Thế giới

Hàn Quốc và Mỹ tuyên bố ngừng cuộc tập trận Người bảo vệ Tự do Ulchi

Ngày 19/6, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, nước này và Mỹ đã quyết định sẽ ngừng cuộc tập trận chung mang tên Người bảo vệ Tự do Ulchi (UFG) dự kiến diễn ra trong tháng 8 tới giữa lúc đang nỗ lực đối thoại nhằm giải giáp hạt nhân Triều Tiên.

Ngay sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 12/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố kế hoạch ngừng các cuộc tập trận mang tính "khiêu khích, không phù hợp và tốn kém" với Hàn Quốc.

Trong đoạn tin nhắn gửi cho các phóng viên, bộ trên nêu rõ: "Hàn Quốc và Mỹ đã quyết định ngừng toàn bộ hoạt động đã được lên kế hoạch phục vụ UFG. Hàn Quốc và Mỹ có kế hoạch tiếp tục tham vấn về các biện pháp bổ sung". Cũng theo bộ này, hiện vẫn chưa có quyết định liên quan tới các cuộc tập trận huấn luyện chung khác.

Nhà Trắng cho biết, cuộc tập trận chung này dự kiến sẽ "tạm ngừng" nếu Triều Tiên thực hiện cam kết giải giáp hạt nhân. Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố với báo giới: "Những cuộc thảo luận về vấn đề này hiện đang tiếp diễn. Chừng nào Triều Tiên tiếp tục hành động một cách thiện ý thì chúng tôi dự kiến sẽ ngừng cuộc tập trận này".

Lầu Năm Góc vẫn cho rằng UFG là cuộc tập trận phòng thủ giả định trên máy tính được xây dựng nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ khu vực và duy trì ổn định trên Bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng từ lâu đã lên án đây là cuộc tổng duyệt cho chiến tranh hạt nhân chống Triều Tiên.

Tác giả: NGỌC ANH

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP