Du lịch

Lễ hội hành hương lớn nhất hành tinh bắt đầu

Từ nay cho tới tháng Ba, khoảng 120 triệu người sẽ tham gia vào Lễ hành hương lớn nhất hành tinh ở Prayagraj, nơi mà những người tham gia sẽ trầm mình xuống hợp lưu của các dòng sông thiêng ở đất nước Ấn Độ.

hành hương

Người hành hương trầm mình xuống sông. (Nguồn: AP).

Được xem là lễ hội lớn nhất của thế giới, Lễ hành hương Kumbh Mela của người Hindu kéo dài tới 2 tháng và là dịp để các tín đồ rửa sạch mọi tội lỗi của họ. Một trong những cảnh tượng độc đáo nhất của lễ hội này là “Shahi”, hay đám rước hoàng gia của các vị thánh Ấn Độ giáo đầy kịch tính được gọi là “Sadhus”. Một số người mặc trang phục nghệ thuật, những người khác mặc đồ thể thao và bôi bẩn trong tro khi họ tìm đường đến dòng sông để ngâm mình lần đầu tiên.

“Trung tâm của lễ hội này chính là Sadhus” - James Mallinson, một chuyên gia nghiên cứu về Văn hóa phương Đông tại ĐH London, cho hay - “Đối với các tín đồ, đó là một dịp lễ lớn, nơi mà họ có cơ hội được tụ họp. Đó cũng là cơ hội duy nhất để họ đưa ra những quyết định quan trọng”.

Trầm mình xuống dòng nước thiêng của “Sangam” - nơi mà 3 con sông Ganges, Yamuna và Saraswati hợp lại - được tin là sẽ giúp các tín đồ đạt được “Moksha”, còn gọi là sự cứu rỗi khỏi vòng luân hồi.

Lễ hội đồ sộ

Công việc chuản bị cho một lễ hội có quy mô lớn cỡ này thực sự hết sức khó khăn. Vài tháng trước khi lễ hội Kumbh Mela diễn ra, chính quyền bang đã phải ra sức xây dựng cơ sở hạ tầng. Một sân bay mới được xây dựng để đón lượng người khổng lồ tới từ các nước láng giềng.

6 dịch vụ xe lửa đặc biệt được ra mắt ở bang Uttar Pradesh để phục vụ người hành hương từ khắp nơi. Tổng công ty Giao thông vận tải nhà nước Ấn Độ cũng triển khai thêm 6.000 xe buýt để chở người hành hương tới Prayagraj và khu vực xung quanh. Ngay tại Prayagraj, một khu vực tắm mới cũng được hình thành, với 20 bến cảng tạm thời nằm dọc 8 km đường sông.

Chính quyền bang còn dựng hẳn một khu lều trại gồm 87 khu rộng không khác gì một thành phố nhỏ, bên trong có đầy đủ tiện nghi để phục vụ người hành hương. Mỗi khu có thể chứa tới 2.000 người hành hương. Ngoài ra, các cơ quan tư nhân đã thiết lập khoảng 4.000 lều cao cấp với các tiện nghi hiện đại ở các khu vực khác trong thị trấn.

Với số lượng người hành hương khổng lồ đến khu vực này, an ninh rõ ràng là một mối quan ngại. Còn nhớ trong đợt lễ hội Mela gần đây nhất được tổ chức vào năm 2013, một vụ giẫm đạp đã xảy ra khiến 36 người thiệt mạng. Bởi vậy, để đảm bảo an ninh, chính quyền bang đã triển khai 10.000 cảnh sát để tuần tra khu vực hành hương rộng 32 km vuông, lắp đặt thêm 1.000 camera an ninh.

Nguồn gốc thần bí

Được đăng ký vào danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể” của UNESCO năm 2017, lễ hội Kumbh Mela dựa trên thần thoại của Ấn Độ giáo về trận chiến giữa Thần Vishnu - được coi là người bảo vệ vũ trụ - với ác quỷ. Vishnu giành chiến thắng và cưỡi lên Garuda, một sinh vật lớn hình chim. Theo các văn bản Ấn Độ giáo cổ đại, khi Vishnu bay khỏi lũ quỷ, 4 giọt mật hoa rơi xuống 4 thành phố cổ: Prayagraj, Nasik, Haridwar và Ujjain.

Các quan chức Ấn Độ dự kiến ​​sẽ có tới 30 triệu tín đồ tới tham gia lễ hội vào ngày 4/2, ngày tắm tốt lành nhất. Đây là nghi lễ được biết đến với cái tên Mauni Amavasya, để mừng thời điểm khi Rishabh Dev - được coi là nhà hiền triết đầu tiên - phá vỡ lời thề im lặng và tắm tại “Sangam”.

Lễ hội Kumbh Mela - mela có nghĩa là “công bằng” trong tiếng Hindi - diễn ra 4 lần trong khoảng thời gian 12 năm, xen kẽ giữa 4 thành phố (Nasik, Prayagraj, Ujjain và Haridwar) cứ sau mỗi 3 năm.

Với số lượng người hành hương khổng lồ đến khu vực này, an ninh rõ ràng là một mối quan ngại. Còn nhớ trong đợt lễ hội Mela gần đây nhất được tổ chức vào năm 2013, một vụ giẫm đạp đã xảy ra khiến 36 người thiệt mạng. Bởi vậy, để đảm bảo an ninh, chính quyền bang đã triển khai 10.000 cảnh sát để tuần tra khu vực hành hương rộng 32 km vuông, lắp đặt thêm 1.000 camera an ninh.

Tác giả: LINH CHI

Nguồn tin: daidoanket.vn

  Từ khóa: hành hương , lễ hội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP