Giáo dục

Khổ vì con quá… giỏi

Hôm qua cô bạn gái thân thiết của tôi điện thoại trút bầu tâm sự vì buồn. Tưởng bạn gặp chuyện gì tôi vội hỏi thăm. Thế nhưng qua trao đổi tôi mới “ngã ngửa” chuyện buồn của bạn vì con quá giỏi giang. Bạn cảm thấy phiền vô cùng vì con gái liên tục được mời tham gia các cuộc thi.

Bạn tôi là cô giáo dạy cấp 3. Hai vợ chồng có cô con gái rất đa tài. Ngay từ lúc học mẫu giáo, bé đã luôn được chọn đi thi bé khỏe, bé ngoan. Rồi những năm học cấp 1 và cấp 2 thì bé liên tục là đối tượng "chọn mặt gửi vàng" của nhà trường: từ thi tiếng hát vành khuyên đến những cuộc thi trong nhà trường như An toàn giao thông, Rung chuông vàng, thi hùng biện tiếng Anh,... Rồi là MC của trường vì có giọng nói rất ngọt ngào. Cả hai vợ chồng đã từng rất tự hào về con. Lúc nào họ cũng hãnh diện vì con giỏi giang và xuất sắc.

Bạn kể rằng năm học vừa qua con tham gia quá nhiều cuộc thi. Từ hát đến diễn kịch rồi thi tìm hiểu luật trẻ em, thi tìm hiểu môi trường... Bất cứ cuộc thi nào con cũng ẵm giải đem về. Niềm vui và hạnh phúc về con thì có nhưng hai vợ chồng cũng chịu không ít phiền phức. Từ chuyện đưa rước mất thời gian đến cảnh đi mướn trang phục cho con vô cùng vất vả.

Tuy nhiên chuyện ấy cũng chưa phải là điều bận tâm của hai vợ chồng. Mọi chuyện chỉ đáng lo ngại khi đợt tổng kết học kì 2 vừa rồi con chỉ đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Lí do con đã lơ là việc học trến lớp. Nhiều hôm vì đi thi nên con phải nghỉ học. Quá lo lắng cho tương lai của con, chồng bạn tôi yêu cầu con chấm dứt tham gia các phong trào của trường.

Thực ra bạn tôi cũng không hề thích con gái tham gia nhiều phong trào làm gì. Khổ nỗi cô chủ nhiệm rồi thầy Tổng phụ trách Đội luôn năn nỉ bạn cho bé tham gia vì thành tích chung của trường. Nhiều lúc bạn từ chối mà đâu có được. Ai cũng viện ra đủ lí do để bạn đồng ý. Cuối cùng chính bạn lại phải động viên con tham gia.

Ưu điểm của việc tham gia các phong trào là mang đến cho các em cơ hội thử thách và sự bạo dạn. Nhiều em sau này đã rất thành công khi vào đời. Thế nhưng, bên cạnh ưu điểm ấy thì nhược điểm cũng thấy rõ. Các em mất quá nhiều thời gian cho phong trào. Mỗi cuộc thi đến các em phải chuẩn bị rồi tập dượt vô cùng vất vả. Từ đó mà lơ là đi công việc chính là học tập.

Hôm qua thầy Tổng phụ trách Đội gọi điện cho bạn nhờ con gái tham gia tiếng hát Hoa phượng đỏ hè 2018, và diễn kịch cho địa phương ở xã để chuẩn bị cho Ngày Gia đình Việt Nam. Sau rất nhiều đắn đo, bạn đành từ chối vì con còn phải tập trung cho chuyện học hành.

Những năm trước con còn nhỏ nên hai vợ chồng bạn cũng không quá bận tâm. Thế nhưng năm nay con gái bước vào năm cuối cấp bậc THCS. Rồi con còn phải thi tuyển sinh lớp 10 nữa chứ. Vì thế bạn rất lo lắng cho tương lai của con. Cả hai vợ chồng bạn đều thống nhất sẽ hạn chế cho con tham gia các cuộc thi. Tất cả sẽ ưu tiên chính cho việc học tập.

Là một giáo viên, bản thân tôi nhận thấy những năm gần đây học sinh phải tham gia quá nhiều cuộc thi. Các em giỏi và xuất sắc sẽ được chọn đi thi suốt. Nhiều phụ huynh khi đi họp bày tỏ quan điểm không đồng tình với việc này. Họ từng phản đối vì con họ mất quá nhiều thời gian. Thế nhưng sau tất cả, nhà trường chỉ biết động viên phụ huynh nên thông cảm vì đây là thành tích chung của trường. Các em cần cố gắng không thì trường bị trừ điểm thi đua.

Phải chăng đã đến lúc cần giảm bớt các cuộc thi trong trường học để các em còn tập trung vào chuyện học hành?

Tác giả: Loát Trần

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP