Giáo dục

Lắp camera theo dõi, ngăn ngừa hành vi xấu trong trường học

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Sơn Tây (trường DTNT Sơn Tây), huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi vừa triển khai lắp đặt 12 camera tại các lớp học, khu nội trú... giúp Ban Giám hiệu (BGH) trường kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi xấu đối với nữ học sinh, cũng như việc học tập, giảng dạy của giáo viên, học sinh trong trường.

Một camera lắp trong lớp học của trường.

Thầy giáo Lê Hoài Thạnh, Hiệu trưởng Trường DTNT Sơn Tây, bày tỏ: "Vào tháng 1-2019 vừa qua, sau khi họp bàn và thống nhất, qua cân đối từ nguồn ngân sách và tiết kiệm chi, BGH trường quyết định lắp đặt hệ thống 12 camera tại các lớp học, khu nội trú và một số vị trí vắng, khuất... trong khuôn viên trường, với tổng kinh phí 50 triệu đồng".

Nói về lý do, thầy Lê Hoài Thạnh cho biết: "Sau khi xảy ra vụ việc thầy giáo Đ.P.V có những hành vi bất thường đối với học sinh (hiện đã được chuyển sang trường khác và cơ quan chức năng của huyện Sơn Tây đang xem xét để kỷ luật), lãnh đạo trường mới đưa ra quyết định này.

Hiện tại, trường có 12 lớp với 110 em học sinh, khuôn viên khá rộng, nhiều vị trí khuất, ít người qua lại... trong khi chỉ có hai giáo viên quản lý nội trú nên khó có thể giám sát được toàn bộ mọi sinh hoạt của học sinh.

Vì vậy việc lắp đặt hệ thống camera nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi xấu, xâm hại đến học sinh nữ; hỗ trợ kiểm tra, giám sát việc giảng dạy và học tập của các em; bảo đảm ANTT trường trong quá trình các em ăn ở và học tập tại đây".

Nhiều phụ huynh sau khi biết nhà trường lắp đặt camera giám sát, hết sức đồng tình và ủng hộ. Bà Đinh Thị Min (42 tuổi), phụ huynh một nữ sinh học lớp 9 của trường, bày tỏ: "Qua vụ việc của thầy giáo Đ.P.V vừa rồi, tôi cũng hơi lo. Nhưng nay trường đã lắp camera, tôi cảm thấy yên tâm hơn nhiều".

Theo thầy Lê Hoài Thạnh, nhằm bảo đảm sự riêng tư cho học sinh và cả giáo viên, ngoài chọn đặt tại các vị trí phù hợp, chỉ có cán bộ quản lý nội trú và lãnh đạo trường mới được phép truy cập vào hệ thống camera này. BGH trường cũng quy định rất chặt chẽ những vấn đề liên quan đến việc theo dõi hình ảnh giám sát từ camera.

Màn hình theo dõi camera.

Cuối năm 2018, hàng loạt học sinh và giáo viên Trường DTNT Sơn Tây đã có đơn thư phản ánh về hành động bất thường với học sinh của thầy giáo Đ.P.V, dạy môn Mỹ thuật kiêm Tổ trưởng Tổ Quản lý nội trú trường.

Theo đó, trong giờ dạy, thay vì truyền đạt chuyên môn, thầy Đ.P.V dành hàng chục phút để kể chuyện hoàn cảnh riêng của mình cho các em nghe. Nhiều khi đang dạy trên lớp, thầy Đ.P.V còn dùng tay đấm mạnh xuống bàn, rồi leo lên ghế hay bàn để đứng.

Gây bức xúc nhất là những hành vi của thầy Đ.P.V với học sinh nữ. Nữ học sinh Đ.T.Q đang học lớp 9 phản ánh: "Nhiều lần đứng lớp, nói chuyện với học sinh trên lớp và trong khu KTX, thầy Đ.P.V thường cúi sát mặt, dùng tay vuốt tóc, má rồi hỏi những câu tình cảm của người lớn. Hành động này của thầy Đ.P.V kéo dài từ năm em học lớp 6 đến nay, nên mỗi khi đến tiết học gặp thầy Đ.P.V, em và các bạn nữ khác trong trường cảm thấy rất sợ".

Sau khi điều tra, kết luận những phản ánh trên của học sinh và giáo viên là xác thực, chính quyền huyện Sơn Tây đã chuyển ông Đ.P.V sang trường khác, đồng thời hoàn tất hồ sơ xử lý kỷ luật đối với giáo viên này.

Tác giả: Nhất Hà

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP