Tin địa phương

Rừng phòng hộ ở Quảng Bình bị lâm tặc ngang nhiên “xẻ thịt”

Hơn 10ha rừng phòng hộ ở huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đã bị lâm tặc “xẻ thịt”. Đáng nói, để khai thác gỗ lâm tặc đã ngang nhiên mở đường kéo dài hàng trăm mét cho xe tải vào tận rừng để tiện khai thác, vận chuyển gỗ.

Báo Bảo vệ pháp luật nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng khai thác gỗ nghiêm trọng, tàn phá hơn 10ha rừng phòng hộ tại huyện Quảng Trạch tỉnh Quảng Bình.

Theo đó, tại tiểu khu 197, trên địa bàn xã Quảng Châu thuộc rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch quản lý đã bị lâm tặc chặt phá không thương tiếc. Khoảng trên 10ha rừng phòng hộ đã bị tàn phá, những cây gỗ lớn đã được vận chuyển đi khỏi khu vực này.

Điều đáng nói, rừng phòng hộ bị tàn phá tại tiểu khu 197 lại nằm sát với Làng thanh niên lập nghiệp xã Quảng Châu và cũng chỉ cách đường 22B khoảng 500m.

Khu vực rừng bị tàn phá được cắm mốc và biển báo Rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch

Theo chân một người dân địa phương, PV đã vào khu vực rừng bị tàn phá và ghi nhận nhiều hình ảnh về tình trạng này. Bắt đầu từ đường 22B đi vào tiểu khu 197 chỉ đi được vài trăm mét đã phát hiện một con đường lớn được lâm tặc mở sâu vào trong rừng phòng hộ.

Từ đầu đường lớn vào rừng này vẫn còn cắm cột mốc Rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch có số QT98. Trên mặt đường vẫn còn in dấu của xe tải vào vận chuyển gỗ.

Lâm tặc mở đường vào tận nơi để khai thác gỗ

Đáng chú ý, dọc theo con đường lớn này có rất nhiều đường nhánh nhỏ khác được mở xẻ sâu kéo dài cả trăm mét, len lỏi vào tới những cây gỗ lớn đã bị chặt hạ. Tại đây PV chứng kiến hàng trăm cây gỗ đã bị chặt hạ còn lại gốc có đường kính từ 25 - 30cm, thậm chí có nhiều gốc cây có đường kính vừa một vòng tay của người lớn, những gốc gỗ này đều có dấu hiệu mới bị chặt hạ còn ứa nhựa.

Theo người dẫn đường thì hầu hết những cây gỗ bị đốn hạ trong khu vực rừng phòng hộ này đều là rừng gỗ dẻ có tuổi đến hàng chục năm.

Tiếp tục men theo những đường nhánh nhỏ do lâm tặc mở ra, chúng tôi phát hiện thêm hàng chục gốc cây khác, tại hiện trường còn sót lại một cây gỗ dẻ có đường kính 30cm lâm tặc chưa kịp tẩu tán. Ngoài ra, tại tiểu khu 197 nhiều cây gỗ khác có đường kính dưới 20cm cũng bị lâm tặc đốn hạ hàng loạt.

Hàng loạt cây dẻ bị lâm tặc đốn hạ trơ gốc

Cũng theo lời người dẫn đường thì không chỉ rừng phòng hộ bị tàn phá mà có cả một diện tích lớn rừng quốc phòng cũng bị lâm tặc “xẻ thịt” một cách trắng trợn.

“Diện tích rừng phòng hộ bị tàn phá này do một người đứng sau thuê dân địa phương vào cưa xẻ, sau khi bị phát hiện thì số gỗ này đã được vận chuyển ra khỏi rừng. Rừng bị chặt phá vào khoảng đầu tháng 7, sau đó bị lộ nên họ dừng nhưng rừng phòng hộ cũng bị phá phải trên 10ha rồi, nếu không bị lộ chắc bây giờ cũng bị cạo trắng cả rồi”. Người dẫn đường cho chúng tôi biết.

Trao đổi với PV, ông Đàm Xuân Vinh - Chủ tịch UBND xã Quảng Châu, cho biết việc hàng chục ha rừng phòng hộ bị chặt phá nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn là có, địa phương có tham gia với các đơn vị để kiểm tra vào ngày 15/7. Tuy nhiên, cũng theo ông Vinh diện tích rừng này thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Quảng Trạch quản lý và một số diện tích rừng quốc phòng do Ban chỉ huy quân sự huyện Quảng Trạch quản lý.

Những hình ảnh được báo Bảo vệ pháp luật ghi nhận tại khu vực rừng phòng hộ bị tàn phá.

Từ con đường chính, lâm tặc mở các nhánh đường nhỏ len lỏi vào từng gốc cây lớn để khai thác

Một cây dẻ có đường kính trên 30cm bị lâm tặc đốn hạ nhưng chưa kịp mang đi

Những cây gỗ có đường kính hơn 40cm bị lâm tặc đốn hạ trơ gốc, vết cắt còn mới, ứa nhựa

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Nguyễn Cường

Nguồn tin: Báo Bảo vệ pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP