Pháp luật

Hủy 2 bản án, điều tra lại vụ xe container tông Innova lùi trên cao tốc

Tại phiên xét xử giám đốc thẩm sáng nay, 30.11, Hội đồng Thẩm phán TAND Cấp đã tuyên hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại đối với vụ án xe container tông Innova lùi trên cao tốc.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên xử phúc thẩm. ẢNH ĐÌNH TRƯỜNG

Trao đổi với Thanh Niên sáng nay, ông Phạm Văn Hà, Chánh án TAND cấp cao, cho biết Hội đồng Thẩm phán TAND cấp cao đã quyết định tuyên hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm vụ án xe container tông xe Innova lùi trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội khiến 4 người tử vong để điều tra lại.

Trước đó, ngày 21.11, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm huỷ bản án phúc thẩm và sơ thẩm vụ đối với vụ án căn cứ theo đơn cuả người nhà bị cáo Lê Ngọc Hoàng.

THeo hồ sơ vụ án, sáng 19.11.2016, Ngô Văn Sơn (40 tuổi, ở Bắc Ninh) lái xe Innova chở 11 người đi ăn cưới ở thành phố Thái Nguyên. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) nên bị cáo Sơn cho ô tô đi lùi, sát hàng rào bên phải.

Cùng lúc đó, bị cáo Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, ở Thái Bình) điều khiển xe đầu kéo container đi cùng chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy xe Innova phía trước, cách 70 m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe đầu kéo không phanh giảm tốc. Do phía sau có ô tô khác vượt lên, bị cáo Hoàng không thể chuyển làn nên tông vào đuôi xe Innova.

Hội đồng xét xử nhận định, tài xế xe đầu kéo container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ, khi xe cách chiếc Innova 30 m mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh. Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện.

Tại bán án sơ thẩm ngày 19.11.2016, TAND thị xã Phổ Yên đã tuyên bị cáo Sơn 10 năm tù và bị cáo Hoàng 8 năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Về dân sự, tòa buộc bị cáo Sơn bồi thường hơn 700 triệu đồng, buộc bị cáo Hoàng bồi thường gần 500 triệu đồng cho gia đình các nạn nhân.

Tại phiên phúc thẩm ngày 2.11, TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên phạt bị cáo Sơn 9 năm tù, bị cáo Hoàng 6 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.ản án phúc thẩm dù đã giảm 2 năm tù đối với tài xế Hoàng nhưng vẫn tiếp tục gây sóng trong dư luận khi nhiều ý kiến cho rằng Hội đồng xét xử không công bằng khi phạt tù tài xế container.

Liên quan đến vụ án này, TAND tối cao cũng đã rút toàn bộ hồ sơ vụ án để xem xét.

Tại kháng nghị của TAND cấp cao cũng cho biết tòa án cấp phúc thẩm đã xác định lỗi vi phạm của Lê Ngọc Hoàng là do không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật trên đường và không đảm bảo khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện đang lưu thông trên đường cao tốc.

Tuy nhiên, để có đầy đủ căn cứ pháp lý cũng như khoa học nhằm đánh giá một cách toàn diện, khách quan về hành vi vi phạm của tài xế Hoàng thì cần phải làm rõ thêm nhiều vấn đề. Trong đó, cần làm rõ điểm va chạm đầu tiên của ô tô đầu kéo và ôtô Innova trên sơ đồ hiện trường, đây là căn cứ quan trọng để xác định khoảng cách giữa 2 xe khi va chạm và khoảng cách khi tài xế Hoàng nhấn phanh nhằm xác định mức độ lỗi của các bên. Làm rõ thời điểm ôtô đầu kéo mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, nguyên nhân mất tín hiệu của thiết bị giám sát hành trình là gì.

Ngoài ra, cơ quan điều tra chưa làm rõ tốc độ lùi của xe Innova, chưa xác định được khi xe Innova bắt đầu lùi thì xe đang ở vị trí nào trên sơ đồ hiện trường, lùi được bao nhiêu thời gian thì bị đâm, khi bị đâm thì xe Innova đang ở làn đường nào, vị trí của xe so với chiều dài làn đường là thẳng hay chếch.

Tác giả: Thái Sơn

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP