Du lịch

Mùa hoa sơn tra Nậm Nghiệp

Đến Sơn La, ghé thăm bản Nậm Nghiệp vào mùa hoa sơn tra nở, bản làng vùng cao được phủ một màu trắng tinh khôi đẹp đến mê hồn, ôm trọn núi rừng.

Tại bản Nậm Nghiệp (xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La), cứ vào độ xuân sang, nơi đây như lạc vào miền cổ tích với bốn bề trắng muốt hoa sơn tra. Sơn tra (tên gọi khác là táo mèo) gắn với đồng bào Mông ở Nậm Nghiệp đã từ bao đời nay. Nhờ có sơn tra, mỗi dịp hoa nở hàng tháng 3, tháng 4 hàng năm hay mùa quả chín từ tháng 6 đến tháng 10, bản nhỏ lại tấp nập du khách đến trải nghiệm.

Hoa sơn tra chịu được sương gió, mưa dầm, biểu tượng cho sức sống bền bỉ, kiên cường của người Mông. Nguồn ảnh: Thiên nhiên và Môi trường

Địa điểm ngắm hoa sơn tra

Hoa sơn tra ở bản Nậm Nghiệp đẹp hơn nhiều nơi khác bởi hoa nở đồng loạt và trên cây chỉ có màu trắng của hoa, chứ không có màu xanh của lá hay màu nâu của những cành lẫn vào. Dưới đây là một số địa điểm ngắm hoa lý tưởng thu hút khách du lịch:

Rừng sơn tra cổ thụ: Đây là địa điểm “check in” nổi tiếng nhất ở bản Nậm Nghiệp. Những cây sơn tra cổ thụ hàng trăm năm tuổi, với tán lá rộng, phủ đầy hoa trắng tinh khiết, tạo nên một khung cảnh vô cùng lãng mạn. Du khách có thể dạo bước dưới tán hoa, chụp ảnh lưu niệm hoặc tận hưởng hương thơm thoang thoảng của hoa sơn tra.

Đỉnh Tà Chì Nhù: Từ đỉnh Tà Chì Nhù, ngọn núi cao nhất tỉnh Sơn La, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh rừng hoa sơn tra bạt ngàn, trải dài tít tắp, bao phủ cả núi rừng.

Con đường dẫn vào bản: Con đường dẫn vào bản Nậm Nghiệp cũng là một địa điểm “check in” tuyệt đẹp. Hai bên đường là những hàng cây sơn tra nở rộ, tạo nên một khung cảnh thơ mộng, trữ tình.

Ngoài thăm thú ngắm cảnh, du khách có thể cắm trại giữa những tán hoa sơn tra nở rộ. Nguồn ảnh: Trần Trung Hiếu

Chơi gì ở bản Nậm Nghiệp?

Nậm Nghiệp không chỉ là địa điểm lý tưởng để du khách ngắm hoa và chụp ảnh với hoa sơn tra, nơi đây còn có nhiều hoạt động trải nghiệm khác chắc chắn làm những ai đặt chân đến đây đều không muốn về.

Săn mây: Trải nghiệm săn mây ở bản Nậm Nghiệp vô cùng thú vị và đáng nhớ. Buổi sáng sớm, khi mặt trời vừa ló dạng, những đám mây trắng bồng bềnh trôi lững lờ dưới chân núi, tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp, huyền ảo. Để săn mây du khách nên dậy sớm, khoảng 4-5 giờ sáng, thời điểm này thời tiết mát mẻ, dễ chịu và mây cũng dày đặc nhất. Du khách có thể lựa chọn một địa điểm cao ráo, thoáng đãng để ngắm mây, chẳng hạn như đỉnh Tà Chì Nhù, hoặc trên các con đường dẫn vào bản.

Chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù: Tà Chì Nhù là ngọn núi cao nhất tỉnh Sơn La, chinh phục đỉnh núi này là một trải nghiệm vô cùng thú vị, mang đến cho du khách những cảm giác mạnh và mãn nhãn. Nếu có thời gian 2-3 ngày du khách nên kết hợp trekking trên con đường leo núi và ngắm mùa hoa đỗ quyên. Đường qua bản Nậm Nghiệp là con đường mới để tới Tà Chì Nhù, giúp du khách rút ngắn thời gian.

Bản làng người Mông: Nậm Nghiệp là một bản làng dân tộc Mông truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào nơi đây. Du khách có thể tham quan, tìm hiểu về cuộc sống sinh hoạt, văn hóa, phong tục tập quán của người Mông.

“Check in” hoa sơn tra Nậm Nghiệp

Thời gian hoa sơn tra nở rộ thường kéo dài khoảng 1 tháng, du khách nên tìm hiểu và đến bản Nậm Nghiệp vào thời điểm thích hợp nhất để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của rừng hoa sơn tra một cách trọn vẹn.

Quãng đường di chuyển đến bản Nậm Nghiệp khá vất vả, xuất phát từ Hà Nội du khách có thể trải nghiệm chuyến "phượt" bằng xe máy hay đi xe khách, ô tô cá nhân đều được để đến xã Ngọc Chiến, Sơn La trước tiên. Một số nhà xe có thể tham khảo như nhà xe Kiên Huyền và Thảo Nguyên. Sau khi đến xã Ngọc Chiến du khách có thể xe máy hoặc thuê xe ôm chở đến bản Nậm Nghiệp, thời gian khoảng 1 giờ.

Du khách nên đi du lịch Nậm Nghiệp từ hai ngày trở lên để trải nghiệm hết các địa điểm nơi đây. Mùa xuân là thời điểm nhiệt độ xuống khá thấp vào ban đêm nhưng bù lại hoàng hôn rất đẹp với điều kiện không bị mây mù. Nhiệt độ lúc 17h00 khoảng 12 độ, đến đêm xuống 5-7 độ, thậm chí thấp hơn. Vì vậy, nên chuẩn bị đầy đủ đồ ấm, thuốc cá nhân. Đi bộ trong rừng cây thì nên mang theo ghế dã ngoại, hoặc lều để có thể cắm ở bất kỳ đâu.

Du lịch Tây Bắc đến với bản Nậm Nghiệp có hình thức lưu trú phổ biến tại đây là homestay cho khách nghỉ qua đêm, trải nghiệm đời sống bản địa các dân tộc… chỉ từ 100.000 đồng/đêm. Du khách nên đặt phòng trước khi đến, đặc biệt vào thời điểm cuối tuần. Một lựa chọn khác dành cho các tín đồ mê phượt là ngủ lều dưới rừng táo ở Nậm Nghiệp rất thú vị, lưu ý thời tiết lạnh, cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ giữ ấm.

Tác giả: Hạ Nhiên

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP