Thế giới

Mỹ điều B-52 diễn tập gần Đài Loan

Các oanh tạc cơ B-52 của Mỹ hồi đầu tuần tiến hành bay huấn luyện ở vùng phụ cận Biển Đông và đảo Okinawa, phía nam Nhật Bản.

Máy bay ném bom B-52 của Mỹ hạ cánh xuống căn cứ không quân Andersen hồi tháng 1. Ảnh: US AirForce.

Không quân Mỹ (USAF) cho biết biên đội máy bay ném bom B-52 cất cánh từ căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam,Thái Bình Dương và quá cảnh ở vùng phụ cận Biển Đông hôm 24/4, theo Reuters.

"Biên đội B-52 đã tiến hành huấn luyện, sau đó quá cảnh ở vùng phụ cận tỉnh Okinawa để diễn tập với các tiêm kích F-15C Strike Eagle, trước khi quay lại Guam. Sứ mệnh hiện diện liên tục của máy bay ném bom (CBP) nhằm duy trì sự sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ và phù hợp với luật pháp quốc tế", tuyên bố của USAF cho biết.

Truyền thông Đài Loan cho rằng động thái của Mỹ nhiều khả năng nhằm đưa ra thông điệp cảnh báo đến Trung Quốc sau khi Bắc Kinh liên tục có những hành động tăng cường hiện diện quân sự quanh hòn đảo này.

Trong khi đó, tờ Global Times, ấn phẩm phụ của People's Daily - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm nay đăng bài xã luận cho rằng nếu các máy bay ném bom của Mỹ muốn gửi thông điệp tới nước này về Đài Loan thì thông điệp này không có tác dụng

"Mỹ không thể ngăn đại lục gây sức ép quân sự với Đài Loan. Máy bay quân sự đại lục sẽ bay gần hơn và cuối cùng sẽ bay trên hòn đảo này" bài xã luận nhấn mạnh.

Căng thẳng tại eo biển Đài Loan gần đây gia tăng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phê chuẩn đạo luật tăng cường quan hệ Mỹ - Đài Loan mà Trung Quốc coi là hành động khiêu khích nghiêm trọng.Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời và sẵn sàng dùng vũ lực thống nhất nếu cần.

Khu vực biển giữa đảo Okinawa và Đài Loan. Đồ họa: Japan Forces.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Mỹ điều B-52 , Đài Loan

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP