Tin địa phương

Lộ diện ‘công trường’ khai thác đất đá trái phép cạnh quốc lộ 1A

Hoạt động khai thác đất đá trái phép diễn ra đã nhiều năm nay ngay bên Quốc lộ 1A, biến một phần diện tích rừng tan hoang khiến người dân bức xúc.

Thời gian gần đây, PV ANTT liên tục nhận được phản ánh của người dân khu vực đèo Lý Hòa, thuộc xã Phú Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) về tình trạng khai thác đất đá trái phép. Việc khai thác trái phép diễn ra ngang nhiên lâu nay khiến người dân vô cùng bức xúc.

"Công trường" khai thác đất đá trái phép ngay cạnh QL1A.

Quan sát của PV tại khu vực đèo Lý Hòa, “công trường” khai thác đất đá mọc lên ngay cạnh sát QL 1A. Thời điểm PV có mặt, nhiều xe tải nối đuôi nhau vào khu vực khai thác để chở đất đá đi tiêu thụ. Trời nắng, những cột bụi đất bay mù mịt khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc.

Theo nhiều người dân địa phương, việc khai thác diễn ra từ nhiều năm nay, nhiều diện tích đất rừng bị cày xới nham nhở.

Một chiếc xe tải đang di chuyển vào chở đất đá.

Ông Trần T. sống gần khu vực đèo Lý Hòa cho biết: “Chúng tôi rất bức xúc vì khói bụi và tiếng ồn của xe cộ mù mịt mỗi khi đi vào chở đất đá. Hoạt động diễn ra đã nhiều năm nay nhưng vẫn tiếp diễn bất chấp sự khó chịu của người dân”.

Được biết, khu vực đất đang bị khai thác trái phép này nằm trên địa bàn xã Phú Trạch, nhưng phần đất lại thuộc sự quản lý của Lâm trường Rừng Thông (chi nhánh Bố Trạch).

Một diện tích rừng lớn bị cày xới hoang tàn.

Hoạt động khai thác trái phép đất đá suốt thời gian dài. Nhiều người dân lo lắng liệu có sự buông lỏng quản lí của chính quyền địa phương để các đối tượng hoành hành hay không?.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Phương, Chủ tịch UBND xã Phú Trạch cho biết: “Những đối tượng đang khai thác đất đá tại khu vực đèo Lý Hòa không phải người địa phương mà đến từ xã Hải Trạch (Bố Trạch). Dân cư ở xã Hải Trạch vốn làm nghề khai thác đất đá từ lâu nên xã cũng khó trong việc xử lí vi phạm. Chính quyền địa phương cũng thường xuyên kiểm tra xử lí nhưng tình hình vẫn chưa được triệt để do các hộ này không chịu hợp tác”.

“Do địa hình xã xa xôi, nên rất khó để tiến hành quản lí. Chính quyền xã cũng đã nhiều lần cử người túc trực thường xuyên, nếu phát hiện khai thác sẽ báo cáo xã ngăn chặn xử lý”, ông Phương cho biết thêm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Tác giả: Đình Tuấn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP