Bạn cần biết

Loại quả đầy bờ ao quê chế biến theo phương pháp này vừa ngon vừa bổ

Quả sung là loại quả dân dã rất dễ tìm kiếm ở các vùng nông thôn. Sung được chứng minh có nhiều công dụng tốt với sức khỏe.

Công dụng tuyệt vời từ quả sung mang lại

Giàu canxi: Báo Thanh Niên dẫn nguồn Boldsky, quả sung rất giàu canxi và là một sự thay thế tuyệt vời cho các liệu pháp điều trị dị ứng với các sản phẩm từ sữa.

Giảm cân: Quả sung giàu chất xơ rất hiệu quả cho kế hoạch giảm cân. Chất xơ này cũng rất tuyệt vời cho hệ tiêu hóa và giúp làm giảm kích thích hội chứng ruột (IBS).

Giàu chất dinh dưỡng: Kali, Omega-3 và Omega-6 của quả sung giúp duy trì huyết áp và tốt cho bệnh tim mạch vành.

Tốt cho sức khỏe mắt: Quả sung khô chứa chất chống ôxy hóa fenola tốt cho sức khỏe mắt, còn cao hơn so với chất chống ôxy hóa thực vật ở cà rốt, và giúp ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan tuổi tác. Ngoài ra, trong quả sung sản xuất kiềm, giúp cơ thể đạt được và duy trì nồng độ pH trong cơ thể ở mức 7,0 - 7,4 giúp cơ thể khỏe mạnh không bệnh tật.

Ngăn mụn: Do hàm lượng nước cao, quả sung được nghiền đóng vai trò như một chất tẩy rửa da tuyệt vời và giúp ngăn ngừa, chữa trị mụn trứng cá.

Ngăn ngừa bệnh thiếu máu: Quả sung rất nhiều chất sắt, các khoáng chất giúp tạo ra hồng cầu ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Phụ nữ mang thai được khuyến khích duy trì lượng hồng cầu cao.

Phòng ngừa ung thư đại tràng: Thông tin trên Lao Động, sự hiện diện của chất xơ giúp kích thích sự loại bỏ các gốc tự do và các chất gây ung thư khác, đặc biệt là ở ruột già, vì chất xơ làm tăng chuyển động tốt cho ruột.

Chống ung thư vú: Hàm lượng chất xơ trong sung đã được biết để bảo vệ chống lại ung thư vú, và sau khi mãn kinh, sự cân bằng hormone ở phụ nữ thường dao động. Hệ thống của cơ thể kết nối với nhau để các hormon ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, lần lượt ảnh hưởng đến khả năng chống oxy hóa để chống lại các gốc tự do.

Ăn quả sung thường xuyên tốt cho sức khỏe.

Ai không nên ăn quả sung thường xuyên?

Người bị bệnh sỏi thận: Trong quả sung chứa nhiều oxalate nên những người mắc bệnh thận khi ăn quả sung chất oxalate sẽ kết hợp với canxi tạo thành sỏi. Do đó, những người bệnh sỏi thận, sỏi mật nên hạn chế ăn để tránh tình trạng thêm nghiêm trọng.

Người có da nhạy cảm: Nếu là người có làn da nhạy cảm, dễ dị ứng thì tốt nhất không nên ăn quả sung vì dễ gây ra các tình trạng như viêm mũi, viêm màng kết và sốc phản vệ. Để biết bản thân bị dị ứng quả này không thì nên ăn thử miếng nhỏ, nhai chậm rãi để xem cơ thể có biểu hiện gì không rồi mới tiếp tục ăn.

Người có xuất huyết đau dạ dày: Theo đông y, đặc tính của quả sung chín là nóng, ăn nhiều sẽ gây xuất huyết trực tràng hoặc làm đau dạ dày. Ngoài ra, khi đang mắc bệnh xuất huyết trực tràng thì không nên ăn quả sung vì sẽ làm cơ thể chảy máu không ngừng, ăn sung nhiều còn làm cơ thể bị thiếu máu.

Người có chứng hạ đường huyết: Mặc dù tác dụng của quả sung có thể giúp kiểm soát đường huyết trong máu nhưng những người đang có chứng hạ đường huyết mà ăn quả sung nhiều sẽ phần nào làm mức đường huyết trong cơ thể hạ xuống mức thấp. Từ đó gây ra các tính trạng chóng mặt, đau đầu, run rẩy, tim đập nhanh, đổ mồ hôi, thị lực giảm, cảm thấy cáu gắt và da bị tái nhợt. Vì vậy, những người đang có mức đường huyết thấp thì nên hạn chế ăn quả sung để các tác hại không mong muốn.

Gợi ý món ngon từ quả sung

Sung nộm chua ngọt: Từ những quả sung xanh thái lát, ngâm trong nước muối khoảng 30 phút, rửa sạch, để ráo, tai lợn thái mỏng. Cho đường, muối tinh (hoặc nước mắm), dấm trắng, nước lọc vào một bát to, đánh tan các nguyên liệu này thành hỗn hợp, nếm thấy vừa miệng đủ chua, ngọt là được. Tỏi bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ. Ớt thái mỏng, bỏ hạt, băm nhỏ như tỏi. Cho sung, tỏi, ớt, thịt tai trộn với hỗn hợp đã pha. Ngâm khoảng 30 phút là bạn đã có món nộm sung chát dịu mà dòn tan, thấm vị chua cay mặn ngọt hài hòa

Sung muối khế: Nguyên liệu đơn giản gồm quả sung, khế chua, muối trắng, nước sôi để nguội, tỏi, mía. Sau khi nhặt sạch sung, rửa sạch, để ráo, đổ vào liễn. Khế chua thái lát xếp đều. Tỏi bóc vỏ, chẻ đôi múi tỏi phủ lên trên mặt. Mía chẻ mỏng, đan thành mên, đặt lên trên mặt liễn rồi chèn đá cuội/ túi nước sạch lên. Muối sạch và đường một thìa nhỏ hòa tan với nước đun sôi để nguội bớt, sờ ấm tay, lóng cặn trút vào cho ngập mặt sung, để chừng 3 đến 5 ngày là ăn được. Món này có thể ăn thay cà pháo muối. Sung muối chấm với muối vừng rất đậm đà.

Sung kho thịt thơm ngon lạ miệng: Món này ăn với cơm rất ngon. Sung, thịt ba chỉ, hành khô, nước mắm, cà ri, tiêu, lá chanh là những thành phần đơn giản của món ăn. Thịt ba chỉ thái mỏng, ướp với cà ri, nước mắm và tiêu. Sung nhặt bỏ cuống, rửa sạch, phi thơm hành, cho thịt vào xào sơ rồi cho sung vào đảo đều, đổ thêm một bát nước dùng và đun vừa lửa cho tới khi nước trong nồi sền sệt, vàng ánh thì đuợc. Tắt bếp rồi mới cho tiêu và lá chanh thái chỉ vào.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP