Thế giới

“Hạ tông”, NATO kêu gọi Nga, Iran tham gia tiến trình hoà bình

Các Ngoại trưởng NATO mong muốn Nga và Iran ủng hộ tiến trình hoà bình của chính phủ Afghanistan.

Sputnik đưa tin, Ngoại trưởng các nước NATO đã nhóm họp hôm thứ Sáu (27/4) tại Brussels để thảo luận các vấn đề như tình hình Trung Đông, hợp tác với EU và quan hệ với Nga… Hội nghị cũng kêu gọi Iran và Nga đóng góp vào tiến trình hoà bình tại Afghanistan.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, ông đã thảo luận về Nga với tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. “Chúng tôi đã dành thời gian cho một cuộc gặp gỡ song phương ngắn và nó rất có ích. Chúng tôi đã đề cập đến việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới vào tháng Bảy, vấn đề Nga, ngăn chặn và quốc phòng…”, ông Stoltenberg phát biểu trước phóng viên.

NATO đang không ngừng gia tăng hiện diện quân sự tại châu Âu, đặc biệt là các quốc gia Đông Âu, sau khi cuộc khủng hoảng Ukraine nổ ra. Các thành viên NATO cáo buộc Nga can thiệp và kích động cuộc xung đột tại Ukraine.

Một mặt Moscow kiên quyết phủ nhận các cáo buộc trên, mặt khác, chính quyền Nga khẳng định, các hành động của NATO tại biên giới Nga là một trong những nguyên nhân gây bất ổn cho khu vực.

Kêu gọi hoà bình cho Afghanistan

“Chúng tôi đáp lời của Tổng thống Ashraf Ghani, kêu gọi các bên tham gia trong khu vực hợp tác với nhau chặt chẽ hơn nữa, trong cuộc chiến chống khủng bố, và hỗ trợ các nỗ lực hoà bình và tái hoà giải của chính quyền Afghan. Về vấn đề này, chúng tôi khuyến khích Iran và Nga đóng góp cho sự ổn định khu vực, bằng cách hỗ trợ cho tiến trình hoà bình do Afghan chỉ đạo và kiểm soát,” thông cáo chung của hội nghị Bộ trưởng nêu rõ.

NATO cũng mong muốn phong trào Taliban chấp nhận đề xuất của Tổng thống Afghan hồi tháng Hai, trong đó yêu cầu tổ chức các cuộc đàm phán hoà bình.

Cũng theo thông cáo trên, NATO cam kết tiếp tục hỗ trợ cho chính phủ Afghan để đảm bảo an ninh đất nước.

Tình hình bất ổn chính trị, xã hội và an ninh tại Afghanistan đã kéo dài trong hàng thập kỷ, khi nhiều nhóm khủng bố khác nhau không ngừng tấn công vào dân thường và các mục tiêu quân sự.

Lực lượng Quốc phòng và An ninh Afghanistan, nhận sự hỗ trợ từ các đơn vị do NATO dẫn đầu, đã tiến hành các chiến dịch chung chống lại khủng bố trên toàn bộ đất nước này.

Trụ sở NATO tại Brussels

Sứ mệnh tại Iraq

“Chúng tôi cũng đã có những tiến bộ trong việc chuẩn bị khởi động một sứ mệnh huấn luyện mới tại Iraq trong Hội nghị thượng đỉnh tháng Bảy sắp tới… Hôm nay, chúng tôi đã thống nhất về khái niện các chiến dịch trong sứ mệnh này. Nó bao gồm hàng trăm quân nhân. Họ sẽ huấn luyện những hướng dẫn viên Iraq và phát triển các trường dạy quân sự tại Iraq”, ông Stoltenberg nói.

Ngài Tổng thư ký cũng cho biết thêm, sứ mệnh trên hướng tới mục tiêu trợ giúp Baghdad trong cuộc chiến chống khủng bố, ổn định Iraq và ngăn cảm IS hoạt động trở lại.

Kể từ năm 2003, NATO đã tổ chức một số các hoạt động huấn luyện tại Iraq, nhằm tăng cường tính chuyên nghiệp cho quân đội nước này.

Tác giả: Minh Đức

Nguồn tin: Báo Tổ quốc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP