Kinh tế

Mặc kệ lệnh trừng phạt, vẫn có những người Trung Quốc lén bán rượu sang Triều Tiên

Hai người đàn ông Trung Quốc sống tại Nhật vừa bị nghi ngờ xuất khẩu trái phép lô hàng hóa trị giá khoảng 24 triệu yên Nhật (tương đương gần 5 tỷ đồng) sang Bắc Triều Tiên, bao gồm dầu gội đầu, sốt cà chua và rượu whisky.

Tờ Asahi cho biết, cảnh sát tỉnh Osaka đã chuyển hồ sơ vụ việc cho các công tố viên vào ngày 17/1.

Theo News Week, các nghi phạm gồm một giám đốc 41 tuổi của một công ty kinh doanh sống tại Kita Ward, Tokyo và một nhân viên 42 tuổi của một công ty khác sống tại Toda, quận Saitama, đã thừa nhận những cáo buộc trên.

Theo đó, hai người Trung Quốc này bị nghi là vi phạm Luật Quản lý ngoại hối và Luật Quản lý Ngoại thương của Nhật Bản.

Nhà chức trách Nhật Bản nghi ngờ hai người đàn ông Trung Quốc vận chuyển hàng hoá bất hợp pháp như rượu whiskey, dầu gội đầu và gia vị vào Bắc Triều Tiên. (Nguồn: CHANDAN KHANNA / AFP)

Trước đó, Nhật Bản đã cấm xuất khẩu các mặt hàng này vào Bắc Triều Tiên để trừng phạt nước này vì các hành động hiếu chiến, bao gồm bắt cóc người Nhật, thử nghiệm vũ khí hạt nhân và phóng tên lửa.

Đáng nói, nhiều nguồn tin cho biết, các nhà điều tra tin rằng, lô hàng gồm hai mặt hàng trên trị giá khoảng 60 triệu yên Nhật đã được xuất khẩu trái phép cho Bắc Triều Tiên trong 8 lần trước đó, từ giữa tháng 10/2014 đến tháng 1/2016.

Một trong những nghi phạm nói rằng đã được yêu cầu xuất khẩu rượu whisky và các loại rượu khác sang Bắc Hàn để phục vụ cho một sự kiện kỷ niệm liên quan đến cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il, tờ Asahi đưa tin.

Bên cạnh đó, còn có các mặt hàng khác như bếp gas, nước tương và nước xốt cà chua.

Hai người này nhận được đơn đặt hàng từ một công ty thương mại ở Trung Quốc chuyên nhận đặt hàng từ khách hàng ở Bắc Triều Tiên, các nghi phạm cho hay.

Sau đó, họ giả vờ rằng hàng hoá được xuất khẩu đến Đại Liên, Trung Quốc từ Cảng Yokohama hồi tháng 12/2014 đến tháng 1/2016, nhưng thực ra, tất cả số sản phẩm đều được chuyển bí mật tới Bắc Hàn.

Nhiều tờ báo địa phương cho biết, các mặt hàng của Nhật Bản rất phổ biến ở Bắc Triều Tiên, và các sản phẩm được bán với giá rất cao, đặc biệt khi nền kinh tế Bắc Triều Tiên đang bị bóp nghẹt bởi các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Nhật Bản đã áp đặt một số biện pháp chế tài đơn phương đối với Triều Tiên trong những năm qua nhằm vào các hoạt động tài chính, cũng như các tổ chức và cá nhân để phản ứng lại các cuộc thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo tờ Asahi, lệnh cấm đối với thương mại hàng hoá xa xỉ đã được đưa ra vào năm 2006 và đến năm 2009 thì mở rộng bao gồm tất cả các mặt hàng khác như là một phần của các biện pháp chế tài đối phó với các cuộc thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Các cảng của Nhật Bản cũng đã cấm tiếp cận với các tàu của Bắc Triều, và thậm chí cấm cả những tàu đã đi qua Bắc Triều Tiên.

Tokyo cũng cấm người dân Bắc Triều Tiên vào nước này, cũng như chuyển tiền sang đó, ngoại trừ các khoản viện trợ nhân đạo, theo The Japan Times.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP