Châu Á) sẽ tăng ngân sách cho sự hiện diện của quân đội Mỹ tại châu Á bằng các hoạt động như tuần tra tự do hàng hải.

Văn phòng báo chí của Thượng nghị sĩ bang Colorado Cory Gardner cho biết dự luật này nếu được thông qua sẽ đặt nền móng cho một khung chính sách chứng minh cam kết của Mỹ với một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở cửa và tự do. Thêm vào đó, dự luật thể hiện sự “ủng hộ việc bán vũ khí thường xuyên cho Đài Loan”. Ngoài ra, khoảng 150 triệu USD mỗi năm sẽ được dùng để “ủng hộ nền dân chủ, pháp quyền và xã hội dân sự” tại châu Á, bao gồm 10 triệu USD sẽ chi cho các hoạt đổng đẩy mạnh tự do thông tin ở Triều Tiên.

Theo đề xuất, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ cùng chi trả khoản ngân sách 1,5 tỷ USD mỗi năm trong 5 năm, nâng tổng giá trị của đề xuất lên 7,5 tỷ USD. “Chúng ta đang cố gắng xây dựng một lực lượng phù hợp với những thách thức dài hạn từ các chương trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc”, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng về vấn đề an ninh châu Á và Thái Bình Dương Randall Schriver cho biết.

“Chúng ta đang ở trong thời khắc đặc biệt trong lịch sử khi Mỹ cần gửi thông điệp tới châu Á, tới các đồng minh và cả đối thủ rằng Mỹ đang đầu tư vào khu vực này”, Thượng nghị sĩ Ed Markey nhận định, đồng thời nhấn mạnh đây là cơ hội để đẩy lùi tham vọng “làm suy yếu hệ thống quốc tế của Trung Quốc”.

Trước đó, dự luật này từng được đệ trình lên Quốc hội nhưng không được thông qua.

Vấn đề bán vũ khí cho Đài Loan vốn là chủ đề khá nhạy cảm trong quan hệ ngoại giao Mỹ và Trung Quốc. Bắc Kinh nhiều lần chỉ trích các thương vụ mua sắm gia cố nền phòng thủ của Đài Loan, cho rằng việc Trung Quốc thống nhất Đài Loan là “không thể ngăn chặn” và Bắc Kinh sẽ làm mọi việc để biến điều này thành hiện thực.

Phía Mỹ cho biết sẽ tiếp tục đánh giá các nhu cầu của Đài Loan và sẽ tiếp tục bán vũ khí cho hòn đảo theo đúng quy định trong các đạo luật về quan hệ với Đài Loan, nhấn mạnh động thái này nhằm hỗ trợ an ninh cho hòn đảo và bảo vệ hòa bình cũng như ổn định ở eo biển Đài Loan.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP