Giới trẻ

Mặc bikini xếp hàng nhận trà sữa ở TP.HCM là làm chuẩn mực xã hội bị xô lệch

Vừa qua, nhiều cư dân mạng truyền tay nhau những hình ảnh một số bạn trẻ mặc bikini hoặc cởi trần xếp hàng chờ mua trà sữa miễn phí tại một cửa hàng ở đường Nguyễn Tri Phương (TP.HCM). Nhiều chuyên gia cho đây là hành vi làm chuẩn mực xã hội bị xô lệch.

Nguồn cơn của câu chuyện này là quán trà sữa cùng một công ty game có thông báo chương trình khuyến mại: “Giảm 100% hóa đơn với điều kiện mặc bikini khi đến order đồ”.

Từ thông báo này, nhiều bạn trẻ đã chấp nhận “cởi đồ” hoặc mặc bikini đến quán ngay giữa chốn đông người giữa ban ngày để được uống trà sữa miễn phí.

Những hình ảnh này sau khi được lan truyền trên mạng xã hội đã gây nên rất nhiều phản ứng trái chiều. Dư luận phản ứng với chiêu khuyến mãi gây choáng của quán trà sữa cũng như việc các bạn trẻ bất chấp tất cả chỉ để được uống trà sữa miễn phí.

Những hình ảnh các bạn trẻ cởi trần hoặc mặc bikini xếp hàng tại quán trà sữa đang được lan truyền trên mạng xã hội.

Nhìn nhận về sự việc này, PGS.TS Nguyễn Hồi Loan - Giảng viên khoa Xã hội học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ, tất cả các hoạt động kinh doanh và các hoạt động khác ở phạm vi trong nước đều phải tuân thủ luật pháp của Việt Nam. Ngoài việc tuân thủ theo luật pháp cũng còn phải tuân thủ theo phong tục, tập quán, văn hoá của cộng đồng. Phải tuân thủ hai yếu tố đó mới có đảm bảo được sự thành công của một thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Những cái nào đi trái với điều đó đều là những hành vi lệch chuẩn, nhất là những vấn đề đi trái với phong tục - lối sống - văn hoá của người Việt.

“Trước đây, chúng ta đã từng chứng kiến việc một hãng hàng không cho tiếp viên mặc bikini lên nhảy múa trên máy bay, một siêu thị điện máy bị phạt vì thuê 5 cô gái mặc bikini tiếp thị sản phẩm hoặc một quán bia cho nhân viên mặc bikini rót bia cho khách... những sự việc này bị cộng đồng phản ứng rất mạnh. Bị phản ứng vì những hành vi này trái với thuần phong mỹ tục và chuẩn mực văn hoá của người Việt trong ứng xử, trong ăn mặc. Xét trên nhiều phương diện, cộng đồng có những quyền lực mềm để đòi hỏi doanh nghiệp phải có những ứng xử văn hoá.

Tất nhiên, trong xã hội có những nhóm cộng đồng này, nhóm cộng đồng khác ở những tầng bậc văn hoá khác nhau. Có thể có nhóm tuổi teen, có nhóm tuổi trung niên, có nhóm cao tuổi... và đối với từng vấn đề có thể có nhóm có cách nhìn không chuẩn. Cho nên, rất cần phải có sự định hướng của truyền thông và giáo dục để nhất là các nhóm tuổi teen có cách ứng xử và ăn mặc phù hợp. Vì đây là Việt Nam chứ không phải là bất kỳ một nước nào khác. Ngay cả các nước phương Tây, nơi được cho là có cách nhìn thông thoáng về chuyện ăn mặc thì cũng phải tuân thủ theo những chuẩn mực nhất định”, PGS Nguyễn Hồi Loan nhấn mạnh.

Một PGS có tiếng của lĩnh vực xã hội học truyền thông cũng cho rằng, động cơ của hành vi khuyến mại trà sữa đối với các bạn trẻ mặc bikini hoặc cởi trần đến mua hàng là kích thích thị hiếu để quảng bá thương hiệu hòng nâng cao lợi nhuận.

Tuy nhiên, theo chuyên gia này, việc quảng bá thương hiệu không đơn thuần là một hiện tượng kinh tế mà còn là một hiện tượng văn hoá. Đã là văn hoá thì phải có giá trị và chuẩn mực của nó. Và cũng phải phù hợp với điều kiện và chuẩn mực xã hội nhất định.

Các chuyên gia cho rằng, hành vi thương mại hoá này sẽ làm xô lệch các chuẩn mực và giá trị xã hội.

“Nếu chúng ta quan sát sẽ thấy, quan điểm về tình dục của người Nhật khá mạnh bạo nhưng các cửa hàng ở Nhật không bao giờ quảng cáo sản phẩm kiểu như thế. Họ phân biệt rất rạch ròi chuyện tình dục với chuyện quảng bá thương hiệu. Hay người Hàn cũng quảng bá văn hoá rất văn minh dù quan niệm của họ về mặt tình dục khá thoáng. Việc tiếp thị phải phù hợp với các chuẩn mực giá trị xã hội. Và có lẽ không nên lạm dụng những thân hình đẹp gây hiệu ứng nhằm mang lại lợi nhuận kinh tế. Bởi vì việc cá nhân bỏ tiền ra mua hàng là hành vi kinh tế cá nhân nhưng hành vi đó cuốn hút một số lượng nhất định tham gia vào thì lại thành hành vi xã hội. Muốn xã hội phát triển thì không được phép tạo ra những xung đột giữa kinh tế và văn hoá.

Những hành vi này là nhằm mục đích kích thích thị hiếu để bán hàng tức là thương mại hoá. Và khi đã thương mại hoá như thế thì làm cho các chuẩn mực xã hội bị xô lệch”, chuyên gia này nói.

Các chuyên gia cũng cho rằng, chính quyền địa phương cần phải có hành vi xử phạt nghiêm khắc để chấn chỉnh sự việc này. Ngoài ra, cần phải có hình thức cảnh báo đối với những đối tượng khách hàng, nhất là đối tượng tuổi teen để họ nhận ra được vấn đề.

Theo tìm hiểu, ngay sau khi nắm thông tin, UBND phường 7 - Q.5, TP. HCM đã xuống kiểm tra và lập biên bản ban đầu đối với quán trà sữa có chiêu khuyến mãi giảm 100% hóa đơn với điều kiện mặc bikini.

Tác giả: Hà Tùng Long

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP