Tin địa phương

Không để chậm tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

Công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 là dự án trọng điểm quốc gia, có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Bình cũng như đất nước trong thời kỳ mới. Những tháng qua, các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan đã quyết liệt trong triển khai thực hiện các nội dung của dự án, quyết tâm bảo đảm tiến độ.

Để thực hiện dự án trọng điểm này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị quyết liệt vào cuộc, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, đơn vị tư vấn trong quá trình triển khai các thủ tục liên quan.

Tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án; đồng thời thành lập ban chỉ đạo (BCĐ) cấp tỉnh, BCĐ ở các địa phương có dự án đi qua để tạo sự đồng bộ, thống nhất trong triển khai và xác định rõ trách nhiệm của mỗi ngành, mỗi địa phương, đơn vị liên quan trong bảo đảm tiến độ dự án.

"Tỉnh Quảng Bình đang quyết liệt vào cuộc thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đi qua trên địa bàn với quyết tâm cao nhất. Trước mắt, phải tập trung giải quyết các vướng mắc về GPMB, tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, nhân dân địa phương để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình trọng điểm quốc gia này", đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng khẳng định.

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) và các đơn vị, địa phương liên quan cho biết, đến nay, các ban quản lý (BQL) dự án thuộc dự án đã bàn giao mốc giải phóng mặt bằng (GPMB) với tổng chiều dài 109,45km, đạt 86,97%.

Trong đó, có 3 địa phương đã được bàn giao 100% hồ sơ cắm mốc GPMB là TX. Ba Đồn 8,9km/8,9km; Bố Trạch 30,15km/30,15km; Lệ Thủy 31,35km/31,35km.

Sau khi nhận bàn giao hồ sơ cắm mốc, đến ngày 16/5/2022, các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện trích đo hoàn thành hiện trường 46,29km, đạt 42,29% và hiện đang tiếp tục thực hiện trích đo các đoạn còn lại, chủ động triển khai hoàn thành công tác này sau khi được các BQL dự án của Bộ GTVT bàn giao hoàn thành 100% hồ sơ cắm mốc.

Là địa phương có tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam đi qua dài nhất trong tỉnh, huyện Lệ Thủy đã chủ động tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, nhân dân; đồng thời phối hợp với BQL dự án và đơn vị tư vấn thực hiện tốt công tác xác định tim, tuyến, bảo vệ hiện trường để tránh trường hợp xây dựng, cơi nơi công trình làm ảnh hưởng đến dự án. Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Đặng Đại Tình cho biết: Đến nay, huyện Lệ Thủy đã được BQL dự án đường Hồ Chí Minh (Bộ GTVT) bàn giao 31,35km/31,35km (đạt 100%). Địa phương đã trích đo được 10,0km/31,35km (đạt 31,9%).

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm nữa mà UBND các địa phương quyết liệt triển khai, đó là tiến hành kiểm kê đất đai, tài sản, hoa màu trên đất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ; triển khai xác định vị trí đất để bố trí tái định cư phục vụ GPMB của dự án; đồng thời triển khai xác định các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng. Đặc biệt, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức tuyên truyền, vận động 46/114 hộ gia đình có công trình xây dựng cơi nới tự nguyện tháo dỡ. Trong thời gian qua, không phát sinh thêm các hộ xây dựng cơi nới.

Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới Hoàng Ngọc Đan cho biết: "Do phía BQL dự án 6 (Bộ GTVT) bàn giao chậm nên TP. Đồng Hới hiện mới nhận được 8,0km/9,24km (đạt 86,64%) hồ sơ cắm mốc GPMB. Tuy nhiên, chúng tôi đã cam kết với Chủ tịch UBND tỉnh là sẽ hoàn thành công tác kiểm đếm, trích đo hiện trường sau 15 ngày kể từ khi nhận bàn giao 100% hồ sơ cắm mốc GPMT, không để chậm tiến độ."

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương cũng đang gấp rút lựa chọn vị trí đất cho các khu tái định cư. Hiện UBND các huyện, thành phố, thị xã đang triển khai xác định vị trí đất để bố trí khu tái định cư phục vụ GPMB của dự án và đã có văn bản trình UBND tỉnh để xin ý kiến.

Cụ thể: Huyện Quảng Trạch dự kiến lựa chọn 5 vị trí tái định cư với tổng diện tích 12,8ha cho 210 hộ; TX. Ba Đồn dự kiến lựa chọn được 2 vị trí tái định cư cho 26 hộ; huyện Bố Trạch đã xác định được 15 vị trí tái định cư tại các xã/thị trấn với tổng diện tích 39,79ha đất ở bố trí tái định cư cho 250 hộ; huyện Quảng Ninh dự kiến lựa chọn 5 vị trí với tổng diện tích 15,92ha để triển khai khu tái định cư cho 2 đoạn Bùng-Vạn Ninh và Vạn Ninh-Cam Lộ cho 25 hộ; huyện Lệ Thủy đã xác định được 12 vị trí dự kiến thực hiện khu tái định cư và khu di dời lăng mộ, với tổng diện tích 28,3ha cho 188 hộ (gồm 22,6ha khu tái định cư và 6,0ha khu di dời lăng, mộ).

Qua tuyên truyền, vận động đã có 46 hộ gia đình tự giác tháo dỡ công trình xây dựng, cơi nới trong phạm vi dự án.

Ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Đối với các dự án giao thông, công tác GPMB là hết sức vất vả, nhất là dự án có quy mô lớn, trọng điểm quốc gia như dự án này. Theo báo cáo của các địa phương, tiến độ bàn giao mốc GPMB của BQL dự án 6 không đúng với cam kết theo thời gian đã ấn định là ngày 20/5/2022, làm ảnh hưởng đến công tác kiểm đếm, trích đo hiện trường.

"Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu BQL dự án 6 phải hoàn thành bàn giao hồ sơ cắm mốc GPMB cho các địa phương chậm nhất vào ngày 31/5. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh công tác trích đo tại hiện trường, sớm hoàn thiện hồ sơ trình phê duyệt để thực hiện các bước tiếp theo. Khẩn trương hoàn thành việc xây dựng kế hoạch thực hiện công tác GPMB cụ thể cho từng tuần; phối hợp với Sở GTVT xây dựng kế hoạch chung toàn tỉnh (hoàn thành trước 1/6/2022). Mặt khác, xác định cụ thể các vị trí tái định cư và tiến hành công tác lập quy hoạch, lập dự án đầu tư, thiết kế xây dựng…", ông Phạm Văn Năm cho biết.

Ngoài những nội dung nói trên, để bảo đảm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, tại cuộc họp của BCĐ tỉnh mới đây, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng yêu cầu các BQL dự án của Bộ GTVT phải bố trí cán bộ thường trực tại cơ sở để phối hợp với các sở, ngành, địa phương kịp thời giải quyết các vướng mắc có liên quan đến công tác GPMB. Bên cạnh đó, BQL dự án 6 và BQL dự án đường Hồ Chí Minh chủ trì làm việc với đơn vị tư vấn đối với vị trí tuyến cao tốc liên quan đến đường dây điện 500kV; hướng dẫn các địa phương áp dụng khung chính sách cũng như kinh phí GPMB; kịp thời tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của địa phương có liên quan đến dự án để báo cáo với Bộ GTVT và BCĐ Quốc gia xem xét giải quyết.


Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP