Kinh tế

Lịch nghỉ cận Tết Nguyên đán, xe cho thuê bắt đầu tăng giá, kén khách

Do năm nay nghỉ tết Nguyên đán Mậu Tuất bắt đầu muộn, khoảng 29 âm lịch, nên những người có nhu cầu thuê xe về quê hoặc di chuyển xa đã bắt đầu đặt xe. Nhìn chung, giá cả xe năm nay vẫn đắt đỏ dù nguồn cung xe hiện đã đa dạng và nhiều hơn.

Khảo sát trên nhiều trang website của các đại lý ô tô cho thuê, đa phần mức giá dao động thấp nhất từ 700.000 đồng/ngày đến hơn 1,2 triệu đồng/ngày chưa kèm lái. Vào các ngày cao điểm như 29 - 30 Tết hoặc từ mồng 5 đến mồng 7 Tết, nhiều nơi cho biết đã kín xe, khách phải đặt cọc trước sau 10 ngày mới biết có xe hay không.

Thuê xe tự lái bắt đầu đắt khách dịp tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018

Thực tế, hiện những mẫu xe nhỏ 1.0L đến 1.5L của Kia Morning, Hyundai i10 được ưa chuộng thuê bởi các gia đình trẻ đi chơi 1 - 2 ngày, mức giá ngày bình thường là khoảng 700.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Đối với loại xe 4 chỗ sedan hoặc xe 7 chỗ dòng Crossover, MPI thì mức giá thời điểm hiện tại cho thuê không kèm lái thấp nhất là 1 triệu đồng/ngày.

Nhiều đại lý cho thuê xe ô tô thường cho thuê xe nhỏ theo ngày một, còn để dành các xe lớn, 7 chỗ cho thuê dài ngày khoảng từ 5 ngày trở lên để vừa có lời vừa tránh phải lo quay vòng xe.

Thực tế, khi khách hỏi xe 7 chỗ rộng rãi như Innova, Ford Everest, chủ xe thường hỏi người thuê bao nhiêu ngày, nếu trùng ngày cao điểm mà chỉ thuê 1 - 2 ngày có thể bị từ chối hoặc "hét" giá đắt hơn.

Thông thường các đại lý đều muốn cho thuê xe lớn dài ngày, với mức giá khoảng từ 1 đến 1,3 triệu đồng/ngày, mức giá này có thể không đắt hơn so với năm trước. Còn nếu có kèm lái, mỗi xe sẽ cộng thêm từ 100.000 đến 200.000 đồng/ngày, vào thời gian cao điểm có thể đắt hơn tùy theo hợp đồng giữa khách và đại lý.

Theo nhận định của giới kinh doanh cho thuê xe, năm nay thời gian nghỉ Tết dài, các ngày cao điểm là 29, 30 và từ mồng 5 tết trở ra có thể sẽ rất khan hiếm xe và giá thuê có thể bị đẩy lên cao vì nhu cầu người về quê, du xuân tăng cao. Nếu thuê dài ngày từ 7 – 10 ngày, một chiếc xe Vios hoặc Kia Morning thông thường giá khoảng 7 - 10 triệu đồng, nếu xe 7 chỗ có thể từ 10 đến 12 hoặc 15 triệu đồng.

Ngoài trường hợp cho thuê xe về quê, mọi năm vẫn có đại lý cho thuê xe tự lái đi du xuân, thăm thú bạn bè gia đình hoặc đi lễ hội, chùa chiền. Đây cũng là mảng kiếm ăn khá hời của các đại lý cho thuê xe khi mà nhiều người chỉ thuê xe ngày phục vụ mục đích là di chuyển về quê.

Năm nay, với sự bùng nổ của Uber và Grab, thị trường có cầu lớn và sự cạnh tranh về giá cũng quyết liệt hơn. Tuy nhiên, các loại xe này chủ yếu phục vụ cho dân đô thị di chuyển quãng đường ngắn, còn những quãng đường dài vẫn phải hợp đồng riêng mới đặt được xe.

Mặc dù nhiều nơi lịch thuê xe đi chơi Tết đã kín do những ngày cận tết mới được nghỉ song theo nhiều doanh nghiệp đại lý có thể sau tết ông công ông táo trở ra sẽ có đợt xe mới bổ sung vào thị trường. Nhiều người thuê xe có kinh nghiệm cho biết, các đại lý thường mắc ngoặc nhau nói hết xe nhưng thực tế để nâng giá và câu kéo khách hàng.

Cũng như mọi năm, lúc cao điểm sẽ có những người cho thuê xe không chuyên tham gia thị trường, đơn cử là những người kinh doanh xe cũ đã có sẵn biển tại Hà Nội sẽ sẵn sàng cho thuê xe đang bày bán cho khách để kiếm lời. Những chiếc xe cũ này có đủ giấy tờ đăng kiểm nên chẳng khác gì những chiếc xe chuyên cho thuê ở đại lý với mức giá rẻ hơn.

Tác giả: An Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP