Pháp luật

Công ty Liên Kết Việt lừa hơn 2.000 tỷ của gần 67.000 người

Cơ quan tố tụng xác định Lê Xuân Giang cùng đồng phạm đã lừa gạt, lôi kéo gần 67.000 người nộp cho Công ty Liên kết Việt gần 2.100 tỷ đồng.

Ngày 24/9, VKSND Tối cao chuyển hồ sơ vụ án Lê Xuân Giang cùng đồng phạm liên quan vụ Công ty cổ phần liên kết sản xuất thương mại Việt Nam (Công ty Liên Kết Việt) lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến TAND Hà Nội.

Trong hồ sơ chuyển đến tòa án lần này, cơ quan công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Lê Xuân Giang (Chủ tịch HĐQT Công ty Liên Kết Việt) và 6 đồng phạm cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản như bản cáo trạng ban hành hồi tháng 1.

Lê Xuân Giang và lãnh đạo Liên Kết Việt trong một buổi hội thảo. Ảnh: L.K.

Theo đó, từ tháng 3/2014 đến tháng 11/2015, Giang cùng Lê Văn Tú (Tổng giám đốc Công ty Liên Kết Việt), Nguyễn Thị Thủy (Phó tổng giám đốc Công ty Liên Kết Việt) và Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung, Nguyễn Xuân Trường (đều là thành viên nhóm phát triển thị trường của Liên Kết Việt) đã gian dối, cung cấp thông tin sai lệch khiến nhà đầu tư nghĩ Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP thuộc Bộ Quốc phòng.

Ngoài ra, Lê Xuân Giang và nhân viên cấp dưới khiến đối tác nghĩ họ cán bộ quân đội, còn các sản phẩm họ kinh doanh là sản phẩm được liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện Trung ương.

Để thuyết phục hàng chục nghìn nhà đầu tư bỏ tiền tham gia kinh doanh đa cấp, các bị can còn đặt làm giả bằng khen của Thủ tướng tặng cho Công ty Liên Kết Việt, Công ty BQP và triển khai 15 chương trình khuyến mại kích cầu, đưa ra những khoản khuyến mại lớn như nộp 7 triệu đồng sẽ được thưởng hơn 400 triệu đồng. Trường hợp vận động được nhiều người tham gia đa kinh doanh cấp sẽ được thưởng ôtô trị giá 1 tỷ đồng hoặc căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng…

Với thủ đoạn nêu trên, sau một năm hoạt động, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã mở 34 chi nhánh, văn phòng đại diện ở 27 tỉnh, thành phố, qua đó lôi kéo hơn 66.880 bị hại nộp cho Công ty Liên kết Việt gần 2.100 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra bổ sung, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã lấy lời khai đối với 7.346 bị hại đến trình báo. Đây là những người đã mua gần 77.000 mã sản phẩm với tổng số tiền hơn 658 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định Lê Xuân Giang giữ vai trò chủ mưu chỉ đạo đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội, qua đó chiếm đoạt hơn 862 tỷ đồng. Nguyễn Thị Thủy và Lê Văn Tú lần lượt chiếm hưởng hơn 38 và 61 tỷ đồng.

Tác giả: Tùng Lâm

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP