Nhân ái

Một gia đình khó khăn tột cùng

Dù mới gần 60 tuổi thế nhưng hoàn cảnh của bà Trương Thị Tương trú ở xóm 2 Nam Lâm, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu (Nghệ An) khiến nhiều người phải thương cảm.


Gia đình bà Trương Thị Tương

Căn nhà bà Tương nằm gần phía cuối làng, trên con đường bê tông chạy qua. Xung quanh đó những ngôi nhà cao tầng bề thế khiến ngôi nhà của gia đình bà thêm bức bối, bó hẹp. Cái sân bé tẹo lỉnh kỉnh những chai lọ, đồ phế thải.

Bước vào trong, căn nhà hai gian ẩm thấp tối om, dù đã bật điện nhưng vẫn không đủ sáng để tỏa khắp nhà. Trong đó những con người ốm yếu bệnh tật đang chống chọi từng ngay để có thể sinh tồn. Đó là ông Hoàng Văn Hội (60 tuổi) - chồng bà Tương, bị vẹo sống lưng từ nhỏ, giờ không làm được gì; là hai đứa con của ông bà là Hoàng Văn Tuấn (25 tuổi) và Hoàng Văn Thuận (20 tuổi) bị bệnh thần kinh không hay biết gì.

Bà Tương tâm sự trong nước mắt: “Sinh được hai người con trai, cứ tưởng sau này về già, vợ chồng tôi sẽ có các con làm chỗ dựa, vậy mà chúng sinh ra không được bình thường như bao đứa trẻ khác, càng lớn chúng càng ngây ngô, ngớ ngẩn”.

Ông bà Hội cũng đã đưa các con đi bệnh viện nhưng được kết luận mắc bệnh thần kinh bẩm sinh nên không thể cứu chữa. Vậy là từ bấy tới giờ hai ông bà lặn lội mưu sinh, làm thuê làm mướn khắp nơi để có tiền nuôi hai con và mua thuốc thang cho chúng. “Từ lúc sinh con ra, chưa lúc nào tôi được ngơi tay, hết chăm con rồi đến chăm chồng, nên sức khỏe tôi đã kiệt quệ đi nhiều”, bà Tương than vãn.

Trong nhà có hai người bệnh đã khổ cực lắm rồi, thế nhưng sóng gió vẫn cứ bủa vây. Sau nhiều năm cật lực làm việc thuê để có tiền nuôi con và chữa bệnh, giờ ông Hội bị chứng vẹo sống lưng nên không làm được việc gì. Trong ngôi nhà tuềnh toàng, trống hoác chẳng có thứ gì đáng giá để mà bán đi nữa.

Chồng bà Tương bị bệnh vẹo sống lưng, lúc đầu ông chỉ bị đau, nhức mỏi trong xương. Do chủ quan và cũng không có tiền để đi khám bệnh nên bệnh tình ngày một thêm nặng. Tới lúc đi khám thì mới hay xương đã bị cong vẹo đi nhiều. Giờ nhìn sống lưng ông cong như cánh cung, chỉ muốn bật ra khỏi các khớp xương bám lấy.

Do bị vẹo lưng nên việc đi lại cũng như nghỉ ngơi của ông gặp không ít khó khăn. Ông nằm thẳng không được, chỉ biết nằm nghiêng.


Nhìn lưng ông Hội vẹo như cánh cung

"Giờ tôi có làm được việc gì giúp vợ nữa đâu, chỉ biết ở nhà trông con để cho bà ấy đi làm. Thế nhưng việc trông hai đứa con ngây dại cũng không dễ chút nào. Có khi chúng lên cơn rồi bỏ đi, tôi chỉ biết gọi hàng xóm đi tìm giúp chứ không thể đi nổi. Có khi vì sợ chúng bỏ đi rồi đánh cả hàng xóm nên tôi phải dùng dây xích sắt, còng chân hai đứa nó lại”, ông Hội xót xa.

Vậy là giờ đây mọi việc đều do bà Tương đảm nhận. Từ một người khỏe mạnh sức vóc dẻo dai, thì giờ đây sức khỏe của bà đã yếu đi nhiều, lưng bà đã còng lắm nên không còn đi làm thuê làm mướn nữa, chỉ làm được việc nhẹ, lặt vặt trong nhà.

Khó khăn là vậy nhưng cả gia đình chỉ biết trông chờ vào số tiền trợ cấp ít ỏi của xã hội, vậy nên việc thiếu ăn, chạy bữa cứ diễn ra thường xuyên. Có nhiều hôm, thương cho hoàn cảnh của bà khi bữa cơm gia đình chỉ có nước mắm nên những người hàng xóm tốt bụng người thì cho ít tiền lẻ, người cho bát gạo, hay con cá để gia đình bà có cái mà ăn…

Một gia đình khó khăn đến tột cùng, rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng nhân ái để cho bà Tương có thêm điều kiện chăm sóc chồng con.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:Trương Thị Tương ở xóm 2 Nam Lâm, xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu (Nghệ An)


Tác giả bài viết: Văn Đức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP