Thế giới

Lộ băng ghi âm ông Trump gây áp lực để bang Georgia trao chiến thắng cho mình

Báo Washington Post ngày 3-1 công khai đoạn ghi âm dài 1 giờ đồng hồ để rộng đường dư luận về một trong những nỗ lực cuối cùng của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm đảo ngược chiến thắng của đối thủ Joe Biden.

Tổng thống thứ 45 của Mỹ ông Donald Trump - Ảnh: REUTERS

Theo đoạn băng ghi âm, ông Trump đã có cuộc điện đàm dài 1 giờ với ông Brad Raffensperger, người phụ trách bầu cử của bang Georgia, một người cũng là thành viên Đảng Cộng hòa vào ngày 2-1.

Theo tóm tắt trên Washington Post, ông Trump lúc thì trách cứ, lúc thì ca ngợi ông, lúc đề nghị ông Raffensperger giúp đỡ và có lúc lại đe dọa mơ hồ là "sẽ có hậu quả hình sự" nếu ông Raffensperger từ chối thực hiện yêu cầu này.

Ông Raffensperger, có luật sư trưởng của Bộ hành chính bang Georgia ngồi cạnh suốt cuộc điện đàm, đã giải thích nhiều lần rằng những cáo buộc gian lận mà ông Trump đưa ra là dựa trên những giả thuyết mơ hồ không có bằng chứng cụ thể.

Ông Brad Raffensperger, người phụ trách bầu cử của bang Georgia tại một cuộc họp báo - Ảnh: REUTERS

Ông Raffensperger xác nhận tổng thống đắc cử Joe Biden là người chiến thắng ở Georgia, chênh lệch với ông Trump 11.779 phiếu và đó là một chiến thắng công bằng và chính xác.

Trong khi đó, ông Trump nhất định không chấp nhận lý lẽ này và đề nghị: "Người dân Georgia đang giận dữ, người dân cả nước đang giận dữ. Nếu ông đếm lại các phiếu bầu thì có gì sai nào?"

Ông Trump cũng hối thúc ông Raffensperger "kiếm" đủ số phiếu để lật lại kết quả bầu cử ở Georgia và trao cho mình chiến thắng. Ông Trump nói: "Nghe này, đây là điều tôi muốn. Tôi chỉ muốn ông tìm ra 11.780 phiếu. Tôi chỉ cần nhiều hơn (Biden) 1 phiếu thôi. Vì rõ ràng là chúng tôi đã chiến thắng tại tiểu bang này".

Ông Raffensperger trả lời: "Thưa ngài tổng thống, vấn đề là những gì ông nêu ra là không đúng".

Ngồi cạnh ông Trump trong cuộc điện đàm có Chánh văn phòng Nhà trắng Mark Meadow và các luật sư. Những người này cũng lặp lại các cáo buộc (vô căn cứ) do ông Trump đưa ra. Ông Raffensperger cùng luật sư tiếp tục bác bỏ.

Cuối cùng, sau khoảng 1 giờ nghe ông Trump liên tục đưa ra các cáo buộc vô căn cứ, ông Raffensperger lịch sự kết thúc cuộc gọi và nói: "Cám ơn Tổng thống Trump đã dành thời gian cho cuộc nói chuyện này".

Ông Trump có vẻ cũng thấy đã đến lúc dừng lại và trả lời: "Tôi biết cuộc gọi này rồi cũng chẳng đi đến đâu".

Sau đó cuộc điện đàm, sáng 3-1, ông Trump đăng tweet về cuộc điện đàm với ông Raffensperger, đặt câu hỏi ông này là không biết hay là không muốn công nhận có sự gian lận bầu cử.

Ông Raffensperger cũng phản hồi qua Twitter ngắn gọn: "Thưa tổng thống, những gì ông nói là sai sự thật".

Theo các chuyên gia về bầu cử, cuộc điện đàm này đặt ra nhiều câu hỏi về pháp lý.

Tác giả: HỒNG VÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: Bang Georgia , Joe Biden , Ông Trump , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP