Du lịch

Lang thang New Zealand mùa bóng đá nữ

Bận rộn đưa đón nhiều đoàn khách quốc tế du lịch New Zealand trong mùa bóng đá, đồng thời vẫn tranh thủ vào sân vận động cổ vũ cho đội tuyển nữ Việt Nam, ông John Đàm Vũ Hoàng rất vui với sự kiện New Zealand đăng cai World Cup nữ.

Cảnh hồ bình yên đẹp như thơ ở New Zealand - Ảnh: TR.N.

Định cư ở New Zealand 44 năm, ông John Đàm hoạt động trong ngành du lịch từ năm 1986 đến nay, chuyên đưa khách New Zealand sang Việt Nam du lịch cũng như đón khách quốc tế đến thăm xứ kiwi.

Trò chuyện với người viết, ông Đàm tâm sự: "Các đặc sản du lịch New Zealand là phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, đất nước an toàn và thanh bình, văn hóa truyền thống của người bản địa Mauri và mùa đông này còn có thêm World Cup nữ diễn ra tại đây nên thu hút thêm nhiều du khách là CĐV các nước đến cổ vũ cho đội tuyển nước mình, trong đó có khá đông người Việt Nam".

Theo chân đội tuyển

Nếu từ Việt Nam sang xem World Cup nữ khoảng 3 trận trong 10 ngày tốn không dưới 5.000 USD thì nhiều kiều bào ở Úc lại tranh thủ được lợi thế địa lý để sang New Zealand cổ vũ và tham quan đất nước này trong vài ngày ít tốn kém hơn. Anh Nguyễn Văn Dũng - chủ Công ty du lịch AA Travels&Services tại TP Melbourne (Úc) - cho biết đã cùng nhóm bạn hơn 10 người "có chuyến du lịch tốc hành 3 ngày sang New Zealand để xem và cổ vũ cho các tuyển thủ nữ Việt Nam đá".

Trong khi đó, nhiều kiều bào Việt Nam tận dụng việc sống ở nước đồng chủ nhà World Cup nữ 2023 đã mua vé đủ 3 trận có tuyển nữ Việt Nam tranh tài và không ngại di chuyển theo chân đội tuyển thi đấu tại ba thành phố khác nhau.

Bạn Mỹ Phan, quê Tiền Giang và làm ngành ngân hàng ở Auckland, cho biết nhân dịp này đón những người bạn từ Việt Nam sang đi du lịch bằng xe tự lái (roadtrip) đến thành phố Hamilton xem trận Việt Nam - Bồ Đào Nha, rồi sau đó có chuyến bay xuống đảo Nam New Zealand để tiếp tục roadtrip một vòng qua các TP Queenstown, Dunedin, Christchurch.

Trong khi đó, ông John Đàm cho biết thêm: "Giải đấu World Cup nữ 2023 góp phần khiến lượng khách gia tăng do đông đảo CĐV Mỹ, châu Âu sang cổ vũ đội nhà. Các khách du lịch yêu bóng đá này tiện đi lại vì được miễn visa. Trong khi đó, các khách đến từ châu Á gặp hạn chế vì thời gian duyệt visa khá lâu".

Du lịch khởi sắc sau COVID-19

Làm chủ Công ty New Zealand Journeys - một trong những công ty du lịch lớn nhất xứ kiwi và là công ty của người châu Á duy nhất từ trước đến nay giành được giải thưởng công ty tổ chức tour tốt nhất toàn quốc năm 2017, ông John Đàm được mời tư vấn cho Tổng cục Du lịch New Zealand đề ra những chính sách xúc tiến du lịch. Dân số New Zealand chỉ 5,1 triệu người nhưng hằng năm có tới gần 4 triệu du khách.

Ngành du lịch New Zealand chịu thiệt hại nặng nề vì COVID-19 song có nhiều nỗ lực phục hồi. Trong ba năm qua, nước này chi 47,5 triệu đô la New Zealand phục vụ 15 chiến dịch quảng bá chào gọi du khách quốc tế trở lại. Trong đó có chiến dịch "Do something new, New Zealand" (tạm dịch: Trải nghiệm điều mới mẻ ở New Zealand) tạo ấn tượng lớn, được cho là góp phần mang lại doanh thu 2 tỉ đô la New Zealand cho nền kinh tế nước này.

Khi lượng khách quốc tế đến Aotearoa (tên gọi New Zealand của người bản xứ) hiện đã phục hồi khoảng 60% so với trước COVID-19, ngành du lịch xứ kiwi đang xoay chuyển tình thế dĩ nhiên không bỏ qua cú hích từ việc đồng đăng cai World Cup nữ.

Hơn 1,5 tỉ người theo dõi giải đấu qua truyền hình rõ ràng là cơ hội quảng bá bằng vàng cho hai nước Úc và New Zealand.

Để thu hút sự chú ý của người hâm mộ tại các thị trường du lịch trọng điểm, du lịch New Zealand "ghi bàn thắng" bằng chiến dịch quảng bá The Beautiful Game (Trận cầu đẹp).

Trước đó là mời 1.500 người trong ngành du lịch từ 29 quốc gia đến Christchurch tham dự hội nghị TRENZ quảng bá du lịch New Zealand cho thế giới.

"Những cảnh quan và phong cảnh mang tính biểu tượng của New Zealand vẫn là động lực chính để du khách tiềm năng chọn New Zealand là điểm đến trong kỳ nghỉ tiếp theo của họ. Hoạt động này giới thiệu xứ sở và lòng hiếu khách tuyệt vời của chúng tôi" - giám đốc điều hành du lịch New Zealand René de Monchy cho biết thêm du lịch đóng góp quan trọng vào sự phục hồi của đất nước kiwi.

Thực tế khi có mặt ở các thành phố đăng cai trận cầu World Cup nữ tại New Zealand những ngày này, nhiều người sẽ thấy không khí huyên náo và đông đảo từ đường phố đến bên trong sân vận động. Các địa điểm tham quan, khách sạn, nhà hàng, quán bar... đều nườm nượp CĐV, du khách các nước.

Bóng đá không phải là môn thể thao vua ở New Zealand, song World Cup nữ lại là một dịp may để quốc gia này hân hoan nói lời chào cổ ngữ truyền thống "Kia ora" (Bạn khỏe nhe) với toàn thế giới.

Thiên đường hạ giới New Zealand

Du khách tham quan ngôi làng đẹp như cổ tích The Hobbiton trong mùa bóng đá ở New Zealand - Ảnh: TR.N.

Là quốc gia bốn bề biển khơi sở hữu phong cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ với những dãy núi tuyết hùng vĩ, các cánh rừng nguyên sinh xanh thẳm, những ngôi làng ngoại ô yên tĩnh, các hồ nước hữu tình, những cánh đồng cỏ xanh ngút tầm mắt có vô số bò, cừu nhởn nhơ gặm cỏ..., New Zealand được ví như thiên đường hạ giới, nơi môi trường thiên nhiên được giữ gìn tối đa cùng cách làm du lịch rất thú vị.

Các CĐV đến xem bóng đá ở TP Auckland có thể ngắm toàn cảnh 360o từ tháp Sky lừng danh hay ngắm hàng ngàn thuyền buồm đậu san sát ở cảng Waitemata.

Đến TP Hamilton, CĐV có thể tranh thủ đi tham quan ngôi làng đẹp như cổ tích The Hobbiton vốn là một trong những bối cảnh quay nổi tiếng nhất của bộ phim Chúa tể chiếc nhẫn (đạo diễn người New Zealand Peter Jackson).

Làng Hobbit mùa này có cả tour buổi tối dành riêng cho các CĐV World Cup nữ. Ly kỳ hơn là thăm thành phố Rotorua - nơi có địa hình mạo hiểm với mạch ngầm núi lửa vẫn âm ỉ hoạt động, tạo nên bong bóng, bọt khí nóng không ngừng phun trào từ những khe nứt của vỏ Trái đất và mùi lưu huỳnh đặc trưng.

Dunedin (nơi diễn ra trận tuyển nữ Việt Nam - Hà Lan ngày 1-8) và Queenstown là hai thành phố ở đảo Nam New Zealand với sự đặc sắc khác nhau.

Dunedin có nét kiến trúc cổ kính tuyệt đẹp 150 tuổi và là "thành phố du học, thành phố sinh viên" nổi tiếng với chất lượng giáo dục.

Còn Queenstown là địa danh du lịch số 1 của quốc gia với nhiều hoạt động trải nghiệm mạo hiểm cho du khách như chèo thuyền vượt thác, leo núi, nhảy bungee, dù lượn, tour trực thăng... cũng như tận dụng mặt hồ Wakatipu xanh biếc phẳng lặng để đón du khách tham quan bằng tàu cao tốc Jet Boat, tàu thủy chạy bằng hơi nước cổ và ca nô kéo dù bay 200m trên không.

"Tháng 9 tới, tôi theo đoàn gồm 36 công ty du lịch đi giới thiệu quảng bá New Zealand tại vùng Đông Nam Á do Tổng cục Du lịch New Zealand tổ chức. Trong đó có 11 công ty sẽ đến TP.HCM quảng bá do Air New Zealand tổ chức. Đây là cơ hội kích cầu cho du lịch song phương giữa hai quốc gia. Tôi nghĩ triển vọng xúc tiến du lịch giữa Việt Nam và New Zealand là rất tiềm năng bởi nhu cầu khách Việt hiện nay đã phát triển sang các nước bên ngoài Đông Nam Á mà New Zealand là một điểm đến. Tuy nhiên, tôi nghĩ New Zealand cần cải thiện thời gian cấp visa nhanh chóng hơn cho du khách Việt", ông John Đàm Vũ Hoàng cho biết.

Tác giả: TRUNG NGHĨA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP