Thế giới

Lưỡng viện Mỹ nhất trí lệnh trừng phạt mới với Nga

Thượng viện Mỹ hôm 27/7 đã bỏ phiếu thông qua dự luật về các biện pháp trừng phạt mới với Nga, bất chấp phản đối của Tổng thống Donald Trump.

Theo hãng tin Reuters, kết quả bỏ phiếu thông qua gần như tuyệt đối với 98 phiếu thuận và 2 phiếu chống. Dự luật trừng phạt mới này cũng được áp dụng với Iran và Triều Tiên. Dự luật hiện được gửi tới Nhà Trắng để chờ ông Trump ký duyệt hoặc bác bỏ.

Trước đó, dự luật đã được Hạ viện Mỹ thông qua với 419 phiếu thuận, 3 phiếu chống.

“Hiện chúng ta đang chứng kiến một sự gia tăng quá khích chống Nga”, Tổng thống Putin phát biểu.

Dự luật được đưa ra trong bối cảnh các nhà lập pháp Mỹ đang điều tra về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống năm 2016 và nghi vấn có sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Moscow. Nga và ông Trump đều phủ nhận cáo buộc.

Phía Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Donald Trump vẫn chưa quyết định có ký thông qua dự luật hay không. Việc bác bỏ dự luật sẽ giúp ông Trump cải thiện các mối quan hệ với Nga nhưng lại đi kèm nguy cơ bị quốc hội phủ quyết.

Giới quan sát cho rằng, bước đi này sẽ khiến mối quan hệ giữa Mỹ và các nước liên quan thêm nặng nề, đồng thời tác động mạnh tới các vấn đề nóng khác của thế giới hiện nay và được coi là những hệ lụy của những rạn nứt trong nội bộ chính giới Mỹ.

Chắc chắn lệnh trừng phạt khi có hiệu lực sẽ là đòn giáng mạnh vào những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump trong việc cải thiện những mối quan hệ với Điện Kremlin vốn đã rơi xuống mức thấp nhất dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama.

Cũng trong ngày 27/7, phát biểu tại họp báo ở Savonlinna, Phần Lan, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên án cuộc điều tra về việc Nga bị cho là can thiệp vào bầu cử Mỹ là bằng chứng cho sự quá khích chống Nga đang gia tăng.

“Hiện chúng ta đang chứng kiến một sự gia tăng quá khích chống Nga”, Tổng thống Putin phát biểu. “Thật đáng tiếc rằng quan hệ Nga-Mỹ đang bị hy sinh để giải quyết các vấn đề chính trị trong nước”, người đứng đầu nước Nga nói thêm.

Ông khẳng định, nước Nga đang hành xử một cách kiên nhẫn và kiềm chế. Tuy nhiên, “vào một thời điểm nào đó, chúng tôi sẽ phải phản ứng bởi không thể mãi mãi dung thứ với cách hành xử thiếu tôn trọng đối với đất nước chúng tôi”, ông Putin cho biết.

Tác giả: Dương Lâm

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP