Kinh tế

Grabtaxi: Vốn 20 tỷ đồng, báo lỗ gần 1.000 tỷ đồng

Sau 3 năm kinh doanh tại Việt Nam, Grabtaxi báo lỗ 938 tỷ đồng. Do đó, Bộ Tài chính nhận định công ty này thuộc trường hợp có dấu hiệu rủi ro cao và đưa vào diện giám sát trọng điểm.

Trong văn bản trả lời kiến nghị của cử tri, Bộ Tài chính cho biết, Công ty TNHH Grabtaxi được Sở Kế hoạch – Đầu tư TPHCM cấp phép kinh doanh năm 2014, sau 5 lần điều chỉnh giấy phép kinh doanh, hiện nay công ty này có vốn điều lệ 20 tỷ đồng. Với 2 thành viên góp vốn gồm: một công ty ở nước ngoài góp 49% và cá nhân ở Việt Nam góp vốn 51%.

Trong 3 năm hoạt động, Grabtaxi báo lỗ 938 tỷ đồng (ảnh minh họa)

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Grabtaxi đã được kiểm toán thì trong 3 năm hoạt động tại Việt Nam, công ty lỗ 938,2 tỷ đồng. Trong đó, năm 2014 lỗ 51,6 tỷ đồng, năm 2015 lỗ hơn 441 tỷ đồng và năm 2016 lỗ 444,7 tỷ đồng.

Nguyên nhân lỗ chủ yếu là do chi phí tiếp thị, quảng cáo lớn và giá dịch vụ rẻ hơn các hãng taxi truyền thống.

Hiện nay trên sổ sách kế toán của công ty TNHH Grabtaxi tại Việt Nam đang ghi nhận một khoản vay 50 triệu USD từ công ty Grabtaxi Malaysia.

Theo Bộ Tài chính, căn cứ theo quy định về quản lý thuế thì công ty Grabtaxi thuộc trường hợp có dấu hiệu rủi ro cao, đưa vào diện giám sát trọng điểm.

Bộ Tài chính sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan có thẩm quyền, để rà soát nguồn tài trợ vốn từ nước ngoài của Grabtaxi để đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật và ngăn chặn, xử lý kịp thời tình trạng trốn thuế, gian lận thương mại, nếu có.

Tác giả: Quốc Anh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP