Pháp luật

Kế hoạch hoàn hảo bắt “siêu trộm”

Với sự mưu trí, kiên trì, kế hoạch phá án hoàn hảo, Chuyên án 017T và hành trình bắt “siêu trộm” Vũ Hồng Thắng (1990, trú xã Thanh Xương, H. Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã thêm một lần nữa thể hiện tinh thần quyết tâm cao của lực lượng điều tra hình sự CATP Đồng Hới (Quảng Bình) trên trận tuyến đảm bảo TTATXH địa bàn.

BCA 017T họp bàn kế hoạch phá án.

Bài toán khó từ những vụ trộm

Liên tiếp những lá đơn trình báo của đơn vị Cty cổ phần MT&PTĐT Quảng Bình và Cty TNHH BOT đường tránh TP Đồng Hới với nội dung hệ thống dây cáp ngầm cấp điện chiếu sáng công cộng tại các địa bàn xã Bảo Ninh, Đức Ninh (P. Nam Lý, Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới)... đã bị kẻ gian cắt trộm gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Ông Trương Công Định - Phó Giám đốc Cty cổ phần MT&PTĐT Quảng Bình cho biết: Ngoài thiệt hại lớn về tài sản, những vụ trộm còn gây ảnh hưởng rất lớn đối với người dân, du khách khi qua lại những tuyến đường này, bởi đường tối dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng hoạt động. Đặc biệt, với hệ thống cáp bị cắt trộm sẽ gây nguy hiểm dẫn đến dễ chập, cháy, nổ khi người dân đến khu vực này.

Nhận định ban đầu từ hiện trường, cơ quan CA xác định đây là đối tượng rất chuyên nghiệp, bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ là có thể bị điện cao thế giật nổ dẫn đến tử vong. Và các vụ trộm đều được thực hiện một cách hoàn hảo. Bên cạnh đó, việc gây án của đối tượng lại không tuân theo một quy luật, thời gian cụ thể nào. Trong một thời gian dài kiên trì mật phục, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra, nhưng CQĐT không thu thập được gì đáng kể. Nhiều khả năng là đối tượng ngoại tỉnh gây án, có kinh nghiệm và hết sức cảnh giác trước hoạt động điều tra của cơ quan CA.

Lực lượng CA khám nghiệm hiện trường vụ trộm.

Để phá vụ án khó khăn này, lãnh đạo CATP Đồng Hới quyết định xác lập Chuyên án 017T, do Thiếu tá Từ Hồng Lâm - Trưởng CATP Đồng Hới làm Trưởng ban cùng sự tham gia của những gương mặt kỳ cựu trong nghề điều tra, khám phá án hình sự thuộc Đội CSHS. Trung tá Võ Xuân Lộc - Đội trưởng Đội CSHS CATP Đồng Hới cho biết, đối tượng cứ khoảng từ nửa tháng đến 1 tháng hoạt động một lần, tại những điểm bị mất trộm thì rất lâu sau đó cơ quan chủ quản mới phát hiện được, do đó dấu vết thu thập, xác định đối tượng rất khó khăn. Còn thủ đoạn gây án thì trên địa bàn chưa xuất hiện đối tượng hoạt động tương tự. Vì vậy, việc làm rõ các đối tượng liên quan càng khó khăn.

Chân dung đối tượng, phương thức, thủ đoạn và có bao nhiêu đối tượng tham gia? Để giải đáp những thách thức này, toàn bộ lực lượng TS, ĐTV Đội CSHS CATP Đồng Hới được huy động bám sát địa bàn. Những đối tượng nghi vấn, nhất là đối tượng có tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”... đều được TS gọi hỏi, nắm bắt tình hình và xác định những thông tin cần thiết. Cùng với đó là sự tham gia phối hợp của các lực lượng gồm CA các xã, phường để rà soát, cung cấp các thông tin phục vụ công tác đấu tranh chuyên án.

Trong khi BCA đang quyết liệt thực hiện các biện pháp điều tra thì các vụ mất trộm cáp điện khác lại tiếp diễn. Trong đêm 30-4 và rạng sáng 1-5, kẻ gian đã cắt trộm khoảng 42m dây cáp điện chiếu sáng tại cầu vượt đường tránh TP Đồng Hới thuộc địa phận thôn Giao Tế, xã Đức Ninh.

Vũ Hồng Thắng bị bắt trong đêm 9-5, khi đang thực hiện vụ trộm dây cáp điện.

Thắng tại vị trí đối tượng gây án.

Kế hoạch phá án hoàn hảo

Thượng tá Nguyễn Văn Huyến - Phó trưởng CATP Đồng Hới, Phó trưởng BCA nhận định, qua xem xét hiện trường xác định tại vị trí cầu đường tránh Lê Lợi còn rất nhiều khoảng dây cáp điện chiếu sáng xa vùng dân cư cho nên đối tượng có thể quay lại để cắt trộm. Căn cứ và xâu chuỗi lại từ tháng 11-2016 tại đường Võ Nguyên Giáp, thuộc xã Bảo Ninh thì đối tượng cũng đã nhiều lần cắt trộm tương tự. Theo thông tin TS nắm được, Vũ Hồng Thắng (1990), một đối tượng ngoại tỉnh đang có mặt tại địa phương có nhiều biểu hiện đáng ngờ. Một chi tiết hết sức quan trọng từ nguồn tin này là vào ngày 4-5, Thắng thực hiện vụ trộm xe máy tại khu vực chợ Lộc Đại, xã Lộc Ninh, TP Đồng Hới và dùng chính phương tiện này để gây ra vụ trộm tài sản tại một công trình xây dựng thì bị phát hiện, đối tượng đã để xe tại hiện trường bỏ trốn. Chiếc xe máy bị mất trộm và chủ nhân của nó nhanh chóng được làm rõ. Thông tin này trùng khớp với nguồn tin BCA nhận được và đối tượng nghi vấn được làm rõ.

Liên tục các cuộc họp từ BCA được triển khai nhằm xâu chuỗi các thông tin thu thập được, đặc biệt là đánh giá các chứng cứ, nhận định đối tượng gây án, đề xuất kế hoạch phá án. Nhiều phương án đánh bắt được đưa ra, tuy nhiên nguồn chứng cứ phạm tội về đối tượng này còn chưa thuyết phục, không đảm bảo yêu cầu mà BCA đã đề ra từ trước. Một nhận định khá logic từ các TS, đối tượng nghi vấn là con nghiện ma túy và rất có thể trong thời gian gần nhất sẽ tiếp tục gây án. Vì vậy, BCA bố trí TS kiên trì mật phục tại vị trí có khả năng đối tượng gây án ở khu vực cầu vượt đường tránh Lê Lợi - nơi đối tượng đã thực hiện vụ trộm còn dang dở vào tối 30-4 rạng sáng 1-5. Quả nhiên, đến 3 giờ ngày 9-5, sau gần 10 đêm mật phục, TS phát hiện đối tượng đã xuất hiện. Trung tá Võ Xuân Lộc cho biết: Một quyết định đầy khó khăn của BCA là chưa thể thực hiện lệnh bắt đối tượng ngay tại thời điểm đó. Bởi, việc bắt đối tượng hết sức nguy hiểm. Khi có những thông tin chắc chắn đối tượng nghi vấn là nghiện ma túy, nhiễm HIV, luôn mang theo hung khí. Nếu vồ vập đánh bắt cũng có thể gây hoảng loạn khiến đối tượng nhảy từ trên cầu xuống rất nguy hiểm.

Kế hoạch bắt được nhanh chóng đưa ra. BCA bố trí tổ 5 TS chốt chặn ở đầu cầu và một tổ 5 TS chốt chặn ở vị trí cuối cầu. Cũng tại vị trí xác định này, BCA bố trí tổ TS được trang bị các dụng cụ chuyên dụng để đảm bảo bắt đối tượng một cách an toàn. Đúng như kế hoạch đã dự tính, khi phát hiện tốp người lạ đi về hướng mình, Vũ Hồng Thắng bỏ chạy về hướng chân cầu và khi vừa men theo vách đá cheo leo hòng chạy thoát thì bị các TS mật phục tại đây khống chế.

Vũ Hồng Thắng có 2 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và “Mua bán trái phép chất ma túy”. Ngoài thực hiện 14 vụ trộm cáp điện chiếu sáng, Thắng còn gây ra nhiều vụ trộm cắp tài sản khác tại địa bàn TP Đồng Hới. Cũng từ những chứng cứ thu thập được và lời khai của Thắng, BCA tiếp tục làm rõ 5 đối tượng liên quan khác...

Tác giả: Nguyễn Thuận

Nguồn tin: Báo Công an TP Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP