Tin địa phương

Lâm tặc đại náo rừng phòng hộ ở Quảng Bình

Lâm tặc đột nhập rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình), chặt phá những cây gỗ lớn khiến quang cảnh rừng xanh bị tan hoang…

Lần theo nguồn tin, PV Tiền Phong đã có mặt tại khu vực rừng phòng hộ ở thượng nguồn suối Chà Rào, thuộc địa phận tiểu khu 554 do BQL rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh quản lý. Người dân bản địa chỉ cho chúng tôi thấy những gốc cây trơ trọi sau khi bị lâm tặc đốn hạ nằm ở khu rừng này.

Những bìa gỗ bị lâm tặc bỏ lại giữa rừng

Theo người dân bản địa, những gốc cây có đường kính khoảng 1m vừa nhìn thấy là những loại gỗ dầu rái, trám hồng, sú… nhiều cây rừng đã bị đốn hạ chỉ để lại phần gốc và những tấm bìa sau khi lâm tặc đã cưa xẻ thành phẩm sau đó tẩu tán khỏi địa bàn.

Chúng tôi di chuyển theo các đường mòn, đường độc đạo chừng 5 giờ đồng hồ nữa tiếp tục phát hiện hàng loạt cây gỗ táu bị đốn hạ với nhiều cây có đường kính gần cả mét bị quật xuống không thương tiếc khiến cho một góc rừng tan hoang, xơ xác.

Phần thân cây bị cắt xẻ còn để lại giữa rừng

Theo chỉ dẫn của người dẫn đường, rừng bị phá là do lâm tặc nghiên cứu kỹ đường đi lối lại của lực lượng chức năng, chúng nằm trong rừng, chờ lúc hoàng hôn, ít người ra vào, lâm tặc tiến hành hạ cây gỗ lớn, sau đó gùi ra khỏi rừng theo lối mòn trên đá tai mèo.

Làm việc với ông Nguyễn Văn Nhì, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn được biết, lâm tặc phá gỗ rừng thuộc tiểu khu 554 với 5 tọa độ, phát hiện các cây gỗ táu, dạ ran, gỗ xoay bị đốn hạ, đa phần đã bị lâm tặc tẩu tán khỏi rừng.

Một gốc cây ở khu vực núi đá hiểm trở bị lâm tặc đốn hạ lấy gỗ, bỏ lại bìa rác tại hiện trường

Cụ thể tại tiểu khu 348, lâm tặc phá rừng lấy gỗ tại tọa độ X:544,671; Y:1,909,839, phát hiện có 1 cây gỗ chua bị lâm tặc cưa hạ, đường kính gốc 60 cm, đã bị cắt thành 4 khúc, lâm tặc lấy hết phần thân gỗ, còn lại bìa, cành ngọn. Tại tọa độ X:544.650; Y:1,909,876, phát hiện có 1 cây gỗ chua bị lâm tặc cưa hạ, đường kính gốc 60 cm, đã bị cắt 2 khúc, 1 khúc đã lấy hết gỗ, 1 khúc còn lại tại hiện trường và cành ngọn.

“Chủ rừng là BQL rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh, tuy nhiên UBND xã Trường Sơn đã có báo cáo gửi cấp trên để có phương án chấn chỉnh công tác bảo vệ rừng. Cùng đó lưu tâm đến các tiểu khu 562, 383 và các tiểu khu lân cận có nguy cơ bị xâm hại, đây là những tiểu khu rừng giàu” Ông Nhì cho biết thêm.

Những bìa gỗ giữa rừng đã cũ

Trả lời báo chí, ông Đỗ Minh Cừ, Giám đốc BQL rừng phòng hộ huyện Quảng Ninh tỏ ra ngạc nhiên với các vụ phá rừng trong địa phận rừng do Ban làm chủ. Ông Cừ phân bua do lực lượng mỏng nên khó quán xuyến được rừng, trong khi đó ông cũng thông báo 6 tháng đầu năm phát hiện 9 vụ vi phạm lâm luật trên địa bàn rừng phòng hộ, chỉ thu giữ 3,9m3 gỗ các loại.

Tại hiện trường các vụ phá rừng, mỗi cây gỗ bị đốn hạ đều xóa đi một gốc rừng, nhiều cây có đường kính hơn 1m, có cây có đường kính lớn hơn thì rừng đã mất đi hàng chục mét khối gỗ nhưng ông Cừ không hề báo cáo với UBND huyện Quảng Ninh để có phương án xử lý việc lâm tặc vào rừng phòng hộ đẵn gỗ.

Clip rừng phòng hộ Quảng Ninh bị chảy máu:

Tác giả: Hoàng Nam

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP