Thế giới

Hội nghị Trump - Kim tại Hà Nội dự kiến thông qua hiệp ước hòa bình

Nguồn tin ngoại giao cho hay Mỹ và Triều Tiên có thể sẽ chính thức tuyên bố kết thúc cuộc chiến 1950-1953 tại hội nghị thượng đỉnh dự kiến diễn ra tại Hà Nội cuối tháng 2.

Mỹ và Triều Tiên được cho là đã đồng ý đưa tuyên bố kết thúc chiến tranh và báo cáo sơ bộ về cơ sở hạt nhân Yongbyon vào tuyên bố chung trong hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước tại Hà Nội ngày 27-28/2, theo báo DongA của Hàn Quốc.

Dẫn nguồn tin ngoại giao, DongA cho hay Mỹ và Triều Tiên đã giải quyết được một số bất đồng trong ba ngày họp giữa quan chức hai bên tại Bình Nhưỡng tuần trước. Hai nước cũng đang lên kế hoạch tiếp tục thảo luận thỏa thuận về trình tự phi hạt nhân hóa tại một nước châu Á thứ ba như Việt Nam trong tuần tới.

"Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun nói các cuộc gặp làm việc tại Bình Nhưỡng đã góp phần chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần hai", nguồn tin trên nói. "Tuyên bố kết thúc chiến tranh và báo cáo cục bộ về cơ sở hạt nhân Yongbyon có thể được đưa vào thỏa thuận trong hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội".

Trump - Kim

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp nhau lần hai tại Hà Nội trong hai ngày 27-28/2. Ảnh: Reuters.


Theo DongA, điều này có nghĩa là Bình Nhưỡng và Washington đã đạt được thỏa thuận về các biện pháp mà Triều Tiên cần thực hiện trong giai đoạn đầu của tiến trình phi hạt nhân hóa.

Đặc phái viên Biegun đã làm việc với người đồng cấp Triều Tiên mới nhậm chức, Kim Hyok Chol, từ ngày 6 đến ngày 8/2 tại Bình Nhưỡng. Ông đã cung cấp thông tin cho ngoại trưởng và cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc hôm 9/2 tại Seoul trước khi bay về Mỹ.

"Ông Biegun nói ông đã trình bày với Triều Tiên về cách để đạt mục mục tiêu phi hạt nhân hóa", một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết. "Đặc phái viên Mỹ nói ông và ông Kim (Hyok Chol) đã thảo luận chi tiết những gì chưa từng được bàn bạc công khai trước đây".

Trong cuộc gặp với các nhà lập pháp Hàn Quốc, ông Biegun nói Triều Tiên "nhiệt tình hơn trước". Một số học giả cho rằng Triều Tiên có thể đã đề nghị đóng cửa các cơ sở sản xuất urani khác thay vì cơ sở hạt nhân Yongbyon để đổi lại việc Mỹ nới lỏng trừng phạt với Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 5/2 công bố ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ gặp nhau lần hai tại Việt Nam trong hai ngày 27-28/2. Địa điểm chính xác sau được được tiết lộ là Hà Nội.

Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau lần đầu trong sự kiện lịch sử tại Singapore hồi tháng 6/2018. Tuy nhiên, hai bên cho đến nay vẫn chưa đạt được nhiều tiến triển cụ thể trong việc triển khai tuyên bố chung, bao gồm quá trình phai hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP