Kinh tế

Hoảng loạn trên diện rộng, VN-Index mất hơn 32 điểm

Có gần 140 cổ phiếu giảm sàn trên toàn thị trường, trong đó một phần tư số cổ phiếu niêm yết trên HoSE trắng bảng bên mua.

Áp lực bán cổ phiếu thu hồi khoản vay (Call margin), cùng với sự hoảng loạn của nhà đầu tư đã đẩy thị trường vào một phiên giao dịch giảm thẳng đứng. Chốt phiên ngày 28/5, VN-Index giảm 31,15 điểm (3,34%) còn 931,75 điểm. VN30-Index giảm hơn 38 điểm, lần đầu tiên mất mốc 900 điểm trong năm 2018. Trên sàn Hà Nội, tình hình cũng không khả quan hơn khi HNX-Index và UPCOM-Index giảm lần lượt 6,21% và 3,83%.

Toàn thị trường có gần 530 cổ phiếu giảm với 136 cổ phiếu giảm sàn. Trong đó riêng sàn HoSE, có 86 cổ phiếu giảm tối đa biên bộ trên tổng số 340 cổ phiếu đang niêm yết.

Thị trường ghi nhận một phiên giảm mạnh khi tâm lý nhà đầu tư hoảng loạn trên diện rộng.

Bán tháo và hoảng loạn - hai trạng thái diễn tả rõ ràng nhất phiên giao dịch hôm nay. Sau nhịp rơi hơn 25 điểm vào đầu phiên, lực cầu yếu ớt chỉ kéo thị trường trở lại chưa tới một nửa đà giảm. Đến giữa phiên chiều, trạng thái buông xuôi thấy rõ khi nhà đầu tư quyết bán bằng mọi giá.

Không còn phân chia nhóm cổ phiếu dẫn dắt, đà giảm phiên hôm nay quét qua toàn thị trường, bao gồm cả nhóm vốn hóa lớn hay nhỏ.

Ở nhóm đứng đầu, trừ VIC của Vingroup và CTD của Coteccons là hai cổ phiếu hiếm hoi giữ được sắc xanh, màu đỏ trở thành màu chủ đạo của thị trường. Một loạt cổ phiếu lớn như VJC của Vietjet, GAS, MWG của Thế giới Di Động, CTG của VietinBank hay BID của BIDV đều trong cảnh trắng bảng bên mua.

Nhóm vốn hóa trung bình và vốn hóa thấp cũng không tránh khỏi "cơn bão", DXG của Đất Xanh, QCG của Quốc Cường Gia Lai, CEO của Ceo Group, PAN của Công ty cổ phần Xuyên Thái Bình Dương - những cổ phiếu hút dòng tiền gần đây cũng chịu áp lực bán mạnh.

Một loạt cổ phiếu trắng bảng bên mua.

Nhịp rơi nhanh và dứt khoát hôm nay rõ ràng có tác động của tình trạng call margin - các công ty chứng khoán bán cổ phiếu của nhà đầu tư thu hồi khoản vay.

Trạng thái tiêu cực trong thời gian dài, cùng với hoạt động này khiến nhiều nhà đầu tư hoảng loạn, cố gắng thoát hàng bằng mọi giá. Những nhịp bắt đáy thất bại gần đây cũng khiến niềm tin vào sự phục hồi của thị trường trở nên mong manh hơn, nhà đầu tư không dám xuống tiền bắt đáy.

“Tâm lý tiêu cực trên một phần là do đà bán ròng của khối ngoại. Không có quá nhiều thông tin tích cực để hỗ trợ thị trường tại thời điểm này”, ông Tyler Cheung, Giám đốc khối khách hàng định chế kiêm Trưởng phòng phân tích Công ty TNHH Chứng khoán ACB trở lời Bloomberg.

Trong bản tin nhận định từ các công ty chứng khoán, thận trọng và đứng ngoài thị trường vẫn là những khuyến nghị bao trùm. "Việc bên bán tiếp tục hạ giá trong khi bên mua vẫn chưa có dấu hiệu quay trở lại thị trường rõ nét khiến cho rủi ro thị trường tăng cao. Việc áp lực cung tiếp tục gia tăng trong khi nền tảng thanh khoản lại thấp có thể khiến thị trường tìm kiếm vùng cân bằng cung - cầu tại các mức giá thấp hơn", báo cáo của SHS nhận định.

Trong khi đó, Công ty chứng khoán KB Việt Nam thì cho rằng ưu tiên hàng đầu vẫn là cẩn trọng, đứng ngoài thị trường trong xu hướng giảm giá hiện hành. Công ty này cũng lưu ý, hạn chế tối đa sử dụng margin trong giai đoạn này, cần kiên nhẫn chờ đợi thêm các tín hiệu xác nhận từ thị trường.

Tác giả: Minh Sơn

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: mất hơn 32 điểm , VN-Index

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP