Xã hội

Một cụ già bỗng dưng mất thửa ruộng đã canh tác 10 năm

Cụ bà Nguyễn Thị Bẫm (81 tuổi), trú tại thôn Bạch Nao, xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai, phản ánh tới báo PL&XH về việc bị chiếm dụng mất tư liệu sản xuất...

Theo đó, cụ Nguyễn Thị Bẫm trình bày: Ngày 22-2-2018, cụ nhờ người ra thửa ruộng ở Đồng Sục (thôn Bạch Nao) để cấy thì bị ông Nguyễn Trọng Huy (hiện là Phó bí thư Chi bộ thôn Bạch Nao) huy động người đuổi và hủy hoại mạ của cụ.

Chiều cũng ngày, người nhà cụ Bẫm tiếp tục cấy, ông Huy vẫn ngăn cản và chửi bới rồi không cho cấy. Sau đó, ông Huy đã tự ý cho người mang mạ ra cấy trên toàn bộ diện tích đất mà cụ Bẫm đã canh tác hơn hơn 10 năm nay.

Ông Nguyễn Huy Oánh, Chủ tịch UBND xã Thanh Văn cho biết: Cụ Bẫm từng canh tác từ năm 2007 đến hết năm 2017 trên mảnh đất mà ông Huy đang tranh chấp với cụ. Ông Oánh cũng xác nhận, hiện tại diện tích lúa hơn 3000 m2 trên thửa ruộng đó là do ông gia đình Huy cấy.

Theo thông tin ông Oánh cũng cấp, thửa ruộng không thuộc quyền sở dụng của ông Huy. Vậy tại sao bỗng dưng ông Huy lại cấy hái trên thửa ruộng này? Đáng nói, UBND xã Thanh Văn không hề có động thái bảo vệ quyền lợi của một cụ bà.

Tại buổi làm việc ngày 16-5-2018 giữa UBND xã và các bên liên quan, ý kiến của ông Nguyễn Trọng Huy được ghi trong biên bản như sau: “Hơn 1 năm nay UBND chưa giải quyết ruộng cho gia đình tôi. Nên tôi có ý kiến UBND xã giao thửa ruộng ở Đồng Sục cho gia đình bà Bẫm thì tôi không có ý kiến gì và để cho bà Bẫm gặt, còn không gia đình tôi cấy thì gia đình tôi gặt”.

Điều lạ, ông Huy thắc mắc việc UBND xã Thanh Văn chưa giải quyết ruộng cho gia đình ông, nhưng ông lại cho người ra cấy ruộng mà cụ Bẫm.

Biên bản đổi ruộng do UBND xã Thanh Văn lập đang bị bỏ qua?

Theo nội dung biên bản được UBND xã Thanh Văn lập ngày 14-5-2007, gia đình cụ Bẫm có 5,23 sào ruộng ở cánh đồng Cui Trong được đổi lấy 6,53 sào ở quỹ đất II ở Đồng Sục và Mả Lê, tương đương 125%.

Lý do vị trí ruộng của cụ Bẫm được chia ở Cui Trong nằm trong quy hoạch điểm tiểu thủ công nghiệp nên được vận động đổi ruộng ra vị trí khác. Mặt khác, khu cánh đồng Mả Lê và Đồng Sục khi đó ruộng rất xấu và khó canh tác nên được đổi với mức chênh lệch 125%. Điều này được ông Chủ tịch xã Nguyễn Huy Oánh xác nhận.

“Ngày trước, ruộng ở đây mấp mô, do khó canh tác người dân không ai muốn cấy nên để làm quỹ đất II” – ông Oánh cho biết.

Cũng theo ông Oánh, do diện tích đất đang bị tranh chấp là đất quỹ II do UBND xã quản lý nên hiện tại UBND xã chưa thể xác định cụ Bẫm hay ông Huy là người được quyền sử dụng?

Theo quan điểm của luật sư Nguyễn Đức Trang, thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội, từ căn cứ trên đây cho thấy việc cụ Bẫm sử dụng diện tích đất canh tác ở Đồng Sục là hợp pháp. Còn việc đổi ruộng khiến cụ Bẫm sử dụng đất không đúng vị trí được cấp là do UBND xã Thanh Văn lập biên bản đổi ruộng không đúng quy định.

“Quyền sử dụng đất để canh tác của cụ Bẫm là quyền hợp pháp. Việc ông Huy tự ý sử dụng diện tích mà cụ Bẫm đang sử dụng khi cụ Bẫm chưa bị UBND xã hủy biên bản đổi lại ruộng là hành vi chiếm dụng bất hợp pháp” – luật sư Trang phân tích.

Tác giả: Nguyễn Khuê

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP