Thế giới

Mỹ - Hàn tập trận chung bất chấp đe dọa của Triều Tiên

Hàn Quốc và Mỹ vẫn tập trận không quân chung theo kế hoạch, bất chấp việc Triều Tiên hủy đàm phán cấp cao liên Triều.

Máy bay A-10 của Mỹ hạ cánh xuống sân bay căn cứ không quân Osan tại Pyeongtaek trong cuộc khai màn tập trận chung Mỹ - Hàn. Ảnh: AFP.

"Cuộc tập trận sẽ tiếp diễn theo kế hoạch, và về vấn đề đó, không có sự bất đồng giữa Hàn Quốc và Mỹ", Yonhap dẫn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay thông báo. "Bên cạnh đó, cuộc diễn tập được thiết kế nhằm nâng cao năng lực của phi công và không phải là việc tiến hành kế hoạch tác chiến hay diễn tập tấn công".

Cuộc tập trận chung thường niên Max Thunder bắt đầu từ ngày 11/5, với 100 máy bay, bao gồm 8 chiến đấu cơ tàng hình F-22, cũng như máy bay F-15K và F-16. Một nguồn tin nói máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ có thể không tham gia sự kiện kéo dài đến 25/5.

Tuyên bố của Bộ được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo và Đại tướng Vincent Brooks, Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, họp khẩn, có thể nhằm thảo luận về quyết định đường đột của Bình Nhưỡng về việc hủy đối thoại liên Triều đáng lẽ diễn ra hôm nay.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA sáng sớm nay công kích cuộc tập trận là diễn tập xâm lược, khiêu khích trong bối cảnh quan hệ liên Triều tan băng. Phía Triều Tiên còn dọa hủy cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un, dự kiến diễn ra ngày 12/6 ở Singapore.

Tác giả: Trọng Giáp

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Mỹ - Hàn , tập trận chung

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP