Tin địa phương

Khám phá du lịch Quảng Bình: Tìm kiếm những kỳ tích mới ở Sơn Đoòng

Động Sơn Đoòng ở Quảng Bình đang giữ kỷ lục là hang động lớn nhất thế giới và rất có thể sẽ lập thêm những kỷ lục mới. Điều đó khẳng định Phong Nha - Kẻ Bàng là “vương quốc hang động” và ẩn chứa muôn vàn bí hiểm.

Tác giả trong một lần chinh phục động Sơn Đoòng. Ảnh: T.Q.N

Thông tin từ Công ty Oxalis, đơn vị đang khai thác tour khám phá mạo hiểm động Sơn Đoòng, các chuyên gia hang động chuẩn bị lặn xuống một lối đi ngầm dưới nước có chiều dài khoảng 600 m ở bên trong Sơn Đoòng. Lối đi này chưa từng được khám phá. Qua khảo sát, đánh giá ban đầu, các chuyên gia hy vọng sẽ tìm thấy lối thông đến một hang động gần đó. Và nếu những tiên đoán trở thành hiện thực, đây sẽ là kết quả rất tuyệt vời bởi hệ thống động Sơn Đoòng được ghi nhận kích thước lớn hơn rất nhiều so với con số lớn nhất thế giới mà đoàn thám hiểm thuộc Hiệp hội hang động Hoàng Gia Anh đã công bố vào năm 2009. Khi đó, giá trị của Sơn Đoòng sẽ được nâng lên rất nhiều và củng cố ngôi vị số 1 toàn cầu.

Nhiều bí ẩn, kỳ thú trong động Sơn Đoòng. Ảnh: T.Q.N


Người viết may mắn được 2 lần trải nghiệm chinh phục Sơn Đoòng, đáng nhớ nhất là chuyến đi xuyên động (vào cửa trước, ra cửa sau) vào năm 2016. Đã từng khám phá, trải nghiệm nhiều hang động nổi danh tại Quảng Bình như Tú Làn, Thiên Đường, Phong Nha với chiều sâu bí ẩn…, mỗi hang động mang mỗi nét riêng, nhưng quả thực Sơn Đoòng ẩn chứa rất nhiều giá trị độc đáo, tạo cảm giác rất khó tả cho người chinh phục. Đường xuống cửa động rất hiểm hóc, để vượt qua cửa ải đầu tiên này người khám phá phải lách mình qua từng khe đá hẹp, đu dây thừng xuống lòng động thăm thẳm…

Đến khi lọt vào trong, ngoài thiên nhiên kỳ thú, bạn sẽ thấy bản thân đạt được những giá trị mới mà trước đó chưa từng nghĩ đến. Quá trình di chuyển, khám phá suốt chiều dài động vô cùng thú vị với đủ cung bậc khi bạn được trải qua đủ loại địa hình từ dễ đến khó, từ khô đến nước… Cảnh quan trong lòng động cũng không chê vào đâu được với thạch nhũ, đá, trần hang, dương xỉ và có cả giếng trời với rừng nguyên sinh xanh mướt. Ngủ đêm trong động lại càng thú vị với không gian tĩnh lặng, không khí trong lành… Và thử thách lớn cuối cùng là đu thang dây vượt qua “bức tường VN” bằng thạch nhũ cao 85 m ở cửa sau để ra ngoài. Bây giờ đã có thang nhôm trợ giúp nên việc vượt qua dễ dàng hơn.

Hãy một lần chinh phục Sơn Đoòng, để tận mắt tận tay cảm nhận sự kỳ diệu của thiên nhiên, được đặt chân lên những hành trình ước mơ, lên những kỳ quan bất tận trong lòng đất xứ Quảng Bình.

Tác giả: Trương Quang Nam

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP