Kinh tế

Lòng heo Mỹ tìm đường vào Việt Nam

Các nhà chăn nuôi heo Mỹ đang muốn đẩy mạnh hơn nữa lượng thịt xuất khẩu vào Việt Nam và kỳ vọng bán được cả nội tạng trắng.

Hiệp hội chăn nuôi heo Mỹ vừa thực hiện chuyến khảo sát và tìm hiểu thị trường Việt Nam, nơi được đánh giá là thị trường xuất khẩu thịt heo quan trọng và là điểm đến mới nổi đầy triển vọng ở châu Á.

Ông Craig Morris - Phó chủ tịch Ủy ban Tiếp thị toàn cầu của Hiệp hội cho biết, đơn vị đang nỗ lực tìm hiểu thêm sự quan tâm của người tiêu dùng, xây dựng quan hệ với người mua, người có tầm ảnh hưởng và các nhà bán lẻ. Thời gian qua, tiêu thụ thịt heo Mỹ ở Việt Nam rất khả quan.

"Sức tiêu thụ thịt heo Mỹ tại Việt Nam đang tăng lên. Chuyến đi này mang đến cơ hội cho các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp thịt heo Mỹ cơ hội tham gia vào thị trường Việt Nam, cũng như xây dựng nhận thức về thịt heo Mỹ và thịt heo chế biến với các nhà làm luật lại đây", ông Craig Morris nói.

Năm 2017, Mỹ xuất khẩu thịt giăm bông tươi, đông lạnh và thịt vai với giá trị hơn 11 triệu USD vào Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai với các sản phẩm thịt heo Mỹ, chỉ sau Hong Kong. Việt Nam cũng đã nhập thịt ba chỉ, giăm bông chế biến sẵn cũng như nhiều sản phẩm thịt heo chế biến khác từ Mỹ.

Lòng heo Mỹ chưa được Việt Nam cấp phép nhập khẩu vào. Ảnh: C.K

Đặc biệt, trong khi người Mỹ không dùng nội tạng heo thì người Việt Nam rất ưa chuộng. Do đó, riêng phần nội tạng đỏ như tim, gan, cật... đã xuất được qua Việt Nam với giá trị khoảng một triệu USD, thì nội tạng trắng như lòng, bao tử... chưa được cấp phép. Vì thế, ông Craig Morris cho biết, phía Mỹ đang tiếp tục đàm phán và tìm kiếm cơ hội xuất nội tạng trắng sang Việt Nam. Mặt hàng này đã xuất qua các nước châu Á khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore hay Malaysia.

Hiệp hội chăn nuôi heo Mỹ cho biết, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc không phải là lý do của cuộc xúc tiến thương mại này. Tuy nhiên, thuế nhập khẩu mà Trung Quốc đánh lên heo Mỹ đã tăng mạnh, từ mức 12% lên 62%. Sản lượng heo Mỹ vào Trung Quốc vì thế giảm mạnh. Trong khi đó, chuyển dịch thói quen ăn uống tại Việt Nam và Singapore lại mở ra cơ hội mới.

"Người tiêu dùng Việt Nam và Singapore đang nhanh chóng tăng tỷ trọng thịt heo trong bữa ăn. Điều này sẽ tạo cơ hội cho chúng tôi nắm giữ thị phần lớn hơn nếu có những chiến lược đúng đắn. Chúng tôi hiểu rằng, ở cả hai nước này, bức tranh về người tiêu dùng và nhà bán lẻ đang thay đổi", vị đại diện nhận định.

Tác giả: Viễn Thông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP