Thế giới

Mỹ hối thúc ASEAN cứng rắn hơn về vấn đề Biển Đông

Một nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ hối thúc các quốc gia Đông Nam Á đoàn kết và thể hiện lập trường kiên quyết hơn nữa trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp trên Biển Đông.

Đại sứ Tina Kaidanow, Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Chính trị, quân sự Bộ Ngoại giao Mỹ (Ảnh: AFP)

Trong khuôn khổ triển lãm hàng không Singapore, Đại sứ Tina Kaidanow, Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Chính trị, quân sự của Mỹ ngày 5/1 cho biết Washington khuyến khích các nước thành viên ASEAN cần thể hiện lập trường cứng rắn hơn nữa về vấn đề tự do hàng hải trên Biển Đông.

“Chúng tôi (Mỹ) đang duy trì các quy tắc quan trọng trên thế giới như vấn đề tự do hàng hải. Và chúng tôi khuyến khích các nước trong khu vực (Đông Nam Á) làm tương tự và tận dụng mối liên kết trong khối để thực hiện việc này. Chúng tôi khuyến khích ASEAN không chỉ nên cứng rắn hơn nữa về các vấn đề cụ thể như tự do hàng hải trên Biển Đông mà nên tiếp tục hoạt động tích cực hơn nữa trong các vấn đề chống khủng bố, ổn định an ninh khu vực về lâu dài”.

Tại sự kiện lần này, bà Kaidanow cho biết Mỹ đã cử một phái đoàn các nhà ngoại giao, kinh tế, quan chức quân sự cấp cao sang Singapore nhằm thúc đẩy chiến lược “mua hàng Mỹ” của Tổng thống Mỹ Donald Trump. So sánh với các đối thủ trong lĩnh vực xuất khẩu quốc phòng, bà Kaidanow tự tin rằng chất lượng xuất sắc của vũ khí và thiết bị quân sự do Mỹ sản xuất chính là lợi thế cạnh tranh lớn nhất của nước này.

Đại sứ Mỹ cho biết bà sẽ gặp gỡ và trao đổi với một số nước Đông Nam Á, cho rằng các nước này nên cân nhắc mua vũ khí Mỹ “không chỉ về lý do bảo đảm an ninh mà còn giúp tạo ra thế cân bằng trong khu vực”.

Lời kêu gọi của bà Kaidanow được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng hiện diện trên vùng tranh chấp thuộc Biển Đông bằng việc bồi đắp trái phép các đảo nhân tạo và xây dựng các cơ sở quân sự trái phép. Trong Thông điệp Liên bang hồi cuối tháng trước, Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc là đối thủ chính của Mỹ về vấn đề kinh tế và quân sự. Ông chủ Nhà Trắng cũng cam kết sẽ tăng cường hệ thống phòng thủ của Mỹ nhằm chống lại các mối đe dọa từ các đối thủ.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP