Kinh tế

Hàn Quốc chi hơn 3.000 tỷ nhập khẩu bạch tuộc Việt Nam

Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí số một về nhập khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam khi chiếm đến 34% tổng giá trị.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tổng giá trị xuất khẩu mực và bạch tuộc 8 tháng đầu năm đạt 402 triệu USD, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản phẩm mực tươi sống và đông lạnh chiếm tỷ trọng cao nhất với hơn 39%.

Trong bối cảnh xuất khẩu hàng loạt mặt hàng thủy sản chủ lực gặp khó, mực và bạch tuộc vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định phần lớn đến từ sự linh hoạt của doanh nghiệp xuất khẩu trong việc điều chỉnh cơ cấu sản phẩm và thị trường.

Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí số một về nhập khẩu mực và bạch tuộc khi chiếm đến 34% tổng giá trị. Lũy kế xuất khẩu sang thị trường này đạt 136 triệu USD (tương đương 3.090 tỷ đồng), tăng trưởng xấp xỉ 40% so với cùng kỳ.

Sản lượng khai thác mực và bạch tuộc nguyên liệu trên thế giới giảm, cộng thêm việc tỷ giá đồng yên tăng mạnh là nguyên nhân khiến Nhật Bản tăng cường nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam. Nhờ đó, giá trị đóng góp của thị trường đạt hơn 94 triệu USD, tăng 43%.

Dù không nằm trong nhóm dẫn đầu về giá trị, nhưng Trung Quốc là thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong giai đoạn này. Xuất khẩu mực và bạch tuộc sang thị trường này đạt 30 triệu USD, tăng 182% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP dự báo sản lượng khai thác mực và bạch tuộc trên thế giới vẫn ở mức thấp trong thời gian tới. Điều này khiến giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước không ngừng cải thiện, nhất là đối với các mặt hàng giá trị gia tăng.

Tác giả: Phương Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP