Thế giới

Hé lộ nguyên nhân trực thăng Ka52 của Nga rơi ở Syria khiến 2 phi công thiệt mạng

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nguyên nhân ban đầu sự cố máy bay trực thăng quân sự Ka-52 của Nga rơi trên lãnh thổ Syria khiến 2 phi công thiệt mạng có thể là một lỗi kỹ thuật.

Trực thăng quân sự Nga Ka-52 rơi tại Syria khiến 2 phi công thiệt mạng

Tối ngày 7/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết khi thực hiện chuyến bay theo kế hoạch tại khu vực miền Đông Syria, máy bay trực thăng quân sự Ka-52 của Nga đã bị rơi khiến 2 phi công thiệt mạng. Hiện, thi thể của 2 phi công xấu số này đã được tìm thấy và đưa về đến sân bay.

Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân gây ra tai nạn có thể do trục trặc kỹ thuật.

Trước đó, ngày 3/5, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một máy bay tiêm kích SU-30SM của nước này đã bị rơi ở biển Địa Trung Hải, sau khi vừa cất cánh từ căn cứ Hmeymim ở Syria. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 9h45 giờ Moscow (13h45 giờ Hà Nội).

Theo Bộ trên, 2 phi công điều khiển chiếc máy bay này đều thiệt mạng. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, chiếc máy bay trên không có dấu hiệu bị tấn công bằng hỏa lực.

Theo số liệu sơ bộ, nguyên nhân của vụ tai nạn có thể do một con chim chui vào động cơ và bị kẹt.

Trực thăng tấn công Ka-52 Alligator được chế tạo vào đầu những năm 1990 tại hãng chế tạo trực thăng nổi tiếng Kamov, Nga.

Ka-52 được thiết kế để phát hiện và nhận dạng các mục tiêu bất động và di động trên bộ, tiêu diệt xe bọc thép, các vũ khí khí tài và sinh lực cũng như máy bay trực thăng, máy bay hạng nhẹ của địch ở vùng tiền tiêu và vùng sâu chiến thuật.

Ngoài ra, Ka-52 Alligator có thể đảm đương nhiệm vụ trinh sát, định vị và tấn công tiêu diệt các mục tiêu trong hiệp đồng tác chiến trực thăng và yểm trợ cho trung tâm chỉ huy bộ binh, có thể dành hỗ trợ hỏa lực cho quân đổ bộ, thực hiện tuần tiễu và hộ tống các đoàn xe vận tải quân sự.

Ka-52 là trực thăng tấn công đa nhiệm hiện đại nhất của quân đội Nga. Được phát triển dựa trên loại trực thăng tấn công Ka-50, Ka-52 thừa hưởng những đặc điểm nổi bật vốn được coi là ưu thế của Ka-50, như khả năng tấn công mạnh mẽ, thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt, cùng với hệ thống vũ khí "khủng", giúp tăng cường khả năng chiến đấu.

Ka-52 cũng có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm. Buồng lái bọc thép, có khả năng thoát hiểm dành cho hai phi công là ưu thế của Ka-52. Đặc biệt, cả hai vị trí lái đều có khả năng điều khiển trực thăng và tấn công đối phương. Với giá treo ở hai cánh phụ bên thân, Ka-52 có thể mang được nhiều loại vũ khí, trong đó có tên lửa không đối đất, không đối không, bom….

Tác giả: Đức Dũng

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP