Thế giới

Iran biên chế tàu ngầm nội địa mang tên lửa hành trình đầu tiên

Tàu ngầm Fateh được trang bị nhiều vũ khí hiện đại, được kỳ vọng sẽ tăng đáng kể năng lực tác chiến cho hải quân Iran.

Fateh

Chiếc Fateh trong lễ biên chế hôm 17/2. Ảnh: IRNA.

Lễ biên chế tàu ngầm tấn công Fateh, chiếc đầu tiên do nước này sản xuất có khả năng mang tên lửa hành trình, cho hải quân Iran hôm qua có sự tham dự của Tổng thống Hassan Rouhani, Sputnik đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami cho biết mọi thiết bị của tàu ngầm đều do Tehran tự sản xuất. "Fateh có lượng giãn nước 527 tấn, được trang bị nhiều vũ khí hiện đại gồm ngư lôi, thủy lôi và có thể phóng tên lửa hành trình khi lặn. Nó đủ khả năng hoạt động ở độ sâu 200 m trong nhiều tuần liền", Bộ trưởng Hatami nói thêm.

Con tàu dường như cũng được lắp radar để phát hiện mục tiêu trên mặt biển từ xa, không phụ thuộc vào các hệ thống cảnh giới bên ngoài. Chiếc Fateh dự kiến được đưa vào sử dụng sau khi hoàn tất thử nghiệm cuối cùng.

Hải quân Iran đang vận hành 33 tàu ngầm các loại, trong đó hiện đại nhất là 3 chiếc thuộc lớp Kilo do Nga sản xuất và bàn giao trong giai đoạn 1993-1997. Phần lớn lực lượng tàu ngầm Iran là những tàu cỡ nhỏ do nước này tự chế tạo, có lượng giãn nước dưới 120 tấn và chỉ mang được hai ngư lôi.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP