Trong nước

Lãnh đạo hải quan: Có một nhóm anh em trong ngành không chịu tu dưỡng đạo đức

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan thừa nhận: "Mặc dù đã cải cách thủ tục rất nhiều nhưng vẫn còn những "con sâu" làm rầu nồi canh, không phải một hai con sâu, mà có một nhóm anh em trong ngành không chịu tu dưỡng đạo đức".

(Ảnh minh hoạ).

Phát biểu tại buổi làm việc của Tổ công tác Chính phủ với Bộ Tài chính chiều ngày 6/4, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhìn nhận, dù đã cải cách rất mạnh mẽ, công khai và xử lý nhiều vấn đề tồn đọng trong nhiều năm, Thủ tướng cũng lưu ý thêm, Bộ Tài chính cần cố gắng làm sao quản lý cán bộ hải quan chặt chẽ hơn, hạn chế tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ, trong ứng xử, giải quyết vấn đề giấy tờ.

"Kiểm soát kiểm tra làm sao để thực hiện chủ yếu trên hệ thống tinh vi thay vì tay sờ tay cầm, thái độ phải niềm nở. Cán bộ hải quan ở cửa khẩu cũng là thay mặt cho quốc thể rồi. Do vậy, dù đã làm tốt nhưng mong ngành hải quan quyết liệt hơn nữa để đội ngũ này giảm bớt thủ tục rườm rà", ông nhấn mạnh.

Về phía cơ quan hải quan, ông Hoàng Văn Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cũng nhìn nhận, so với yêu cầu, ngành hải quan thấy rằng cần tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa. Theo đó, với chương trình cắt giảm điều kiện kinh doanh, trong 31 điều kiện, ngành hải quan xem xét, dự kiến bãi bỏ 1 thủ tục, đơn giản 15 thủ tục. Đồng thời, thường xuyên rà soát thủ tục hành chính để xây dựng nghị định 1 cửa quốc gia, 1 cửa Asean.

Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục Hải quan thừa nhận: "Mặc dù đã cải cách thủ tục rất nhiều nhưng vẫn còn những "con sâu" làm rầu nồi canh, không phải một hai con sâu, mà có một nhóm anh em trong ngành không chịu tu dưỡng đạo đức".

Ông Cường cho biết, quan điểm của ngành hải quan là khi vụ việc đã xảy ra thì phải xử lý nghiêm. Thời gian tới, cơ quan hải quan sẽ tăng cường kiểm tra công vụ, nội vụ.

"Vừa qua, chúng tôi đã chỉ đạo cho các hải quan địa phương về việc này. Hiện đã hiệu chỉnh hoàn thiện bộ tài liệu giáo dục ứng xử cho cán bộ ứng xử, tiến tới thực hiện đồng bộ hơn nữa, để giảm tối đa. Về công tác cán bộ, năm nay hiện có 587 tổng hội, tới đây sẽ thực hiện giảm tương đối, dự kiến giảm từ 15-20%, còn các chi cục đang trực tiếp rà soát", ông nói.

Lãnh đạo cơ quan hải quan cũng khẳng định, việc cải cách hành chính cũng là tiền đề để giảm tối đa tiếp xúc của cán bộ với doanh nghiệp, giảm sách nhiễu, tiêu cực. Bên cạnh đó, cũng trang bị máy soi, giờ thủ công hãn hữu và trang bị một loạt camera giám sát từ làm thủ tục, kho bãi.

"Trong năm nay, chúng tôi quyết tâm triển khai đề án vị trí việc làm, rà soát lại tất cả vị trí công việc, từng vị trí phải có sản phẩm, trên cơ sở đó mới biết cán bộ công chứng hổng cái gì, không đạt cái gì. Trên cơ sở đó một mặt đào tạo, một mặt luân chuyển, điều động, để bảo đảm cán bộ thực thi nhiệm vụ chuyên nghiệp hơn. Cải cách bên ngoài rất dễ, cải cách trong nội bộ ngành hải quan mặc dù nan giải nhưng chúng tôi quyết tâm làm", ông Cường cho biết.

Tác giả: Phương Dung

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP