Thế giới

Luật sư trong nghi án Kim Jong-nam chỉ trích cảnh sát Malaysia điều tra hời hợt

Luật sư bào chữa cho các nghi phạm trong vụ việc công dân Triều Tiên qua đời nghi là ông Kim Jong-nam cho rằng cuộc điều tra của cảnh sát Malaysia là thiếu sót và các lý luận cáo buộc các nghi phạm có tội còn nhiều kẽ hở.

Nghi phạm Đoàn Thị Hương (Ảnh: AFP)

Theo hãng tin AFP, các luật sư bào chữa cho hai nghi phạm Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah (người Indonesia) trong nghi án Kim Jong-nam cho rằng kết quả điều tra vụ việc còn nhiều thiếu sót tại phiên xét xử ngày 27/6.

Luật sư của cô Aisyah, ông Gooi Soon Seng, đã trình bày trước tòa rằng vụ điều tra còn rất nhiều “thiếu sót và thiên vị”. Các cáo buộc chống lại nghi phạm được cho là “mơ hồ” và “không trả lời hay giải quyết được một số nghi vấn”.

Ông Gooi cho rằng phía công tố không chứng minh được thân chủ của ông đã bôi chất độc thần kinh lên mặt nạn nhân và không trả lời được câu hỏi vì sao cô Aisyah lại đi thông báo với bạn bè và gia đình là cô sắp tham gia một trò chơi khăm trên truyền hình trước khi tham gia vào nghi án. Một điểm bất thường khác là cô Aisyah không có triệu chứng nào cho thấy cô đã tiếp xúc với chất độc thần kinh VX, không có chất độc trong móng tay.

Ông Hisyam Teh Poh Teik, một trong 3 luật sư bào chữa cho Đoàn Thị Hương, nói rằng cô bị bắt giữ 2 ngày sau khi trở lại sân bay, đi giày và đeo túi giống như khi tham gia vào nghi án. “Trong nhiều năm hành nghề, chúng tôi không hiểu được vì sao nghi phạm quay trở lại hiện trường 2 ngày sau khi tình nghi gây án, tại một địa điểm có rất nhiều camera an ninh”, ông Teh nhận định, cho rằng điểm này đủ sức để chống lại cáo buộc từ phía công tố.

Các luật sư đều cho rằng 2 nghi phạm đều không rõ nạn nhân là ai và hoàn toàn không có động cơ làm hại người này. Hai nghi phạm cũng không đeo găng tay khi tiếp xúc với chất độc thần kinh, không thay quần áo sau “trò chơi khăm”, không trốn chạy và tỏ ra hợp tác với cảnh sát. Những động thái này dường như cho thấy họ dường như vô tội.

Ngoài ra, các luật sư cũng nói về vai trò của 4 nghi phạm Triều Tiên, nghi có liên quan tới vụ án nhưng đã rời khỏi Malaysia ngay sau khi vụ việc xảy ra. Các luật sư cho biết những người này đã trả tiền cho 2 nữ nghi phạm để thực hiện “trò chơi khăm” và nếu tòa án chỉ xét xử 2 nghi phạm mà không đưa 4 công dân Triều Tiên ra hầu tòa thì điều đó là “thiếu công bằng”.

Các luật sư cho rằng nếu cảnh sát Malaysia điều tra cẩn thận, thân chủ của họ sẽ không phải ra tòa và phía công tố đã không đưa ra được những bằng chứng và lý luận thuyết phục.

Trước đó, vào tháng 3, cảnh sát Malaysia cho biết việc họ chưa bắt được 4 nghi can Triều Tiên không khiến cô Đoàn Thị Hương và Aisyah bất lợi, và cam kết sẽ không biến 2 cô trở thành “tốt thí”. Malaysia cho biết Interpol cũng đã phát lệnh truy nã 4 công dân Triều Tiên theo yêu cầu của Kuala Lumpur.

Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương đã bị cáo buộc liên quan tới cái chết của một công dân Triều Tiên tại sân bay Kuala Lumpur hồi năm ngoái. Nạn nhân trên giấy tờ có tên Kim Chol, song được cho là Kim Jong-nam, anh em cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Cô Hương và Aisyah được cho là đã bôi chất độc thần kinh lên mặt của nạn nhân theo sự chỉ đạo của một nhóm người khác. Luật sư bào chữa có 2 nghi phạm nói rằng 2 cô tưởng rằng đây là một trò chơi khăm trên truyền hình, nhưng dường như họ đã bị “giật dây” bởi 4 công dân Triều Tiên.

Cả 2 nghi phạm đều bác bỏ các cáo buộc có âm mưu gây nên cái chết cho công dân Triều Tiên. Họ có thể sẽ phải đối diện án tử hình nếu bị tòa tuyên có tội.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP