Xe

Hyundai tấn công toàn diện thị trường xe “xanh”

Trong buổi hội thảo tổ chức tại Hyundai Motor Studio ở trung tâm thủ đô Seoul hồi tuần trước, nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Hàn Quốc đã chia sẻ lộ trình tung ra thị trường 38 mẫu xe “xanh” vào năm 2025, nhiều gấp 3 lần con số 13 xe hiện nay, tập trung vào xe chạy điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu.

Ioniq - mẫu xe đầu tiên của Hyundai không sử dụng động cơ đốt trong thuần tuý, và là mẫu xe đầu tiên trên thế giới cùng lúc có ba phiên bản: chạy điện hoàn toàn (EV), hybrid (HEV) và hybrid sạc điện (PHEV).

Trong quý I/2018, dự kiến Hyundai sẽ ra mắt mẫu xe chạy bằng pin nhiên liệu thế hệ mới, với khả năng chạy quãng đường 590 km sau mỗi lần sạc đầy điện. Nhằm mục tiêu bắt kịp các đối thủ trên thị trường xe điện toàn cầu, Hyundai sẽ trình làng ít nhất mỗi năm một mẫu xe điện và tổng cộng 14 mẫu vào năm 2025.

Danh mục xe chạy điện hiện nay của Hyundai là Ioniq EV và Soul EV. Nhà sản xuất xe hơi Hàn Quốc dự kiến sẽ ra mắt một phiên bản chạy điện của mẫu SUV nhỏ gọn Kona có khả năng chạy 400 km sau mỗi lần sạc đầy điện vào năm 2018, tiếp đến là mẫu Genesis chạy điện vào năm 2021.

Theo Công ty Tư vấn Chiến lược Roland Berger (RBSC), thị trường xe hơi “xanh” trên toàn cầu dự kiến sẽ đạt 23,3 triệu chiếc vào năm 2025, so với mức 2,35 triệu chiếc hồi năm 2016.

Trong khi đó, công ty nghiên cứu thị trường J.D. Power của Mỹ dự báo, thị trường này sẽ tăng trưởng lên 9,78 triệu chiếc vào năm 2025.

Cùng với các hãng công nghệ thông tin và xe hơi toàn cầu, Hyundai cũng đang nỗ lực để tự phát triển các loại pin xe điện - một trong những thành phần quan trọng nhất của xe chạy điện (EV).

Ông Lee Ki-sang, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển xe thân thiện với môi trường của Hyundai cho biết: “Bất kể chúng tôi có tham gia vào thị trường pin hay không, chúng tôi tin rằng Hyundai cần có công nghệ này (để sản xuất pin).”

Tuy nhiên, do Hyundai còn thiếu sức mua và kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất pin, ông Lee cho rằng hiện nay, tốt hơn là nên hợp tác với các nhà sản xuất pin.

Khi được hỏi về việc hợp tác với Fiat Chrysler Automobiles (FCA), ông Lee nói: “Chúng tôi biết rằng FCA đang tìm kiếm một đối tác kỹ thuật. Hiện tôi có thể tiết lộ rằng chúng tôi đang thương lượng qua các kênh thích hợp.”

Tuy nhiên, sau đó Hyundai giải thích rằng, phát biểu của ông Lee là đề cập đến các cuộc thảo luận nội bộ để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán như vậy với FCA và hiện tại chưa có tiến bộ cụ thể nào.

Đầu tháng này, Giám đốc điều hành của FCA Sergio Marchionne cho biết, công ty đang đàm phán với Hyundai về việc hợp tác trong lĩnh vực xe chạy pin nhiên liệu hydro.

Ông Lee cho biết thêm, hầu hết các nhà sản xuất xe hơi đều mong muốn sở hữu công nghệ sản xuất xe hơi nhiên liệu mà Hyundai, Toyota hay Honda có khả năng sản xuất quy mô lớn.

Tác giả: Gia Bảo

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP