Tin địa phương

Không có cơ sở xử lý vi phạm trạm trộn bê tông khói bụi trắng

Quá trình hoạt động, trạm trộn bê tông gây khói bụi ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ quan chức năng lại không có cơ sở để xử lý vi phạm.

Liên quan đến việc trạm trộn bê tông Công ty Phương Thành gây khói bụi ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và 3 trường học, tại xã Quảng Sơn, TX.Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, đại diện UBND thị xã Ba Đồn khẳng định không có cơ sở để xử lý vi phạm.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Ninh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết, hiện không đủ cơ sở xử phạt Công ty Phương Thành xã khói bụi, gây ô nhiễm môi trường, do không lấy được mẫu để khẳng định vi phạm như thế nào.

“Muốn xử phạt thì tại thời điểm đó phải mật phục, có máy đo khí thải bao nhiêu phần trăm thì mới ứng với mức xử phạt đó. Còn hiện tại UBND thị xã không có máy móc thiết bị để quan trắc, lấy mẫu nên không đủ cơ sở lập biên bản xử phạt được”, ông Ninh nói.

Trạm trộn gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.

Trong quá trình thi công dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua địa bàn xã Quảng Sơn (thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình), trạm trộn bê tông của Công ty Phương Thành đã gây khói bụi, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và 3 trường học gần đó.

Theo nhiều phụ huynh có con học tại Trường Mầm non xã Quảng Sơn và một số trường lân cận phản ánh, trong quá trình hoạt động, trạm trộn bê tông thường xuyên gây ra tiếng ồn, khói bụi ảnh hưởng đến khu dân cư lẫn việc học tập, sinh hoạt của các trường học nằm cạnh.

“Khói bụi từ trạm trộn bay ra mù trời, bụi theo gió bay về hướng trường học, cây cối đồ đạc của trường bám dày bụi. Trong môi trường ô nhiễm như thế, lo sợ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của cô và trò nên chúng tôi phải cho con nghỉ học”, một phụ huynh bức xúc cho biết.

Trạm trộn bê tông nằm gần trường học và khu dân cư.

Ông Trần Văn Huyển, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn xác nhận: Việc người dân, nhà trường và phụ huynh phản ánh trạm trộn bê tông phục vụ công trình cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa bàn xã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh là đúng sự thật.

Ngày 11/10, UBND thị xã Ba Đồn đã có văn bản tạm đình chỉ các hoạt động của trạm trộn bê tông xi măng cho đến khi có phương án đảm bảo an toàn, báo cáo cơ quan chức năng cho phép mới tiếp tục vận hành.

Tuy nhiên, đến đầu tháng 11, khi chưa được cho phép, trạm trộn này đã tự ý tiếp tục hoạt động, lại xả khói bụi mù mịt phủ kín 3 trường học và khu dân cư xung quanh.

Đến ngày 8/11, UBND thị xã Ba Đồn đã tổ chức cuộc họp liên ngành gồm các phòng chức năng của thị xã Ba Đồn, đại diện Sở TN&MT, Ban 6 Bộ GTVT và Công ty Phương Thành để bàn giải pháp khắc phục sự cố.

Quá trình hoạt động, trạm trộn xả khói bụi trắng trời.

Sau khi các ngành chức năng, đơn vị thi công nêu kiến nghị và đưa ra các giải pháp, UBND thị xã đề nghị Công ty Phương Thành chấp hành nghiêm túc việc tạm dừng thi công.

Tháo dỡ di dời trạm trộn đồng thời nâng công suất của các trạm liền kề để thay thế, hoặc xây dựng và thực hiện phương án đảm bảo môi trường đối với trạm trộn bê tông đặt gần trường học.

Sau khi khắc phục xong sự cố, công ty cần có sự đánh giá tác động môi trường của cơ quan chuyên môn về hoạt động của trạm trộn trước sự chứng kiến của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và người dân xã Quảng Sơn thì mới được hoạt động trở lại.

Tác giả: Ngô Thị Huyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP