Kinh tế

Khoản nợ hơn 280 tỷ đồng của một công ty bia rượu đang bị rao bán

VAMC đang rao bán khoản nợ hơn 280 tỷ đồng của Công ty Bia rượu Eresson, đơn vị chuyên chế tạo và cung cấp dây chuyền sản xuất cho những thương hiệu bia lớn.

Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) mới đây đã có thông báo về việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá khoản nợ của Công ty TNHH MTV Bia rượu Eresson. Đây là khoản nợ mà công ty này vay của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – BIDV.

Tổng giá trị khoản nợ của công ty này tính đến cuối tháng 8 vào khoảng 277 tỷ đồng và 210.000 EURO. Trong đó bao gồm 141 tỷ đồng và 128.000 EURO nợ gốc; 120 tỷ đồng và 70.000 EURO là tiền lãi trong hạn và gần 17 tỷ đồng cùng 12.000 EURO là nợ quá hạn.

VAMC đưa ra mức giá khởi điểm cho khoản nợ này là 145 tỷ đồng, tương đương với số dư nợ gốc.

Khoản nợ trên được đảm bảo bằng tài sản hình thành trong tương lai của Dự án nhà máy rượu, bia tại lô 46 Khu Công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội (diện tích 26.928 m2) và quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại số 134 Cầu Giấy, Hà Nội, diện tích 726,3 m2.

Công ty TNHH MTV Bia rượu Eresson chính là đơn vị chuyên cung cấp các dây chuyền cơ khí cho việc sản xuất đồ uống, bia, rượu tại nhiều công ty tập đoàn giải khát lớn. Công ty cũng là đối tác của hàng loạt doanh nghiệp đồ uống nổi tiếng tại Việt Nam như bia Sài Gòn, Heineken, bia Hà Nội, Pepsi, Lavie... Eresson cũng là công ty thực hiện Dự án chế tạo và lắp đặt đồng bộ nhà máy sữa TH true Milk tại Nghệ An.

Dự án chế tạo và lắp đặt đồng bộ nhà máy bia Sài Gòn - Phú Thọ do Eresson đảm nhận. Ảnh: Eresson.

Eresson tiền thân thuộc Viện Khoa học Việt Nam. Hiện công ty có vốn điều lệ khoảng 450 tỷ đồng. Sở hữu mức vốn điều lệ lớn nhưng trong năm 2016 công ty này chỉ ghi nhận hơn 5 tỷ đồng doanh thu thuần, và báo lỗ ròng hơn 20 tỷ đồng do phải bù lỗ chịu chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp và chi phí tài chính. Tính đến cuối 2016, công ty này cũng đang lỗ lũy kế tới 196 tỷ đồng.

Tháng 8 vừa qua, VAMC cũng đã phải nhiều lần hạ giá khoản nợ gần 2.400 tỷ của nữ đại gia Phú Yên Võ Thị Thanh. Tính tới 30/6, tổng nợ gốc và lãi khoản nợ này là hơn 2.378 tỷ đồng trong đó số nợ của Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 92 khách hàng cá nhân tại là trên 1.905 tỷ đồng.

Công ty của bà Võ Thị Thanh và 3 cá nhân khác cũng có khoản nợ tại BIDV chi nhánh Phú Tài hơn 473 tỷ đồng bao gồm cả nợ gốc và nợ lãi. Tài sản đấu giá bao gồm khu đất có diện tích 275 m2 trên đường Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM), đây cũng là trụ sở chính của Công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn. Ngoài ra còn có hai khu đất tại huyện Bình Chánh với tổng diện tích 22 ha và 5,2 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Thuận Thảo (GTT) thuộc sở hữu của bà Thanh.

Tác giả: Quang Thắng

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Khoản nợ , rao bán , bia rượu , công ty

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP