Tin địa phương

Khuôn viên rộng hàng nghìn ha xây dựng trái phép

Một công trình đồ sộ, quy mô, kiên cố được xây dựng trái luật trên khu đất rừng sản xuất rộng gần 4ha, tọa lạc ngay bên đường tránh lũ quốc lộ 1 đoạn qua xã Thanh Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình)...

Sau khi tiếp nhận phản ánh của bạn đọc, PV báo Pháp luật và Xã hội đã tìm hiểu sự việc. Đập vào mắt chúng tôi là hàng loạt công trình đồ sộ được xây dựng kiên cố, quy mô nhưng trái phép.

Cũng theo tìm hiểu của PV, khu đất rừng sản xuất rộng có diện tích gần 4ha này thuộc thôn 1 Thanh Mỹ (xã Thanh Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) thuộc quyền sử dụng của ông Dương Đệ Phương (SN 1982, trú tại thôn Tân Ninh, xã Tân Thủy).

Từ hơn một năm nay, khu đất này đã mọc lên nhiều công trình như: nhà kho, nhà ở công nhân và khuôn viên sân, trại nuôi gà, trại nuôi lợn, nhà lưới trồng cây, sân phơi, nhà vọng cảnh… một cách ngang nhiên mà không gặp sự cản trở từ các cấp chính quyền trong quá trình xây dựng chui.

Khuôn viên rộng hàng nghìn ha được xây dựng trái phép.

PV đã có buổi làm việc với ông Lê Văn Bảo - Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy. “Trước đây chính quyền có giao cho hộ gia đình ông Dương Đệ Phương gần 4ha đất rừng trồng sản xuất, hiện khu đất này đã được tỉnh bổ sung quy hoạch nên ông Dương có đến nhà tôi mấy lần để trình bày.

Tuy nhiên việc ông Phương tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây xựng một số hạng mục công trình khi chưa được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền như thế là trái với quy định của pháp luật. Chúng tôi đã có nhiều văn bản chỉ đạo và chính quyền xã cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ gia đình này…”, ông Bảo cho hay.

Trong khi đó, bà Trần Thị Ngọc Trâm, Trưởng phòng TN-MT huyện Lệ Thủy cho biết: “Hiện đơn vị đã có văn bản chỉ đạo, ra thông báo theo quy định của pháp luật. Nếu gia đình ông Phương không chấp hành, phía phòng sẽ tham mưu cho cấp trên tiến hành cưỡng chế tháo dỡ…”.

Cụ thể, ngày 25-10-2017, Phòng TN-MT huyện đã có văn bản gửi UBND xã Thanh Thủy thông báo, ông Dương Đệ Phương tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nào cho phép đã làm ảnh hưởng xấu đến quá trình sử dụng đất của các hộ dân xung quanh. Phòng đề nghị UBND xã Thanh Thủy xử lý dứt điểm hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với ông Phương.

Cũng theo báo cáo của UBND xã Thanh Thủy vào ngày 22-12-2017, ông Phương đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất với diện tích 3.710m2 và xây dựng các công trình như: Nhà kho và khuôn viên sân, nhà ở công nhân cấp 4 và khuôn viên sân, trại gà, nhà lưới, sân phơi.

Ông Hoàng Quang Đồng, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy thông tin.

Để làm sáng tỏ vai trò, trách nhiệm đối với người đứng đầu về quản lý nhà nước khi để tình trạng sử dụng đất và xây dựng trái phép trên địa bàn, chúng tôi đã tìm về UBND xã Thanh Thủy.

Ông Hoàng Quang Đồng, Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy, cho hay: “Không có việc buông lỏng hay ngó lơ". PV tiếp tục hỏi tại sao một việc làm trái luật diễn ra ngay trên địa bàn mà chính quyền địa phương không ngăn chặn kịp thời để cho người dân bức xúc, ông Đồng đáp: "Ông Phương trước đây từng là công chức địa chính xã, nên ông không tham mưu cho tôi?!…

Tại buổi làm việc, ông Đồng cũng thừa nhận vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm. Tuy nhiên khi PV đề cập đến trách nhiệm như thế nào, xử lý ra làm sao, ông Đồng im lặng.

Một góc của khuôn viên rộng hàng nghìn ha được xây dựng trái phép

Trên thực tế, hộ gia đình ông Phương đã bị xử phạt và yêu cầu chấm dứt các hoạt động kinh tế trang trại và trả lại hiện trạng ban đầu nhưng suốt nhiều tháng qua, ông Phương vẫn chưa chấp hành.

Điều đáng nói là việc chuyển đổi mục đích, xây dựng trái phép trên một khu đất lớn và nằm ngay bên quốc lộ 1, giữa thanh thiên bạch nhật như vậy nhưng chính quyền sở tại không hề hay biết, lúc biết lại xử lý rất chậm trễ khiến dư luận hết sức bất bình.

Ngày 8-2-2018, UBND Tỉnh Quảng Bình đã ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai. Theo đó tại điểm h mục 1 UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường “tham mưu cho UBND tỉnh xử lý nghiêm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật”; tại điểm b mục 2, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố “xử lý nghiêm người đứng đầu UBND cấp xã buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật”.

Tác giả: Cảnh Hoa

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP