Số hóa

iPhone lại bị cấm bán tại Đức vì vi phạm bản quyền

Apple đã tạm ngừng kinh doanh một số mẫu iPhone tại Đức liên quan đến sở hữu trí tuệ của Qualcomm.

Theo CNBC, tòa án Đức tuyên bố Apple sử dụng trái phép sáng chế của Qualcomm, liên quan tới tính năng giúp điện thoại di động tiết kiệm năng lượng khi gửi và nhận tín hiệu không dây. Một số mẫu iPhone sử dụng chip Intel kết hợp linh kiện của Qorvo nằm trong danh mục không được bán.

Apple tạm ngừng bán iPhone 7 và 8 tại Đức

Apple tạm ngừng bán iPhone 7 và 8 tại Đức. Ảnh: TechnoBuffalo.

Thẩm phán Matthias Zigann cho biết, phán quyết không có hiệu lực ngay lập tức. Tuy nhiên, Apple sau đó vẫn ngừng bán iPhone 7, 7 Plus, 8 và 8 Plus tại 15 cửa hàng bán lẻ, đồng thời chuẩn bị thủ tục kháng cáo.

Trong khi đó, hai đối tác của Apple là Intel và Qorvo lên tiếng phủ nhận. Mike Baker, cố vấn sở hữu trí tuệ của Qorvo, nhấn mạnh sản phẩm của công ty không vi phạm bản quyền. Steven Rodgers, cố vấn chung của Intel, cho rằng mục tiêu của Qualcomm không phải chứng minh sở hữu trí tuệ, mà là muốn đẩy các hãng khác ra khỏi thị trường chip modem di động cao cấp để bảo vệ mô hình kinh doanh của mình.

Phía Qualcomm lại cho rằng lệnh cấm nên được thực thi ngay. Hãng chip Mỹ còn tố Apple vi phạm bốn sáng chế khác liên quan đến tìm kiếm, danh bạ và phím tắt trên iOS trong Spotlight. Thế nhưng, công ty Cupertino (Mỹ) đã nhanh tay khắc phục bằng bản cập nhật iOS mới nhất.

Sau phán quyết của tòa án Đức, cổ phiếu Apple giảm thêm 2,5%.

Vụ kiện ở Đức là nỗ lực thứ ba của Qualcomm trong cuộc chiến pháp lý với Apple và là chiến thắng lớn thứ hai trong năm 2018. Ngày 10/12, tòa án Phúc Châu cũng đã đưa ra phán quyết cấm bán nhiều mẫu iPhone ở Trung Quốc. Apple cho rằng đây là "nỗ lực tuyệt vọng", "ngăn cản sự đổi mới" và "gây hại cho người tiêu dùng" của Qualcomm.

Tác giả: Bảo Lâm

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP