Giáo dục

Lớp học đặc biệt

Cứ đến chiều thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, những trẻ em tại Làng trẻ SOS TP Đà Nẵng lại được tham gia một lớp học tiếng Anh miễn phí đầy vui nhộn, bổ ích. Đây là dự án giảng dạy tiếng Anh dành cho trẻ em mồ côi “Teaching English To Orphans Project” do một số cựu sinh viên Việt Nam từng du học tại Hoa Kỳ thực hiện, với sự hỗ trợ kinh phí từ phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ.

Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đến lớp học là nhìn những đứa trẻ ngồi ngay ngắn lắng nghe “cô giáo tình nguyện viên” giảng bài. Lớp học đặc biệt này thu hút khoảng 25 em nhỏ từ các khối lớp 5, 6, 7 tham gia, không khí lúc nào cũng sôi nổi, hào hứng.

Được biết, chương trình bắt đầu từ tháng 11-2016, hoạt động dạy tiếng Anh và các hoạt động ngoại khóa do 25 tình nguyện viên đảm nhận, trong đó có 11 người trực tiếp giảng dạy.

Họ là các bạn trẻ, sinh viên, giáo viên và người có vốn tiếng Anh thông thạo. Song song với việc học tiếng Anh căn bản, các em nhỏ còn được tham gia các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống và tìm hiểu văn hóa… Chị Lê Thị Thiên An, Trưởng dự án “Teaching English To Orphans” chia sẻ: “Ngôn ngữ nói riêng và giao tiếp nói chung đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển toàn diện của mỗi người, và không có bất kì ngoại lệ nào đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hay trẻ mồ côi.

Với mong muốn mang đến cho những em nhỏ mồ côi tại TP Đà Nẵng, những cơ hội thiết thực để tiếp cận với tiếng Anh, nâng cao những kỹ năng mềm, và phát triển những tài năng của mình, dự án từ thiện cộng đồng “Teaching English to Orphans”, giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em mồ côi tại Đà Nẵng đã ra đời.

Dự án thu hút được đông đảo các bạn tình nguyện viên có tâm huyết tham gia giảng dạy. Chúng tôi hy vọng rằng đây là cơ hội để các em nhỏ ở Làng SOS tăng cường khả năng ngôn ngữ và các kĩ năng mềm của mình, từ đó xây dựng tương lai tốt đẹp hơn…”.

Ngoài giờ học, các em còn được tham gia rất nhiều các hoạt động ngoại khóa bổ ích.

Lý do thực hiện dự án dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em mồ côi cũng rất tình cờ. Chị Thiên An cho biết, trong một lần ghé thăm chùa Quang Châu (H.Hòa Vang), nơi nuôi dưỡng nhiều trẻ em mồ côi trên địa bàn TP Đà Nẵng, chuyến đi đó đã mang lại cho chị nhiều cảm xúc.

Các em nhỏ ở đây có thể nhận được nhiều sự trợ giúp vật chất từ các đoàn từ thiện nhưng chuyện học hành chưa được giúp đỡ, kiểm tra, bởi việc chăm lo đời sống vật chất của các em đã là một vấn đề khó khăn, nói gì đến việc khác. Lúc đó chị đã nghĩ cần phải làm điều gì đó giúp đỡ các em, và lớp dạy tiếng Anh miễn phí ra đời.

Ban đầu dự án dự định sẽ triển khai 2 lớp học đồng thời tại chùa Quang Châu và Làng trẻ em SOS, tuy nhiên do một số khó khăn về thủ tục nên lớp học tiếng Anh tại chùa Quang Châu chưa được thực hiện. Lớp học tiếng Anh tại Làng SOS được giảng dạy, sử dụng các giáo trình dạy tiếng Anh cho trẻ mới nhất từ nước ngoài.

Các tình nguyện viên đứng lớp luôn lồng ghép vào giờ học các hình thức thu hút học sinh như múa hát, vẽ tranh, trò chơi vận động bằng tiếng Anh… Nhờ đó, các buổi học trở nên sôi động hơn, và hấp dẫn các em tham gia học tập nhiệt tình, có chất lượng.

Ngoài ra, vào các dịp lễ tết, các tình nguyện viên còn tổ chức các chương trình ngoại khóa, sinh hoạt theo chủ đề giúp các em vừa học vừa chơi, trau dồi kỹ năng giao tiếp và trao tặng những phần quà ý nghĩa, đem lại niềm vui và động lực để các em cố gắng vươn lên trong học tập.

Các em nhỏ tại đây rất thích thú và háo hức với các giờ lên lớp của tình nguyện viên. Em Diễm Quỳnh, lớp trưởng của lớp học đặc biệt này chia sẻ: “Trước đây em học tiếng Anh rất yếu, nhưng từ khi được các anh chị đến dạy tiếng Anh miễn phí em đã học tốt lên rất nhiều, môn tiếng Anh trở thành môn yêu thích của em.

Em mong dự án được tiếp tục duy trì để chúng em được học với các anh chị lâu hơn. Em thích lắm…”. Đến với trẻ em mồ côi, giúp đỡ các em phát triển như những bạn cùng trang lứa cũng là tâm huyết cũng như niềm vui của các tình nguyện viên dự án “Teaching English To Orphans”. Điều làm nên thành công cho dự án, một phần chính là đội ngũ tình nguyện viên nhiệt tình và đầy lòng nhân ái.

Các “thầy cô giáo đặc biệt” này không chỉ mang đến kiến thức, mà còn chia sẻ yêu thương cho các em có cảnh đời bất hạnh. Nhà ở H. Hòa Vang, khá xa với Làng SOS, thế nhưng đều đặn, cuối tuần nào, bạn Nguyễn Thị Huyền Trâm và Phạm Thị Thu Hà cũng đến với lớp học, để dạy tiếng Anh cho các em. Với tâm niệm “sống là cho đi đâu chỉ nhận riêng mình”, bạn Thu Hà trải lòng: “Đây là một dự án thiện nguyện giáo dục vô cùng ý nghĩa.

Mình có thể vừa giúp các em có hoàn cảnh khó khăn lại vừa duy trì được khả năng tiếng Anh. Các em nhỏ ở đây rất ham học hỏi, đó là động lực để dự án phát triển hơn nữa. Thành tích học tập tốt lên từng ngày của các em chính là niềm vui lớn nhất mà mình và các bạn tình nguyện viên nhận được…”.

Tác giả: Thanh Hoa

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP