Tin địa phương

Hơn 600 con dê, lợn hỗ trợ người nghèo bất ngờ 'chết như rạ' ở Quảng Bình

Hơn 600 con dê, lợn trong dự án hỗ trợ cho người nghèo huyện miền núi Minh Hóa (Quảng Bình) vừa đến tay người dân chưa được bao lâu thì... bất ngờ chết hàng loạt.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Bình vừa phối hợp với ban ngành liên quan vào cuộc kiểm tra vụ hàng trăm con dê, lợn trong dự án hỗ trợ cho bà con dân tộc thiểu số tại 2 địa phương ở huyện Minh Hóa bất ngờ chết hàng loạt.

Chị Hồ Thị Uyên (ngụ bản La Trọng 1, xã Trọng Hóa) được hỗ trợ 4 con lợn thương phẩm nhưng đã chết mất 3 con

Theo tìm hiểu của Báo Người Lao Động, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 thuộc Quân khu 4 - hỗ trợ lợn thương phẩm, dê sinh sản cho các xã miền núi huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Đơn vị cung ứng là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Trường Xuân ở TP Đồng Hới, do bà Mai Thị Hồng Thức là người đại diện pháp luật.

Mục tiêu của dự án hướng tới việc phát triển kinh tế, ổn định đời sống cho các hộ dân thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ dân tộc ở các xã miền núi huyện Minh Hóa.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, giống lợn, dê sinh sản - vừa cấp phát hỗ trợ cho người dân 2 xã Trọng Hóa, Dân Hóa chưa được bao lâu thì bất ngờ phát sinh dịch bệnh, rồi xảy ra tình trạng chết đột ngột.

Ông Hồ Phin, Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa, cho biết lợn, dê sinh sản hỗ trợ cho bà con trong các bản khi vừa trao tới tay các hộ dân mấy ngày thì xuất hiện dịch bệnh chết ngày càng nhiều, "chết như ngã rạ". Chính quyền địa phương đã cử người xuống kiểm tra và đã làm báo cáo để gửi huyện.

Nhiều hộ đồng bào ở xã Trọng Hóa và Dân Hóa được hỗ trợ lợn thương phẩm về nuôi nhưng nay đã chết dần

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Bình, cơ quan này vừa phối hợp với Phòng NN-PTNT thôn huyện Minh Hóa, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và UBND 2 xã Trọng Hóa, Dân Hóa tổ chức kiểm tra thực tế tại các hộ chăn nuôi.

Bước đầu xác định đối với đàn dê sinh sản bị chết 314/609 con được hỗ trợ cho 13 bản tại 2 xã Trọng Hóa (91 con) và Dân Hóa (223 con).

Đàn lợn thương phẩm bị chết tổng 318/392 con xảy ra tại 5 bản. Trong đó, xã Trọng Hóa 116/212 con; xã Dân Hóa 152/180 con.

Qua kiểm tra hồ sơ kiểm dịch do Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Minh Hóa cung cấp, toàn bộ dê và lợn đều có đầy đủ hồ sơ kiểm dịch theo quy định.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra đề nghị Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 92 phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm để xác định tác nhân gây bệnh.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Bình, hiện đang triển khai các biện pháp chống dịch, tổ chức phun tiêu độc khử trùng nhằm khống chế dịch bệnh, hạn chế lây lan ra các hộ chăn nuôi trên địa bàn.

Tác giả: HOÀNG PHÚC

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP