Kinh tế

Hồ tiêu lại bị thương lái Trung Quốc lừa đau...

Thương lái Trung Quốc "điều khiển" thị trường giá hồ tiêu Việt Nam, sáng lên, chiều xuống.

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) mới đây cảnh báo về chiêu thức của một số thương lái Trung Quốc khi sang Việt Nam đặt mua hồ tiêu nhưng dùng các chiêu thức để lừa người nông dân, ép giá để có lời.

Chỉ cần nhóm Thương lái Trung Quốc đủ làm chao đảo thị trường hồ tiêu Việt?

Theo thông tin từ VPA thu nhận từ các doanh nghiệp hội viên cho thấy, nhóm thương lái Trung Quốc thực hiện nhiều chiêu trò hòng điểu khiển giá cả, thị trường hồ tiêu Việt Nam.

Nhiều công ty xuất khẩu hồ tiêu thấy nhóm thương lái Trung Quốc đến đặt mua hồ tiêu. Nhóm này đi tới đâu cũng đặt mua, giá nào cũng chấp nhận và yêu cầu làm luôn hợp đồng mua bán.

Sau đó, nhóm này thuê khách sạn gần trụ sở của các công ty xuất khẩu hồ tiêu và ngày nào cũng tới đây để hối thúc thực hiện hợp đồng.

Theo thông lệ, 3 ngày từ khi ký hợp đồng, họ sẽ chuyển tiền đặt cọc nhưng quá hạn 3 ngày họ đều không chuyển và luôn khẳng định là nhất định sẽ mua và giải thích lý do chậm chuyển tiền là do ngân hàng đang kiểm tra hồ sơ...

Từ đó, nhiều công ty xuất khẩu hồ tiêu Việt tạo tín hiệu là thị trường đang rất cần hồ tiêu, cần số lượng lớn.

Trong khi đó, nắm được tâm lý mua gom từ đại lý của các công ty xuất khẩu, cũng chính nhóm thương lái Trung Quốc đã tỏa đi các địa phương trồng hồ tiêu để giao dịch với các đại lý thu mua ở địa phương nhằm "cướp tay trên".

Bằng cách hứa bán cho đại lý với giá thấp hơn thị trường khi đó, nhóm thương lái Trung Quốc nhanh chóng lấy lòng các đại lý. Đại lý sẽ nhanh mua của các thương lái Trung Quốc để bán cho các công ty xuất khẩu Việt.

Tuy nhiên, nhóm người Trung Quốc chỉ bán số ít hàng giá thấp cho đại lý để lấy lòng tin sau đó ngưng bán, kêu không có hàng rồi đẩy giá lên cao, bán cho đại lý theo giá tùy thích.

Đại lý khi đó vì hối thúc hợp đồng số lượng với công ty xuất khẩu hồ tiêu nên buộc phải mua giá tiêu cao từ các thương lái Trung Quốc. Sau đó, nhóm thương lái Trung Quốc biến mất, để lại lô hàng cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam mà không được giao dịch.

Sau khi vụ việc vỡ lở, một số doanh nghiệp xuất khẩu liên hệ với các thương lái Trung Quốc giả mạo thương nhân kia đã đều không liên lạc được.

VPA nhận định, đây không phải chiêu thức mới nhưng gây nhiều hệ lụy cho các doanh nghiệp Việt.

Thứ nhất, việc doanh nghiệp Việt mải lo thực hiện hợp đồng lớn với doanh nhân (giả thương lái) Trung Quốc nên không bán hàng cho các thị trường ngoài Trung Quốc. Nhưng vì các thương lái Trung Quốc không thực hiện hợp đồng khiến doanh nghiệp Việt vừa thiệt hại doanh số, vừa mất uy tín, mối làm ăn với các doanh nghiệp nhập khẩu ở các thị trường khác.

Thứ hai, thương lái Trung Quốc ngang nhiên gây lũng đoạn thị trường, tạo giá cả biến động thất thường khiến nhiều nông dân và cả nhà đầu tư không dám mua bán, ảnh hưởng đến các giao dịch giữa đại lý với công ty xuất khẩu.

Thứ ba, doanh nghiệp Trung Quốc được thu lợi lớn từ việc làm giá theo ý đồ của họ, gây thiệt hại nặng nề tới nông dân và cả ngành hồ tiêu Việt Nam bởi việc mua bán không theo quy luật thị trường.

Thị trường hồ tiêu ngày 4/8 chứng kiến sự tăng lên liên tiếp của hồ tiêu.

Giới thương lái tiếp tục tăng 1.000 – 2.000 đồng/kg giá thu mua hồ tiêu nguyên liệu tại các tỉnh phía Nam, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, giá thu mua còn tăng đến 3.000 đồng/kg.

Giá thu mua hồ tiêu hiện đã lên đến 87.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 85.000 – 87.000 đồng/kg.

Tác giả: Cúc Phương

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP