Tin địa phương

Hàng loạt ngôi nhà "khủng" được xây dựng trái phép

Hàng loạt công trình trái phép liên tiếp "mọc" trên hành lang an toàn giao thông, thủy lợi... nhưng chính quyền địa phương vẫn không xử lý triệt để.

Đó là thực trạng xảy ra trong nhiều năm qua tại địa bàn xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình). Theo ghi nhận của phóng viên, tại địa phương này hiện có hàng loạt công trình, hạng mục đã và đang xây dựng trái phép.

Tại địa bàn xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình hiện có hàng chục công trình xây dựng trên đất chưa được cấp quyền sử dụng.

Theo thống kê của UBND xã Quảng Hưng, trên địa bàn đang tồn tại gần 60 công trình xây dựng trái phép. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, có thêm khoảng 10 công trình vi phạm đã và đang được xây dựng.

Các công trình kể trên đều do người dân tự ý lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất chưa có kế hoạch sử dụng, chưa được cấp sổ đỏ, trong hành lang thủy lợi và cả hành lang an toàn giao thông Quốc lộ 1A.

Nhiều công trình xây dựng trái phép tiếp tục "mọc" lên.

Điều đáng nói, tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép tại địa bàn xã Quảng Hưng đã xảy ra suốt thời gian dài, diễn biến rất phức tạp, có chiều hướng ngày một tăng, nhưng chính quyền địa phương không có phương án xử lý.

Dọc theo Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Quảng Hưng, có rất nhiều căn nhà lớn được xây dựng trên đất hành lang đường bộ, thủy lợi.

"Họ xây tràn lan ra đó, cứ đi dọc theo trục đường của xã Quảng Hưng có nhiều căn nhà rộng, khang trang mà chẳng có sổ đỏ đâu. Cũng không hiểu vì sao vẫn không bị cơ quan chức năng xử lý", ông C., một người dân xã Quảng Hưng cho hay.

Thực trạng nêu trên sẽ để lại nhiều hệ lụy liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi, đền bù các diện tích đất mà người dân đã lấn chiếm, xây dựng trái phép cũng như gây mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A, thậm chí mất an ninh trật tự trên địa bàn nếu buộc phải cưỡng chế.

Cùng với đó là hàng loạt công trình quán cà phê, hàng rào lấn chiếm đất sai quy định.

"Ai xây nhà, làm công trình thì xã phải nắm, nếu không có phép, không có giấy tờ đất đai thì phải ngăn chặn, giải thích để người dân hiểu, chấp hành pháp luật. Chứ xã cứ buông lỏng quản lý, mặc cho dân xây. Giờ công trình nhà cửa xây dựng lên đó, làm sao mà đập đi được, không biết rồi họ xử lý thế nào", một người dân khác băn khoăn.

Điều đáng nói, những công trình xây dựng trái phép này tồn tại suốt thời gian dài nhưng chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp xử lý.

Trao đổi với Dân trí, ông Dương Ngọc Tú, Chủ tịch UBND xã Quảng Hưng thừa nhận có thực trạng xây dựng trái phép tràn lan trên địa bàn. Theo ông Tú, bản thân ông mới về nhận công tác tại xã Quảng Hưng, do đó cũng chưa thể nắm bắt hết được những vi phạm về trật tự xây dựng.

"Tôi sẽ chỉ đạo bộ phận chuyên môn kiểm tra lại, những hộ gia đình nào đủ điều kiện, UBND xã sẽ phối hợp với Chi nhánh văn phòng đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để cấp quyền sử dụng đất. Những hộ gia đình nào không đủ điều kiện chúng tôi sẽ tiến hành rà soát và có phương án ngăn chặn, xử lý vi phạm kịp thời", ông Tú khẳng định.

Những công trình nhằm chiếm đất như thế này không còn hiếm tại xã Quảng Hưng.

Trước đó, để chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý, bảo vệ hàng lang thủy lợi, hành lang giao thông, UBND huyện Quảng Trạch đã yêu cầu xã Quảng Hưng tập trung vào cuộc, tuyên truyền đến từng hộ gia đình tự giác chấp hành, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu do việc vi phạm hành chính gây ra.

Việc buông lỏng quản lý, để người dân xây dựng, hoàn thiện các công trình trái phép thì việc xử lý vi phạm sẽ rất phức tạp.

Huyện Quảng Trạch cũng yêu cầu các đơn vị liên quan bố trí lực lượng thường trực tại địa bàn, kịp thời phát hiện ngăn chặn các hành vi vi phạm, tránh việc không phát hiện kịp thời, thiếu các biện pháp ngăn chặn, để các hạng mục hoàn thành gây khó khăn trong việc xử lý. Kiên quyết xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, báo cáo tiến độ, kết quả xử lý vi phạm về UBND huyện Quảng Trạch.

Tác giả: Tiến Thành

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP