Thế giới

Mỹ - Hàn ký lại thỏa thuận thương mại tự do

Tổng thống Trump và Tổng thống Moon Jae In đã ký lại thỏa thuận thương mại tự do giữa hai nước bên lề họp Đại Hội đồng của Liên Hợp Quốc.

Ngày 24/9, lễ ký kết giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In diễn ra tại New York, bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Theo Bloomberg, thỏa thuận này được nhận định là tiến triển quan trọng trong lĩnh vực thương mại giữa hai nước. Hồi năm 2017, ông Trump tỏ ý định rút khỏi hiệp định tự do song phương có hiệu lực từ năm 2012.

Tổng thống Trump trong chiến dịch tranh cử 2016 đã gọi thỏa thuận ban đầu là “thứ giết chết việc làm” và phàn nàn rằng những điều khoản này đã góp phần làm thâm hụt thương mại của Mỹ gia tăng.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thỏa thuận thương mại tự do song phương hôm 24/9. Ảnh: AFP.

Dù vậy, các chuyên gia thương mại cho rằng những thay đổi trong thỏa thuận với Hàn Quốc chủ yếu chỉ là hình thức, vì ông Trump bị giới hạn bởi luật Mỹ nên không thể đàm phán hiệp định lớn hơn, vốn đòi hỏi phải được quốc hội thông qua.

Trong nỗ lực thúc đẩy tái cân bằng thương mại toàn cầu theo hướng có lợi cho Mỹ, ông Trump cũng đang đàm phán thay đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và tạo sức ép lên Trung Quốc để nước này giảm bớt rào cản với hàng hóa Mỹ.

Các cuộc đàm phán về NAFTA đang được tiến hành. Trong khi đó, vấn đề với Trung Quốc gần như không có tiến triển.

Hôm 24/9, Tổng thống Trump gọi bản thỏa thuận với Hàn Quốc là “thỏa thuận hoàn toàn mới” thay vì sự thay đổi từng bước. Trong khi đó, Tổng thống Moon cho biết hai nước đã có một số “điều chỉnh” với thỏa thuận.

Tổng thống Moon và Tổng thống Trump trong lễ ký kết tại New York. Ảnh: AP.

Theo thỏa thuận mới, Hàn Quốc sẽ tăng gấp đôi số lượng ôtô mỗi hãng xe Mỹ có thể bán tại nước này lên 50.000 chiếc mà không cần đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của địa phương. Tuy nhiên, các công ty Mỹ không được phép bán hơn 10.000 xe/năm tại Hàn Quốc.

Hàn Quốc đồng ý điều khoản cho phép Mỹ duy trì thuế nhập khẩu 25% đối với xe tải đến năm 2041 thay vì 2021 như kế hoạch ban đầu. Thỏa thuận cũng đặt ra hạn ngạch đối với thép Hàn Quốc xuất khẩu tới Mỹ.

Hàn Quốc mong đợi thỏa thuận có hiệu lực vào ngày 1/1/2019.

“Các công ty từ cả hai nước sẽ có thể trao đổi thương mại trong điều kiện ổn định hơn”, Tổng thống Moon nêu rõ.

Dẫu vậy, các nhà lập pháp Hàn Quốc có nhiệm vụ phê chuẩn thỏa thuận đã cảnh báo họ sẽ không tán thành nếu Mỹ áp thuế lên ôtô của Hàn Quốc theo lời đe dọa của ông Trump nhằm bảo vệ các hãng xe nội địa từ hàng nhập khẩu nước ngoài.

Từ tháng 5, chính quyền Trump bắt đầu xem xét liệu ôtô nhập khẩu có đe dọa an ninh quốc gia không để quyết định áp thuế hoặc hạn ngạch. Quan chức Hàn Quốc đã tạo sức ép để có được sự bảo đảm rằng họ sẽ được miễn trừ.

Thỏa thuận mới được ký giúp gỡ bỏ một khúc mắc đôi khi gây căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Triều từ khi ông Trump nhậm chức.

Tổng thống Mỹ đặt nghi vấn về chi phí liên minh quân sự với Hàn Quốc và liên tiếp chỉ trích nước này về thương mại trong khi đồng thời nỗ lực hợp tác để loại bỏ mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Tác giả: Ngọc Hà

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP