Thế giới

Hé lộ những nhân vật đặc biệt trong phái đoàn Triều Tiên tới Hàn Quốc

Phái đoàn cấp cao của Triều Tiên tới dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang ở Hàn Quốc được cho là bao gồm những quan chức mà Bình Nhưỡng hiếm khi cử tham gia các cuộc hội đàm với Seoul.

Ông Kim Yong-chol sẽ dẫn đầu phái đoàn cấp cao của Triều Tiên tới Hàn Quốc vào ngày 25/2 (Ảnh: AFP)

Yonhap dẫn nguồn tin chính phủ Hàn Quốc hôm nay 24/2 cho biết phái đoàn cấp cao của Triều Tiên tới dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang vào ngày mai dự kiến sẽ có nhiều quan chức phụ trách các vấn đề hạt nhân của Triều Tiên cũng như chính sách ngoại giao với Mỹ.

Phái đoàn gồm 8 quan chức cấp cao do Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol dẫn đầu dự kiến đặt chân tới Hàn Quốc vào ngày mai trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày. Sự hiện diện của phái đoàn này làm dấy lên nhiều đồn đoán rằng, các quan chức Triều Tiên có thể sẽ có các cuộc hội đàm với các quan chức Hàn Quốc về các chủ đề liên quan tới việc giải quyết bế tắc hạt nhân hiện nay cũng như cải thiện mối quan hệ với Mỹ.

“Phía Triều Tiên đã thông báo (với Hàn Quốc) về các nhân sự của phái đoàn, bao gồm một số quan chức từ Bộ Ngoại giao Triều Tiên. Chúng tôi đang chờ đợi xem thông điệp mà phái đoàn mang tới trong chuyến thăm lần này là gì”, nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Theo Yonhap, Triều Tiên hiếm khi cử các quan chức phụ trách vấn đề hạt nhân hay các vấn đề liên quan tới Mỹ để tham gia các cuộc đàm phán liên Triều, do Bình Nhưỡng từ lâu vẫn xem bế tắc hạt nhân là vấn đề chỉ có thể giải quyết thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp với Washington, thay vì với Seoul.

Giới quan sát nhận định việc Triều Tiên đưa các nhà ngoại giao vào phái đoàn cấp cao sang Hàn Quốc có thể là phản ứng của Bình Nhưỡng sau mong muốn của Tổng thống Moon Jae-in về việc thúc đẩy các điều kiện cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều, trong đó có mục tiêu cải thiện quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ.

Hồi đầu tháng, trong chuyến thăm tới Hàn Quốc, bà Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã đích thân gửi thư của anh trai tới Tổng thống Moon Jae-in với mong muốn mời nhà lãnh đạo Hàn Quốc sang thăm Bình Nhưỡng trong thời gian sớm nhất. Bà Kim Yo-jong cũng đề cập tới nguyện vọng tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều của ông Kim Jong-un trong cuộc hội đàm với Tổng thống Moon Jae-in.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chủ trì bữa tiệc đón con gái Tổng thống Donald Trump - Ivanka Trump tại Seoul ngày 23/2 (Ảnh: Reuters)

Cùng thời gian phái đoàn Triều Tiên sang quốc gia láng giềng vào ngày mai, phái đoàn Mỹ do Ivanka Trump, con gái đồng thời là cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump, dẫn đầu cũng có chuyến thăm tới Hàn Quốc. Nhiều ý kiến cho rằng với vai trò trung gian kết nối của Seoul, hai phái đoàn Mỹ - Triều có thể tiến hành các cuộc tiếp xúc trong thời gian lưu lại Hàn Quốc.

Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cũng đã lên kế hoạch gặp phái đoàn cấp cao Triều Tiên, trong đó có bà Kim Yo-jong và Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam, khi Thế vận hội Pyeongchang khai mạc. Tuy nhiên, Mỹ cho biết phía Triều Tiên đã hủy cuộc gặp này vào phút chót.

Nhà Trắng hiện vẫn chưa xác nhận bất kỳ thông tin nào về khả năng diễn ra cuộc gặp giữa con gái Tổng thống Trump và các quan chức cấp cao Triều Tiên. Một số ý kiến cho rằng cuộc gặp này sẽ không thể diễn ra trong bối cảnh Mỹ vừa công bố các lệnh trừng phạt mới được cho là mạnh nhất từ trước đến nay nhằm vào Triều Tiên.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP